Khoản tài trợ mới được phê duyệt để tăng cường Hệ thống cảnh báo sớm nhiều mối nguy hiểm ở vùng Caribe

Đăng ngày: 04-05-2024 | Lượt xem: 265
Caribe là khu vực dễ xảy ra thiên tai thứ hai trên thế giới và có nguy cơ cao phải hứng chịu các mối nguy hiểm tự nhiên như bão và bão nhiệt đới, lũ lụt, lở đất và nước dâng do bão. Những mối nguy hiểm này gây nguy hiểm đến tính mạng và thiệt hại kinh tế. Để giải quyết vấn đề này, 7 triệu đô la Mỹ tài trợ cho một dự án mới kéo dài ba năm ở khu vực Caribe đã được cấp bởi Sáng kiến Hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu (CREWS).

Tăng cường Hệ thống cảnh báo sớm nhiều mối nguy hiểm ở vùng Caribe

Dự án CREWS Caribbean 2.0 sẽ được xây dựng dựa trên một dự án mới hoàn thành gần đây nhằm tiếp tục củng cố các hệ thống cảnh báo sớm trong khu vực. Dự án sẽ do WMO và UNDRR chủ trì và được thực hiện dưới sự lãnh đạo của các tổ chức quan trọng trong khu vực bao gồm Tổ chức Khí tượng Caribe (CMO), Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Thảm họa Caribe (CDEMA) và Viện Khí tượng Thủy văn Caribe (CIMH). Các đối tác lớn khác bao gồm Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC), Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) cũng như Phòng Thương mại Caribe (CARICHAM).

Việc phê duyệt dự án diễn ra sau quá trình phát triển dự án hợp tác và toàn diện đã được hoàn thành tại Hội nghị Đối tác CREWS Caribbean, được tổ chức tại Trinidad và Tobago vào tháng 11 năm 2023. Cuộc họp đã đảm bảo sự tán thành cuối cùng về các hoạt động được đề xuất từ các đối tác quan trọng trong khu vực. Hội nghị do CMO và CDEMA chủ trì và quy tụ hơn 47 thành viên của Hiệp hội cảnh báo sớm khu vực (REWSC), cơ quan này sẽ đóng vai trò là Ban chỉ đạo dự án, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội khu vực WMO IV và các Thành viên Ban chỉ đạo CREWS và các đối tác.

Hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ (MHEWS) hiệu quả ở khu vực Caribe chỉ có thể thực hiện được nhờ sự lãnh đạo mạnh mẽ của các NMHS được tăng cường, với sự liên kết của NDRMO, những đơn vị tích hợp các phương pháp đồng thiết kế và phân phối trong dịch vụ của họ. Điều này sẽ cho phép nâng cao kiến thức về rủi ro thiên tai, giám sát và dự báo tốt hơn, khả năng cảnh báo và phổ biến mạnh mẽ hơn cũng như nâng cao khả năng ứng phó của các cá nhân, cộng đồng, tổ chức kinh doanh và tổ chức, đặc biệt tập trung vào việc tiếp cận và thu hút sự tham gia của các nhóm dễ bị tổn thương nhất. .

Mục tiêu chính của CREWS Caribbean 2.0 là nâng cao năng lực hoạt động của NDRMO và NMHS, thông qua hợp tác khu vực và các cơ chế quản trị được cải thiện có lợi cho người dùng tham gia và tham gia vào việc thiết kế cũng như đưa ra các cảnh báo sớm. Dự án sẽ tập trung vào việc tăng cường Quản trị MHEWS ở cấp khu vực, nâng cao kiến thức về rủi ro thiên tai ở cấp khu vực, quốc gia và cộng đồng, tăng cường cung cấp dịch vụ của NMH, đặc biệt tập trung vào năng lực hàng hải, thời tiết khắc nghiệt và thủy văn, tăng cường phổ biến cảnh báo và củng cố hành động sớm ở cấp cộng đồng. Khi làm được điều đó, dự án sẽ đóng góp vào các mục tiêu của Sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả (EW4All) và các khuôn khổ quốc tế khác, chẳng hạn như SDG, Khung Sendai về Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai 2015-2030 hoặc Thỏa thuận Paris, đồng thời áp dụng toàn diện và các phương pháp tiếp cận đáp ứng giới, để đảm bảo rằng những người có nguy cơ cao nhất được tham gia một cách có ý nghĩa vào quá trình phát triển MHEWS. Dự án sẽ tiếp tục phát triển dựa trên kết quả và thành tựu của CREWS Caribbean 1.0.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/new-funding-approved-strengthen-multi-hazard-early-warning-systems-caribbean

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: