Nguy cơ thiếu nước trong những tháng tới ở khu vực miền Bắc

Đăng ngày: 20-10-2021 | Lượt xem: 1828
Năm 2021 là năm thứ ba liên tiếp trên lưu vực sông Hồng không xuất hiện lũ sớm trên nhiều sông. Năm 2020 mùa lũ đến muộn nhưng vẫn xuất hiện một số đợt lũ vừa trên lưu vực sông Hồng vào thời kỳ tháng 8, 9. Tuy nhiên, năm 2021, mùa mưa lũ khu vực Bắc Bộ gần như không xuất hiện đợt lũ vừa trên các sông chính, chỉ xuất hiện vài đợt lũ nhỏ trên các sông, suối nhỏ. Nguồn nước trên các sông, suối từ đầu năm 2021 thiếu hụt nhiều so với TBNN, đặc biệt thiếu hụt trong mùa lũ từ 30-60%.

Theo bà Trịnh Thu Phương, Trưởng phòng Dự báo thủy văn Bắc Bộ, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, việc tích nước của các hồ chứa lớn trên thượng lưu sông Hồng phục vụ cấp nước và phát điện trong mùa khô năm 2022 trở nên vô cùng khó khăn. Mặc dù các hồ chứa lớn, quan trọng trên lưu vực sông Hồng đã chủ động vận hành, ưu tiên việc tích nước ở thời điểm cuối mùa lũ. Tuy vậy, hiện nay, mực nước các hồ chứa lớn, quan trọng đều đang ở mức rất thấp, tổng lượng nước tích được ở các hồ chỉ đạt từ 60-80% so với dung tích thiết kế.

Hiện nay, tổng lượng thiếu hụt so với mực nước dâng bình thường của cả hệ thống hồ chứa khoảng 5,093 tỷ m3, thiếu hụt so với năm 2020 khoảng 5,3 tỷ; trong đó hồ Hòa Bình thiếu hụt so với yêu cầu Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng đã được Chính phủ ban hành, thiếu khoảng 633 triệu m3; hồ Thác Bà thiếu hụt khoảng 352 triệu m3; các hồ Lai Châu, Sơn La mực nước cũng thấp hơn mực nước dâng trung bình từ 5-9m.

“Theo các dự báo tiếp theo của chúng tôi, trong những tháng tới, nguồn nước khu vực Bắc Bộ đến các hồ chứa trên thượng lưu sông Hồng và trên các lưu vực sông tiếp tục thiếu hụt từ 30-50% so với TBNN, đặc biệt thiếu hụt tại vùng hạ lưu sông Lô và sông Hồng từ 60-80%. Do vậy, nguy cơ thiếu nước trong thời gian còn lại của mùa khô (mùa cạn) có khả năng sẽ diễn ra nghiêm trọng”, bà Phương cho biết thêm.

Để hạn chế thấp nhất tình trạng thiếu nước xảy ra trên lưu vực sông Hồng, đặc biệt là bảo đảm nguồn nước cho vụ Đông-Xuân khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, các nhà máy thủy điện lớn trên lưu vực sông Hồng, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà, Bản Chát và Huội Quảng cần điều chỉnh kế hoạch huy động phát điện, lập kế hoạch tích nước, xả nước để nâng dần mực nước các hồ, đảm bảo cân đối nguồn nước và ưu tiên cho các nhu cầu sử dụng nước ở hạ du từ nay đến cuối mùa cạn. Tuân thủ theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng về việc đảm bảo dòng chảy tối thiểu xuống hạ du, đồng thời đảm bảo tích nước.

Đối với người dân cần sử dụng nước tiết kiệm, tránh lãng phí, thất thoát nước trong sinh hoạt. Kiểm tra hệ thống cấp nước trong nhà xem có rò rỉ hay không, khóa ngay vòi nước sau khi sử dụng.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: