Tổng cục Khí tượng Thủy văn tổ chức khánh thành và bàn giao trạm ra đa thời tiết Pha Đin góp phần tăng cường khả năng dự báo bão, giông sét và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm - Bản tin KHCN&HTQT Quý I 2019

Đăng ngày: 04-04-2019 | Lượt xem: 3244
Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng lớn nhất của hiện tượng khí hậu cực đoan với những diễn biến thiên tai ngày càng phức tạp, không theo quy luật, tần suất tăng lên nhanh chóng, cường độ mạnh hơn rõ rệt, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam là nước chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu với các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa lớn, bão, giông sét, lũ lụt, sạt lở đất, hạn hán…trên nhiều địa phương của cả nước.

Ngày 27/02/2019 Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã tổ chức lễ khánh thành và bàn giao công trình Trạm ra đa thời tiết Pha Đin cho Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Bắc nằm trong khuôn khổ Dự án “Nâng cấp khả năng đo mưa, dự báo bão và giông sét của Trung tâm Khí tượng Thủy văn (nay là Tổng cục Khí tượng Thủy văn)” góp phần tích cực vào hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ dự báo thời tiết, đưa ra những cảnh báo kịp thời tình hình thời tiết theo thời gian thực và nâng cao năng lực phòng ngừa và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Theo thiết kế đã được phê duyệt, Trạm ra đa thời tiết Pha Đin thuộc loại trạm ra đa WRC 200 – Vaisala (Phần Lan); đến nay trạm đã được sửa chữa về cơ sở hạ tầng, nhà làm việc và tháp ra đa, hệ thống trạm ra đa thời tiết Pha Đin khi được vận hành và khai thác được đánh giá là một trong những hệ thống phục vụ dự báo thời tiết hiện đại nhất tăng cường năng lực công tác dự báo nhanh và chính xác những hiện tượng thời tiết diễn ra trên khu vực Tây Bắc.

Sau một thời gian xây dựng và lắp đặt các thiết bị công trình được giao lại cho Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Bắc quản lý và vận hành khai thác, khi bắt đầu hoạt động trạm ra đa thời tiết Pha Đin vận hành liên tục với hệ thống quét tự động thu thập các số liệu thời tiết.

Hệ thống ra đa WRM200 là hệ thống ra đa Doppler magneton phân cực kép băng sóng C. Ra đa vận hành bằng chế độ STAR (truyền và nhận đồng thời theo cả hai phương thẳng đứng V và phương ngang H hoặc chế độ LDR (chế độ khử cực tuyến tính, trong đó tín hiệu được truyền độc lập và nhận cả hai hướng H và V). Các biến phân cực, phụ thuộc vào chế độ ZDR, RHOHV, PHIDP, KDP và LDR. Ra đa phân cực cung cấp và hiển thị các sản phẩm đầu ra và hỗ trợ khả năng dự báo ra đa thời tiết của các dự báo viên, đặc biệt là dự báo cực ngắn, Ra đa sử dụng phần mềm HydroClassTM để xử lý tín hiệu, phát hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm trước nhiều giờ một cách chính xác nhất giúp đưa ra các cảnh báo để các địa phương trong khu vực chủ động ứng phó với các hiện tượng thời tiết bất thường đáp ứng yêu cầu trong việc phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai./.

Bài và ảnh: Hoàng Văn Quyền - Đài KTTV khu vực Tây Bắc

Vụ KHQT (Tổng hợp)

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: