Sử dụng thông tin độ cao trong xử lý dữ liệu gió bề mặt biển - Bản tin KHCN&HTQT Quý IV năm 2019

Đăng ngày: 25-12-2019 | Lượt xem: 2572
Cơ quan khí tượng Nhật Bản đang phát triển phương pháp sử dụng thông tin độ cao để tăng độ chính xác cho dữ liệu gió bề mặt biển được ước lượng từ số liệu véc tơ chuyển động khí quyển mực thấp của vệ tinh Himawari-8/9, một nguồn số liệu có vai trò quan trọng trong theo dõi và dự báo bão.

Chất lượng và số lượng các sản phẩm véc tơ chuyển động khí quyển (AMV) từ vệ tinh Himawari-8/9 đã được cải tiến thông qua việc sử dụng ảnh quan trắc dải đa phổ với tần số cao cùng với thuật toán tính toán AMV mới. Dữ liệu gió bề mặt biển được ước lượng từ các số liệu AMV mực thấp (ASWinds) đã được sử dụng trong phân tích bão tại Trung tâm dự báo bão của Trung tâm khí tượng khu vực (RSMC-Tokyo) thuộc Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA) từ tháng 7 năm 2017 và được chứng minh là nguồn số liệu gió rất quan trọng trong nghiệp vụ dự báo bão. Số liệu ASWinds đã được đánh giá và so sánh với số liệu gió ASCAT trong mùa bão 2016 ở Tây Bắc Thái Bình Dương. (Hình 1). 

Hình 1. So sánh tốc độ gió của ASWinds với ASCAT

Kết quả đánh giá và so sánh cho thấy sự khác biệt về sai số quân phương giữa tốc độ gió vào khoảng từ 1,4 đến 1,7m/s và số liệu ASWinds của Himawari-8/9 là tương đối phù hợp với dữ liệu ASCAT đối với gió có tốc độ dưới 15m/s. Số liệu gió ASWinds có sai số hệ thống thiên cao (3-7m/s) tại khu vực gió có tốc độ lớn hơn 15m/s và sai số hệ thống về hướng gió khoảng 10 độ. Hiện tại, JMA đang phát triển phương pháp sử dụng thông tin độ cao AMV để làm giảm các sai số hệ thống này. Số liệu ASWinds của Himawari-8/9 cung cấp nhiều thông tin chi tiết cho các khu vực xung quanh bão dựa trên việc sử dụng số liệu AMV mực thấp cho khu vực quan trắc cần quan tâm hơn là sử dụng dữ liệu quan trắc đầy đủ (full-disk) và có thể tạo ra các sản phẩm gió ASWinds 10 phút một.

Trong tương lai gần, số liệu này sẽ được chia sẻ rộng rãi cho các nước sử dụng số liệu Himawari-8/9 để sử dụng trong nghiệp vụ theo dõi và dự báo bão.

Thông tin chi tiết tham khảo tại: https://www.jma.go.jp/jma/jma-eng/jma-center/rsmc-hp-pub-eg/techrev/text21-3.pdf

   Võ Văn Hòa - Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực đồng bằng Bắc Bộ

                                                      

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: