Không để người dân thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô

Đăng ngày: 17-02-2020 | Lượt xem: 3211
Nhằm đảm bảo cung cấp đủ nước sinh hoạt cho người dân vào mùa khô, ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng đã có kế hoạch nâng cấp, mở rộng tuyến ống cấp nước cho các khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn…

Xe cung cấp nước sạch cho người dân tại Sóc Trăng. Ảnh: XC

Nhiều năm qua, người dân xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng chủ yếu sử dụng nguồn nước tự nhiên ở sông, rạch hay nước từ các giếng khoan, không đảm bảo an toàn vệ sinh. Nhưng đến nay, nhờ được sự quan tâm của chính quyền địa phương, bà con ở xã đảo này đã có nước sạch sử dụng trong sinh hoạt, đảm bảo an toàn vệ sinh.

Ông Hứa Văn Lến (ấp Phong Thới, xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách) cho biết: “Bà con chúng tôi từ trước đến nay chủ yếu sử dụng nước sông, rạch hoặc giếng khoan. Tuy nhiên, sau này nước sông, rạch bị ô nhiễm, nước giếng khoan cũng không an toàn vì bị nhiễm phèn, nhiễm mặn. Vì thế, bà con rất vui khi có trạm cấp nước sạch để sử dụng”.

Theo ông Đặng Văn Ngọ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Sóc Trăng (Sóc Trăng Waco): “Nhiều năm trước, bà con ở xã Phong Nẫm sử dụng nguồn nước không đảm bảo chỉ số an toàn. Trước thực trạng đó, chúng tôi đã bàn bạc với chính quyền địa phương triển khai thực hiện xây dựng trạm cấp nước phục vụ cho bà con, với công suất 1.000m3/ngày đêm. Giá cả ở đây cũng như các địa phương khác trong tỉnh nên bà con rất ủng hộ”.

Cũng theo ông Ngọ, trước thực trạng hạn hán đến sớm hơn những năm trước, để đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân, Sóc Trăng Waco đã triển khai khoan và đưa vào sử dụng thêm 4 giếng ngầm, công suất mỗi giếng khoảng 1.200m3/ngày đêm. Tính đến nay, đơn vị đã có 7 nhà máy xử lý nước ngầm với tổng công suất 30.000m3/ngày đêm, đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho người dân sử dụng.

Trạm cấp nước tại xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách. Ảnh: XC

Ông Nguyễn Thành Dũng, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường Sóc Trăng cho biết: Do ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn, dự báo mùa khô năm 2019 - 2020 sẽ thiếu nước sinh hoạt của người dân nông thôn. Qua thống kê, toàn tỉnh Sóc Trăng có 73 xã thuộc 10 huyện, thị xã, với khoảng 26.572 hộ dân bị ảnh hưởng, cần tiếp tục giải quyết nước sinh hoạt trong thời gian tới.

Để giải quyết vấn đề này, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường Sóc Trăng đã có kế hoạch nâng cấp, mở rộng tuyến ống cấp nước cho các khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn từ các công trình cấp nước tập trung hiện có, với chiều dài gần 720.000m, phục vụ cấp nước sạch sinh hoạt cho 21.622 hộ dân; đầu tư xây dựng mới 3 trạm tập trung cấp nước cho 2.772 hộ dân. Tổng nhu cầu kinh phí thực hiện hơn 160 tỷ đồng.

Đến nay, đơn vị đã khoan được 10 giếng, công suất mỗi giếng 1.000 m3/ngày đêm, với kinh phí trên 3 tỷ đồng. Triển khai thi công gần 137.000m đường ống cấp nước, giải quyết nước sinh hoạt cho 3.770 hộ, tập trung tại các xã Long Bình (thị xã Ngã Năm), Ba Trinh, Đại Hải, Trinh Phú (huyện Kế Sách)...

Nhân viên công ty cấp nước vận hành giếng khoan. Ảnh: XC

Thời gian tới, tiếp tục khoan thêm 12 giếng tạo nguồn tại các trạm cấp nước, với kinh phí 3,6 tỷ đồng từ Quỹ Phát triển hoạt động sự nghiệp của trung tâm; thực hiện nâng cấp mở rộng 600km đường ống và xây dựng mới 3 trạm cấp nước tập trung, phục vụ cấp nước cho 22.800 hộ dân, với kinh phí 140 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Chuyện, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chia sẻ: “Theo số liệu, tỉnh còn có nhiều hộ dân khó khăn về nước sạch sinh hoạt, những hộ này sinh sống rải rác trên các tuyến kênh, rạch, xa trung tâm huyện, xã, thị trấn nên việc đầu tư lắp đặt hệ thống ống nước về tận nơi khó khăn. Tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị cấp nước phải tìm giải pháp để đưa nước sạch về cho bà con, không để bà con thiếu nước sạch sinh hoạt”.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng Lương Minh Quyết cho hay, ngành Nông nghiệp tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, nhanh chóng triển khai thực hiện các giải pháp nhằm cung cấp đủ nước sạch cho người dân.

Các đơn vị cấp nước sẽ lắp đặt đường ống dẫn nước đến địa điểm thuận lợi, gần nơi bà con sinh sống để người dân đến lấy nước về sử dụng; đồng thời cung cấp dụng cụ chứa nước, huy động phương tiện chở nước sạch đến tận nơi cung cấp cho người dân sử dụng.

Theo thanhtra.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: