3 thủy điện ở miền Bắc đang tăng tốc xả nước về hạ du

Đăng ngày: 22-01-2024 | Lượt xem: 1971
Theo cập nhật dữ liệu đến 17 giờ ngày 21-1 từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), 3 nhà máy thủy điện lớn ở miền Bắc đang tăng tốc xả nước về hạ du (qua hệ thống các tổ máy phát điện) để cung cấp nguồn nước tưới như cam kết.

Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP, 3 nhà máy thủy điện đang tăng xả nước gồm: Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang, mặc dù lượng nước về các hồ này đều ở mức thấp.

 Từ ngày 23-1, các trạm thủy nông, công trình thủy lợi ở miền Bắc cần lấy nước tưới

Từ ngày 23-1, các trạm thủy nông, công trình thủy lợi ở miền Bắc cần lấy nước tưới

Trong đó, vào hồi 17 giờ ngày 21-1, lượng nước xả tại Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang là 578 m3/giây (mặc dù lưu lượng nước về hồ chỉ đạt 150 m3/giây); tại Nhà máy Thủy điện Thác Bà là 444 m3/giây (mặc dù lượng nước về hồ chỉ đạt 77 m3/giây) và tại Nhà máy Thủy điện Hòa Bình là 1.644 m3/giây (mặc dù lưu lượng nước về hồ chỉ đạt 40 m3/giây).

Trước đó, giữa EVN và Cục Thủy lợi (Bộ NN-PTNT) đã có cuộc họp về việc xả nước thủy điện để hạ du triển khai vụ lúa chiêm xuân 2024.

Phía EVN cho biết, các nhà máy thủy điện của đơn vị này sẽ tăng phát điện và EVN sẽ tăng huy động nguồn từ thủy điện để đảm bảo nâng mực nước về hạ du sông Hồng lên mức 1,7-1,9m tại trạm thủy văn Hà Nội.

Hồ thủy điện Hòa Bình. Ảnh tư liệu

Để đảm bảo đủ lượng nước cho các địa phương ở trung du và đồng bằng Bắc bộ triển khai vụ lúa chiêm xuân 2024, EVN xả hai đợt nước với tổng lượng xả khoảng 3,5 tỷ m3.

Lịch lấy nước vụ chiêm xuân 2024

Để khai thác tối đa lượng nước này, Bộ NN-PTNT đã có công văn gửi các địa phương, thông báo về lịch lấy nước gồm 2 đợt. Trong đó, đợt 1 sẽ bắt đầu từ 0 giờ ngày 21-1 đến 24 giờ ngày 30-1 và đợt 2 từ 0 giờ ngày 18-2 đến 24 giờ ngày 21-2. Tổng cộng là 12 ngày.

Cục Thủy lợi cũng có công văn gửi Sở GTVT tỉnh Phú Thọ đề nghị có phương án bảo vệ cầu Trung Hà (bắc qua hạ lưu sông Đà, nối Hà Nội với Phú Thọ).

Cân đối lượng nước xả cho sản xuất lúa và tích lũy để sản xuất điện

EVN cũng vừa có công văn cho biết, nhằm đảm bảo đủ nước và đảm bảo điện phục vụ bơm nước gieo cấy vụ đông xuân năm 2023-2024, EVN đã chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia điều tiết nước các hồ thủy điện và vận hành hệ thống hợp lý để đáp ứng nhu cầu nước và đảm bảo kế hoạch cung cấp điện.

EVN cũng đã yêu cầu Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Tổng công ty Điện lực Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các Sở NN-PTNT, các công ty khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn để thống nhất phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho tất cả các trạm bơm, đặc biệt là các trạm bơm đầu mối và các trạm bơm dã chiến trong suốt thời gian khai thác nước xả.

Để đảm bảo sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả cho sản xuất lương thực và nguồn nước để sản xuất điện trong các tháng mùa khô năm 2024, EVN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và UBND TP Hà Nội xây dựng kế hoạch lấy nước phù hợp với lịch lấy nước, bảo đảm hạn chế tối đa việc thất thoát, lãng phí nước.

VĂN PHÚC

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/3-thuy-dien-o-mien-bac-dang-tang-toc-xa-nuoc-ve-ha-du-post723696.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: