Hệ thống quan trắc tích hợp hướng tới mặt trời - Bản tin KHCN&HTQT Quý I 2019

Đăng ngày: 04-04-2019 | Lượt xem: 2037
Trong thông điệp của ông Petteri Taalas, Tổng thư ký WMO, nhân ngày khí tượng thế giới năm 2019 với chủ đề “Trái đất, mặt trời và thời tiết”, ông nhấn mạnh “Hiểu cách thức Mặt trời ảnh hưởng đến các hiện tượng thời tiết và khí hậu có vai trò rất quan trọng đối với sứ mệnh cốt lõi của WMO là xây dựng những xã hội vững mạnh”.

Các hệ thống cơ sở, làm nền tảng cho các hoạt động nghiên cứu và dự báo thời tiết, đã và đang âm thầm phát triển để hỗ trợ cho thông điệp này của WMO. Trong một vài năm qua, Ủy ban hệ thống cơ sở (Commission of Basic Systems -CBS) đã nỗ lực chuẩn hóa các quy trình hoạt động và chuẩn dữ liệu cho hệ thống WIGOS (WMO Intergrated Global Observation System – hệ thống quan trắc toàn cầu tích hợp), tích hợp các phương thức quan trắc mới trong khí quyển, không gian và hải dương, cung cấp một lượng dữ liệu lớn hơn rất nhiều.

Trong thiết kế dữ liệu cho phân hệ quan trắc không gian mới của WIGOS, CBS đề xuất nhiều thành phần dữ liệu liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động của mặt trời, gồm có:

  • Quan trắc hoạt động của mặt trời (solar activity)
  • Quan trắc các trường điện từ (electric and magnetic field)
  • Quan trắc mật độ electron (electron density)
  • Quan trắc mật độ ozone (Ozone concentration)
  • Quan trắc mật độ khí nhà kính (Greenhouse gas concentration)
  • Quan trắc cân bằng bức xạ (Radiation balance)

CBS khẳng định: Phân hệ quan trắc không gian trong tương lai sẽ cung cấp các dữ liệu định lượng, độc lập hoặc kết hợp với các quan trắc bề mặt. Khi hệ thống WIGOS được triển khai đầy đủ, rất có thể các dữ liệu này sẽ được trao đổi trong toàn bộ các thành viên của WMO. Vì vậy, thông điệp của ông Taalas nhân ngày khí tượng thế giới không phải chỉ là thông điệp cho năm nay, mà còn là thông điệp cho tương lai gần để các nghiên cứu khí hậu và thời tiết hướng tới.

Bài và ảnh: Ngô Văn Mạnh - Đầu mối Ban hệ thống cơ sở WMO

Vụ KHQT (Tổng hợp)

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: