Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý phục vụ công tác phòng chống thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu tỉnh Long An - Bản tin KHCN&HTQT Quý IV năm 2019

Đăng ngày: 25-12-2019 | Lượt xem: 2487
Ngày 28 tháng 8 năm 2019, tại hội trường Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Long An, nhóm nghiên cứu Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) tỉnh Long An đã tổ chức hội thảo báo cáo các chuyên đề thuộc Đề tài Nghiên cứu khoa học cấp Tỉnh “Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) phục vụ công tác phòng chống thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu tỉnh Long An”.

Đến dự và phát biểu chủ trì Hội thảo có Bà Hồ Thị Diệu Thúy, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Tỉnh Long An, các chuyên viên thuộc Sở này cùng đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, đại diện Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Long An, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện Thủ Thừa, Bến Lức, Cần Giuộc, Mộc Hóa và Tân Hưng cùng đại diện một số đơn vị khác.

Tại hội thảo Chủ nhiệm đề tài Ông Nguyễn Quang Ngọc và  nhóm nghiên cứu đã trình bày báo cáo các chuyên đề: Nghiên cứu xây dựng công cụ tích hợp thông tin khí tượng thủy văn vào cổng thông tin điện tử tỉnh Long An; Chuyên đề Xây dựng công cụ giải mã cơ sở dữ liệu toàn cầu GFS phục vụ  công tác dự báo, cảnh báo thiên tai trên địa bàn tỉnh Long An và chuyên đề Công cụ quản lý cơ sở dữ liệu khí tượng thủy văn tỉnh Long An.

Mục tiêu của đề tài hướng tới cung cấp thông tin từ mô hình dự báo thời tiết phục vụ công tác dự báo thời tiết chi tiết đến cấp phường-xã và cảnh báo thiên tai cho tỉnh Long An, thực hiện nghiên cứu, mô phỏng bản đồ phân bố không gian của các yếu tố khí tượng theo thời gian thực trên nền web cung cấp và trao đổi thông tin KTTV, dự báo KTTV và cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cho các địa phương, cơ quan, tổ chức và người dân trong tỉnh. Việc cung cấp trực tuyến các dữ liệu khí tượng và thủy văn cho các nhà quản lý cũng như người dân trong tỉnh Long An một cách trực quan sinh động, đây là những bước đi quan trọng, phù hợp với việc thích ứng với biến đổi khí hậu hiện nay. Mỗi người dân khi tiếp cận được các thông tin thời tiết một cách nhanh và chính xác kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn trong vùng lũ lụt họ sẽ chủ động ứng phó phù hợp với từng hoàn cảnh gia đình khác nhau. Hệ thống bản đồ trực tuyến được tích hợp dữ liệu không gian vùng mưa, các vùng nhiệt độ là cách thể hiện dữ liệu bằng hình ảnh giúp cho mọi người tiếp cận nhanh thông tin, ngoài ra hệ thống cung cấp các bản tin thời tiết cho các cơ quan ban ngành  từ 6 tiếng đến 10 ngày theo mức độ thời tiết cụ thể.

Nhóm nghiê cứu đã sử dụng các Phương pháp nghiên cứu và kỹ thuật sử dụng hiện đại, Các sản phẩm khí hậu, các thông tin dự báo, cảnh báo KTTV được cung cấp bởi hệ thống ở nhiều dạng khác nhau, trong đó việc thể hiện các thông tin trực quan trên nền bản đồ GIS đóng vai trò là sản phẩm chính của hệ thống. Do đó đặt ra nhu cầu phân tích cấu trúc dữ liệu các lớp bản đồ GIS của các phần mềm GIS, thiết kế cơ sở dữ liệu (CSDL) GIS tương thích cho hệ thống, xây dựng các công cụ hiện thị và chồng lớp với các bản đồ phân tích không gian các yếu tố KTTV của hệ thống gồm xác định cấu trúc của hệ thống GIS thuộc phần mềm ArcGis và MapInfo; Xây dựng cấu trúc dữ kiệu hợp lý trong phần mềm  để kết nối và xử lý các dạng số liệu GIS từ các nguồn phần mềm khác nhau; Tạo công cụ và các tiện ích để khái thác, hiện thị, chồng lớp trong phần mềm; Phân tích cấu trúc các dữ liệu GIS của phần mềm ArcGIS. Dữ liệu GIS trong phần mềm xử lý bản đồ ARCGIS được lưu trữ trong nhiều tập tin khác nhau

Dựa trên dữ liệu các module của đề tài  nhóm nghiên cứu triển khai ứng dụng web phục vụ cộng đồng,  tăng cường module web riêng biệt có chức năng:

Cung cấp và trao đổi thông tin KTTV, dự báo KTTV cho cơ quan, tổ chức và người dân trong tỉnh, duy trì, cập nhập thông tin thường xuyên,  hỗ trợ các thông tin thời tiết trên nền web  trên các máy tính và điện thoại di động hiển được nhanh chóng bản đồ thời tiết mà người dùng cần truy cập, các thông tin thời tiết được tích hợp trên bản đồ.

Kế hoạch đến khoảng tháng 10 năm 2019 sẽ hoàn thiện các nội dung, sau khi nghiệm thu các sản phẩm của đề tài sẽ được chuyển giao cho các Ban ngành trong tỉnh để quản lý, khai thác thông tin. Đặc biệt là Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Long An. Đồng thời đây cũng là công cụ phần mềm hữu ích đối với Đài KTTV tỉnh Long An.

Tác giả: Lê Đình Quyết – Nguyễn Bá Thắng - Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: