Sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước

Đăng ngày: 09-03-2020 | Lượt xem: 1787
Trong bối cảnh mực nước sông Hồng đạt mức thấp suốt ba đợt đổ ải, các hồ chứa thủy lợi đã bổ sung nguồn nước quan trọng giúp bảo đảm tiến độ chống hạn vụ Xuân 2020 cho Hà Nội.
Theo kế hoạch, vụ Xuân 2020, toàn TP thực hiện gieo cấy 89.948ha lúa. Để bảo đảm cung cấp nước cho làm đất, phục vụ gieo cấy lúa Xuân, Sở NN&PTNT Hà Nội đã phối hợp và chỉ đạo các quận, huyện, thị xã, các DN thủy lợi tập trung vận hành công trình lấy nước và phân phối nước hợp lý, phù hợp với ba đợt xả nước từ các hồ chứa thủy điện.
Mặc dù vậy, thực tế cho thấy, mực nước sông Hồng tại trạm thủy văn Hà Nội trong ba đợt xả đều không đạt +2m (cao nhất 1,99m). Phần lớn thời gian đổ ải, mực nước duy trì ở mức thấp (từ +1,6 trở xuống), thấp hơn nhiều so với vụ Xuân năm 2018 và 2019. Thêm vào đó, thời gian giữa các đợt xả, có nhiều ngày mực nước sông Hồng tại trạm thủy văn Sơn Tây xuống dưới +1m, không bảo đảm cho các trạm bơm hoạt động.
Trong bối cảnh gặp khó về nguồn nước từ các hồ chứa thủy điện, 4 DN thủy lợi của Hà Nội đã chủ động điều phối cấp nước từ các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn TP. Theo thống kê, trước thời gian đổ ải (ngày 19/1/2020), tổng dung tích 117 hồ thủy lợi của Hà Nội đạt 108,44 triệu mét khối. Sau khi kết thúc đổ ải (ngày 24/2/2020), tổng dung tích các hồ chứa còn 93,85 triệu mét khối. Như vậy, tổng dung tích các hồ thủy lợi đã cấp bổ sung cho gieo cấy vụ Xuân 2020 là 14,59 triệu mét khối­.
Đại diện các DN thủy lợi cho biết, lượng nước từ các hồ chứa thủy lợi đã được các đơn vị quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả trong quá trình đổ ải. Cùng với đó, các đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra và cân đối nguồn nước tại các hồ chứa để bảo đảm cấp nước phục vụ sản xuất toàn vụ.
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, trong điều kiện nguồn nước sông ngày một cạn kiệt, thời tiết khô hạn, nguồn nước phục vụ nhu cầu tưới dưỡng cho lúa Xuân và phòng chống hạn đầu vụ Mùa 2020 có nguy cơ bị thiếu hụt. Chính vì vậy, đề nghị các quận, huyện, thị xã và 4 DN thủy lợi thường xuyên kiểm tra, rà soát phương án để bảo đảm nguồn nước cấp suốt vụ đối với những diện tích thường xuyên gặp khó khăn về nguồn nước. Trong đó đặc biệt lưu ý các diện tích do vùng hồ phụ trách hiện dung tích đang xuống thấp thuộc địa bàn các huyện Sóc Sơn, Ba Vì…
Theo kinhtedothi.vn
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: