Trao đổi dữ liệu khí tượng thủy văn để cải thiện chất lượng bản tin cảnh báo sớm - Bản tin KHCN&HTQT Quý III năm 2020

Đăng ngày: 12-10-2020 | Lượt xem: 2018
Dữ liệu khí tượng thủy văn (KTTV) ở Đông Nam Âu và Trung Đông giờ đây đã được chia sẻ tự do hơn để cải thiện chất lượng các bản tin cảnh báo sớm về lũ lụt và hạn hán.

Giám đốc cơ quan KTTV của các quốc gia Đông Nam Âu và Trung Đông đã gặp nhau tại Tel Aviv, Israel vào ngày 05 tháng 11 năm 2019 để ký Thỏa thuận về Trao đổi Dữ liệu, Thông tin, Dự báo và Cảnh báo KTTV.

Thỏa thuận này đã thúc đẩy sự phát triển của hệ thống cảnh báo sớm cho các tiểu vùng. Trong đó, dữ liệu quan trắc bổ sung được trao đổi với mục đích đồng hóa dữ liệu dự báo thời tiết bằng số trị, mô hình thủy văn... Các thông tin, dự báo và cảnh báo được chia sẻ giữa tất cả các bên ký kết.

Các bên ký kết hiện tại bao gồm Bosnia và Herzegovina, Croatia, Hy Lạp, Hungary, Israel, Jordan, Montenegro, Cộng hòa Moldova, Bắc Macedonia, Romania, Slovenia và Ukraine. Nhiều quốc gia dự kiến ​​sẽ tham gia thỏa thuận trong tương lai gần.

Thỏa thuận này cũng được ký bởi Florence Rabier, Tổng giám đốc Trung tâm Dự báo thời tiết hạn vừa của châu Âu, nơi sẽ hỗ trợ và đào tạo cho các nước tham gia thỏa thuận trong việc phát triển Cơ sở dữ liệu quan trắc tập trung và thực hiện các hoạt động dự báo thời tiết số trị và mô hình thủy văn.

Nguồn WMO: https://public.wmo.int/en/media/news/data-exchange-improves-early-warnings

Bài: Vụ Quản lý mạng lưới

Tổng hợp: Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: