Người đứng đầu Liên Hợp Quốc kêu gọi tất cả chung tay tại buổi ra mắt Lời hứa về Khí hậu 2025

Đăng ngày: 23-04-2024 | Lượt xem: 198
Các quan chức hàng đầu của Liên hợp quốc đã phát động một chiến dịch toàn cầu mới nhằm giải quyết tình trạng khẩn cấp về khí hậu vào thứ Ba, với sự tham gia của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, các nhà lãnh đạo bản địa và các tập đoàn khổng lồ cho thấy những gì họ đã làm và những gì sắp xảy ra.

Deyanira Cordoba là một trong nhiều phụ nữ trồng cà phê ở Tablón de Gómez, vùng Nariño của Colombia (UN Women/Ryan Brown).

Lời hứa về Khí hậu 2025 nhằm mục đích đẩy nhanh nỗ lực từ cấp địa phương đến cấp quốc tế nhằm thực hiện các bước tham vọng hơn nhằm đảm bảo nhiệt độ toàn cầu không nóng lên vượt quá giới hạn 1,5°C, mục tiêu đặt ra trong Thỏa thuận Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu. Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho biết sáng kiến ​​này do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) thúc đẩy, thừa nhận một sự thật quan trọng trong cuộc chiến khí hậu: “không phải tất cả đều là diệt vong và u ám”. Ông nói tại sự kiện dưới 1,5°C vào năm 2025: Kế hoạch ra mắt: “Nhiều quốc gia có ý chí thực hiện các bước tham vọng hơn về hành động vì khí hậu, nhưng thế giới cần huy động để đảm bảo có cách”.

Được tổ chức bởi nam diễn viên Ato Essandoh, sự kiện này có các cuộc trò chuyện và cam kết hành động xen kẽ với các video được phát sóng từ khắp nơi trên thế giới, vang lên điệp khúc kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tham gia và giữ lời hứa.

Như nước cho cây cà phê

Lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm điều chỉnh thực tiễn sản xuất phù hợp với Thỏa thuận Paris. Một đại diện từ Lavazza ở Ý đã mô tả những nỗ lực do UNDP tạo điều kiện đang hướng tới những thành tựu như cà phê không phá rừng ở Ecuador cùng với những đổi mới khác sắp tới. Ngoài ra, các nhóm bản địa từ khắp nơi trên thế giới đã chia sẻ các sáng kiến ​​của riêng họ, từ trồng cà phê thân thiện với khí hậu đến nâng cao nhận thức về giảm thiểu cũng như cách bảo tồn và chia sẻ kiến ​​thức truyền thống.

Ở miền bắc Colombia, 80 gia đình người Colombia gốc Phi, 20 gia đình bản địa và 127 nạn nhân bạo lực đã hợp lực để thực hiện một trong những dự án nuôi ong lớn nhất trong nước, với sự hỗ trợ của FAO (Fabio Rodríguez).

Thúc đẩy sự phát triển

Người đứng đầu Liên hợp quốc cho biết Lời hứa về khí hậu 2025 đại diện cho toàn bộ hệ thống Liên hợp quốc cùng nhau hợp tác, giúp các chính phủ nắm bắt thời cơ, nắm bắt cơ hội và tạo ra các kế hoạch khí hậu quốc gia mới phù hợp với giới hạn 1,5°C. Lời hứa về khí hậu của UNDP đã làm việc với 128 quốc gia trong vòng cuối cùng của kế hoạch khí hậu quốc gia nhằm nâng cao chất lượng và tham vọng. Tổng thư ký LHQ cho biết: “Thực hiện đúng, các kế hoạch khí hậu quốc gia sẽ tăng gấp đôi kế hoạch đầu tư quốc gia và củng cố các kế hoạch phát triển quốc gia”. “Chúng có thể thúc đẩy sự phát triển bền vững, kết nối hàng tỷ người với năng lượng sạch, tăng cường sức khỏe, tạo việc làm sạch và thúc đẩy bình đẳng”.

Xử lý “hỗn loạn khí hậu”

Ông Guterres cho biết nhu cầu này là cấp thiết vì tháng 3 này là tháng nóng nhất kỷ lục trên hành tinh, tháng thứ 10 liên tiếp có nhiệt độ kỷ lục, theo Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus. Ông nói, từ châu Âu đến châu Á, “sự hỗn loạn về khí hậu” ngày càng chồng chất, đồng thời chỉ ra những trận mưa bão kỷ lục ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, tàn phá mùa màng và nguồn cung cấp nước khô héo ở Malawi, Zambia và Zimbabwe cũng như những cảnh báo gần đây của các nhà khoa học về san hô toàn cầu. tẩy trắng do nhiệt độ đại dương tăng cao; Ông cảnh báo: “Những gì chúng ta đang thấy chỉ là bản xem trước của thảm họa đang chờ đợi trừ khi chúng ta hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu trong thời gian dài ở mức 1,5oC”. “Đó là quyết định hay phá vỡ giới hạn 1,5o”.

“Giới hạn 1,5° vẫn có thể xảy ra, nhưng không lâu”

Ông Guterres cho biết tất cả các quốc gia đều phải đóng góp vai trò của mình, bao gồm cả Nhóm 20 (G20), chiếm khoảng 80% lượng khí thải. Ông nói: “Chúng ta cần những bước đi cụ thể trong năm nay để thu hút dòng tài chính và thúc đẩy tham vọng về khí hậu tăng vọt. Ông cho biết G20 “phải dẫn đầu” bằng cách đệ trình các kế hoạch khí hậu quốc gia mới mạnh mẽ, đầy tham vọng và toàn diện trước COP30 và cam kết đẩy nhanh đáng kể việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, nêu chi tiết các chính sách và quy định để mang lại sự chắc chắn và khả năng dự đoán cho thị trường, từ carbon. định giá để trợ cấp nhiên liệu hóa thạch và tăng cường hỗ trợ tài chính và công nghệ cho các nước đang phát triển.

Ông nói: “Giới hạn 1,5 độ vẫn có thể xảy ra, nhưng không lâu đâu”. “Liên Hợp Quốc đang tập hợp để hỗ trợ bạn. Hãy nắm bắt cơ hội. Cùng nhau, chúng ta hãy thực hiện vòng kế hoạch hành động về khí hậu tiếp theo”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/04/1148921

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: