Nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ mới trong giám sát hoạt động quan trắc KTTV - Bản tin KHCN&HTQT Quý I năm 2020

Đăng ngày: 27-03-2020 | Lượt xem: 2853
Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) là sự kết hợp nhuần nhuyễn của hai yếu tố nền tảng chính là khoa học và công nghệ trong đó CNTT đóng một vai trò rất quan trọng để tạo ra một thế giới kết nối, xử lý thông minh. Đặc trưng nổi bật của cuộc cách mạng này đó là công nghệ thay thế dần sự có mặt của con người trong mọi hoạt động, kết nối không gian thực và không gian số.

Chính vì vậy, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư có tác động tích cực trong ngắn hạn và hết sức tích cực, hiệu quả trong trung hạn và dài hạn nhờ việc ứng dụng các công nghệ vào thực tiễn; từng bước nghiên cứu, khai thác và ứng dụng các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường; các mô hình/công nghệ giám sát hoạt động quan trắc khí tượng thủy văn đang phát triển nhanh được hỗ trợ bởi công nghệ thông tin, giúp quá trình quan trắc, thu thập và xử lý thông tin đảm bảo chính xác, liên tục theo chế độ thời gian thực cũng như làm tiền đề trong ứng dụng các mô hình, kịch bản ứng phó để đưa ra bản tin cảnh báo sớm về các thảm họa thiên nhiên.

Thực tế cho thấy, việc ứng dụng trên di động đang ngày càng phổ biến và đáp ứng mọi nhu cầu của cuộc sống. Mạng thông tin di động đã phát triển và đang phát triển mạnh mẽ và đang triển khai thử nghiệm mạng 5G.

Vì vậy,         để tăng cường hiệu quả của ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát hoạt động quan trắc khí tượng thủy văn, Trung tâm Quan trắc khí tượng thủy văn đang nghiên cứu và phát triển công cụ/hệ thống giám sát trong các hoạt động quan trắc trên các thiết bị di động. Đây công cụ mang ý nghĩa thực tiễn và tính ứng dụng cao phục vụ giám sát hoạt động quan trắc khí tượng thủy văn cho các cấp sử dụng và những người khai thác thông tin khác nhau.

Một số hình ảnh của công cụ quản lý

Với ứng dụng này sẽ gúp cho việc quản lý trở lên dễ dàng hơn đảm bảo dữ liệu thông tin về mạng lưới trạm theo chuẩn, có thể trao đổi lưu trữ các thông tin phục vụ công tác quản lý mạng lưới. Người quản lý có thể được cấp phép truy cập vào hệ thống bất kỳ lúc nào, bất kỳ đâu nhằm khai thác tối đa lợi ích do ứng dụng mang lại.

  1. Giám sát tình hình hoạt động mạng lưới trạm KTTV tự động theo thời gian thực;
  2. Hiển thị dữ liệu quan trăc từ các trạm KTTV tự động;
  3. Cho phép cập nhật nhanh chóng, chính xác, đầy đủ thông tin hồ sơ kỹ thuật cho mạng lưới trạm KTTV.

Kết quả này sẽ được nghiên cứu, hoàn thiện vào Quý 3 năm 2020 và tiến tới thử nghiệm, đánh giá trước khi vận hành đưa vào thực tiến

Tin: Nguyễn Minh Hải - Trung tâm Quan trắc Khí tượng Thủy văn

Tổng hợp: Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: