Ảnh vùng mục tiêu của vệ tinh Himawari - Bản tin KHCN&HTQT Quý I năm 2020

Đăng ngày: 27-03-2020 | Lượt xem: 3535
Trong khi các ứng dụng hiển thị ảnh vệ tinh đã khá quen thuộc với ảnh cắt vùng cố định từ ảnh quét toàn cầu (full disk) thì một dữ liệu khác của vệ tinh Himawari là ảnh vùng mục tiêu ít được biết đến hơn. Dữ liệu này có kích thước không gian nhỏ nên dung lượng dừ liệu nhỏ nhưng lại có tần suất quan trắc cao và độ phân giải tốt.

Mỗi vệ tinh Himawari-8 và Himawari -9 mang theo một Máy quét hình ảnh nâng cao (Advanced Himawari Imager - AHI) quét năm khu vực: Full Disk (hình ảnh của toàn bộ Trái đất nhìn từ vệ tinh), Vùng mục tiêu Nhật Bản 1 và 2, Vùng mục tiêu bão 3 và hai Vùng mục tiêu đánh dấu 4 và 5. Phạm vi quét cho Full Disk và Vùng mục tiêu Nhật Bản cơ bản là cố định sơ bộ, nhưng phạm vi quét của Vùng mục tiêu bão và Vùng mục tiêu đánh dấu sẽ linh hoạt để cho phép phản ứng kịp thời với các điều kiện khí tượng.

Khi bắt đầu hoạt động của Himawari-8, dữ liệu của Vùng mục tiêu đánh dấu sẽ chỉ được sử dụng để điều hướng và không được sử dụng làm sản phẩm vệ tinh. Trong tương lai, JMA có kế hoạch sử dụng Vùng 5 để quan sát các hiện tượng như đám mây cumulonimbus đang phát triển nhanh chóng và để cung cấp dữ liệu kết quả cho người dùng. Trong mỗi khoảng thời gian 10 phút, AHI sẽ quét toàn bộ Đĩa một lần, Vùng mục tiêu Nhật Bản và Vùng mục tiêu bão bốn lần và hai Vùng mục tiêu đánh dấu hai mươi lần. Các phân chia 10 phút này là các đơn vị cơ bản của lịch trình quan sát được gọi là mốc quan trắc. Himawari-8 và Himawari -9 sẽ lặp lại mốc quan trắc sau mỗi 10 phút trừ khi có hoạt động bảo dưỡng.

Để phục vụ cho việc cập nhật ảnh vệ tinh khi có bão với tần suất cao, Trung tâm Thông tin và dữ liệu hiện thu nhận ảnh vùng mục tiêu 3 trên các băng ảnh quan trọng (2, 3, 4, 5, 6) với định dạng NetCDF được nén bz2. Nguồn dữ liệu này nằm cùng với nguồn dữ liệu FullDisk định dạng gốc.

Nguồn: http://www.data.jma.go.jp/mscweb/en/operation8/index.html

  Biên dịch tin bài : Nguyễn Việt Huy  Đầu mối Hệ thống thông tin WIS

Tổng hợp: Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: