Việt Nam - Lào thúc đẩy hợp tác toàn diện trong lĩnh vực TN&MT

Đăng ngày: 25-10-2022 | Lượt xem: 1921
Sáng 25/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TN&MT Việt Nam Trần Hồng Hà đã có buổi hội đàm song phương với Bộ trưởng Bộ TN&MT Lào Bounkham Vorachit nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quản lý TN&MT của hai nước trong thời gian tới.

Tham dự cuộc họp cùng hai Bộ trưởng có Thứ trưởng Bộ TN&MT Việt Nam Lê Công Thành; Thứ trưởng Bộ TN&MT Lào Phouvong Louangxaysana; đại diện Đại sứ quán Lào tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc của hai Bộ.

Chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ TN&MT Lào Bounkham Vorachit sang Việt Nam lần này có nghĩa đặc biệt, đúng vào dịp hai Đảng, Nhà nước cùng long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị Hợp tác giữa hai nước. Thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, Bộ trưởng Trần Hồng Hà gửi tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào anh em những tình cảm thân thiết chân thành và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Bộ trưởng Trần Hồng Hà rất hoan nghênh và chào đón Đoàn công tác của Bộ TN&MT Lào đến thăm và làm việc với Bộ TN&MT Việt Nam.

Bộ trưởng BộTN&MT Việt Nam Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Khương Trung

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết là hai nước láng giềng gần gũi, cùng uống chung dòng nước sông Mê Công, cùng tựa lưng vào dãy núi Trường Sơn hùng vĩ, Việt Nam và Lào có truyền thống bang giao hòa hiếu, gắn bó mật thiết với nhau trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của hai dân tộc.

Đặc biệt, xuất phát từ nhu cầu hợp tác sâu rộng và cấp thiết giữa hai nước trong tình hệ đặc hình mới, ngày 18/7/1977, Việt Nam và Lào đã ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác, trong đó, nêu rõ: “Hai bên cam kết ra sức bảo vệ và phát triển mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, không ngừng tăng cường tình đoàn kết và tin cậy lẫn nhau, sự hợp tác lâu dài và giúp đỡ lẫn nhau về mọi mặt trên tinh thần của chủ nghĩa quốc tế vô sản và theo nguyên tắc hoàn toàn bình đẳng, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau”.

Trong suốt 45 năm qua, Hiệp ước này đã trở thành một tài sản quý giá và có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là cơ sở pháp lý vững chắc để hai nước không ngừng mở rộng quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện. Hiệp ước cũng là tiền đề để hai nước ký kết hàng loạt các văn kiện và thỏa thuận hợp tác trên tất cả các lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo,… trong đó, có các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực TN&MT mà hai Bộ đã ký kết thời gian qua.

Đánh giá về tình hình hợp tác trong lĩnh vực TN&MT thời gian qua, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, hai Bên đã có những hoạt động hợp tác thiết thực và hiệu quả trong một số lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý của hai Bộ, điển hình như trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, tài nguyên nước (thông qua Ủy hội Me-kong), bảo vệ môi trường, địa chất - khoáng sản và các hoạt động tăng cường năng lực, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm quản lý trong nhiều lĩnh vực.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, tiềm năng hợp tác giữa hai bên còn rất lớn, kết quả cuộc họp giữa các đơn vị hai bên cho thấy, Bộ TN&MT Việt Nam và Bộ TN&MT Lào đều có mong muốn thúc đẩy qua hệ hợp tác trong các lĩnh vực một cách toàn diện, thực chất hơn trong thời gian tới, như trong các lĩnh vực quản lý đất đai, bảo tồn thiên nhiên và quản lý ô nhiễm xuyên biên giới, ứng phó với biến đổi khí hậu (cụ thể là phát triển thị trường các-bon), phát triển kinh tế tuần hoàn,...

Nhân dịp này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng thông tin tới Bộ trưởng Bounkham Vorachit và lãnh đạo các đơn vị của Bộ TN&MT Lào về việc Bộ TN&MT Việt Nam đã trình Quốc hội thông qua Luật Bảo vệ môi trường 2020 và đang hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai sửa đổi để trình Quốc hội. Đây là hai Luật đặc biệt quan trọng đối với ngành, lĩnh vực mà hai Bộ đang quản lý, trong đó, có cập nhật, bổ sung nhiều chính sách mới cho phù hợp với thực tiễn phát triển và đáp ứng với xu thế hội nhập quốc tế.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Lào Bounkham Vorachit phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: Khương Trung)

Chia sẻ tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ TN&MT Lào Bounkham Vorachit cho biết, trong thời gian qua, Bộ TN&MT hai nước luôn có mối quan hệ chặt chẽ, đặc biệt Bộ TN&MT Việt Nam đã hỗ trợ nhiệt tình Bộ TN&MT Lào trong quá trình xây dựng chính sách, pháp luật liên quan.

Bộ trưởng Bounkham Vorachit nhấn mạnh, những kinh nghiệm Bộ trưởng Bộ Trần Hồng Hà chia sẻ tại buổi làm việc đã cung cấp nhiều thông tin có ý nghĩa với Đoàn công tác của Bộ TN&MT Lào, đặc biệt là những chia sẻ về quan điểm mới trong công tác quản lý môi trường, những chính sách trong quản lý đất đai, tài nguyên nước, khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu,...

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bounkham Vorachit mong muốn Bộ trưởng Trần Hồng Hà quan tâm, chỉ đạo các cơ quan của Bộ TN&MT Việt Nam tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Bộ TN&MT Lào, thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường phối hợp hơn nữa để hỗ trợ lẫn nhau trong các vấn đề hai bên cùng quan tâm, đóng góp vào kết quả chung của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Toàn cảnh cuộc họp (Ảnh: Khương Trung)

Tai cuộc Hội đàm, Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bounkham Vorachit, Thứ trưởng Lê Công Thành, Thứ trưởng Lào Phouvong Louangxaysana, đại diện Đại sứ quán Lào tại Việt Nam cùng lãnh đạo các đơn vị chuyên môn của hai Bộ đã trao đổi cởi mở, chia sẻ thẳng thắn các ý kiến, quan điểm, cũng như đưa ra các khuyến nghị về các nội dung trên tinh thần cùng nhau hợp tác, phối hợp và hiểu biết lẫn nhau vì các mục tiêu chung trong phát triển bền vững, vì sự thịnh vượng của hai nước và tình đoàn kết hữu nghị truyền thống đặt biệt giữa Việt Nam và Lào.

Thứ trưởng BộTN&MT Việt Nam Lê Công Thành phát biểu tại cuộc họp

Theo Thứ trưởng Lê Công Thành, trong thời gian qua, mặc dù, bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng hoạt động hợp tác về khí tượng thủy văn vẫn được quan tâm, duy trì và thúc đẩy. Tổng cục Khí tượng thủy văn và Cục Khí tượng Lào đang phối hợp chặt chẽ trao đổi dữ liệu và thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn; hỗ trợ Lào trong nâng cao năng lực dự báo thời tiết, thủy văn, cảnh báo thiên tai thông qua đào tạo trực tuyến về dự báo tác động nhằm triển khai thực hiện Bản Ghi nhớ hợp tác đã ký kết giữa hai bên.

Đặc biệt, hiện nay, Tổng cục Khí tượng thủy văn đang hoàn thiện việc xây dựng báo cáo tiềm năng gió, mặt trời, sóng biển để phục vụ kịp thời cho định hướng chuyển đổi năng lượng của Việt Nam. Đây là xu hướng phù hợp với chủ trương của Chính phủ Việt Nam nhằm cam kết hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 góp phần thực hiện Thỏa thuận khí hậu Glasgow. Việt Nam cũng mong muốn chia sẻ kinh nghiệm này tới nước bạn Lào nhằm tận dụng tối đa tiềm năng năng lượng tự nhiên của Lào góp phần đảm bảo hiệu ích phát điện hướng tới giảm thiểu được các tác động bất lợi có tính xuyên biên giới và lũy tích về phía hạ du; lập quy hoạch phát triển các nguồn năng lượng tái tạo đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Bên cạnh đó, để thúc đẩy hợp tác giữa hai Bộ trong thời gian tới, Thứ trưởng Lê Công Thành cũng đề xuất tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong cung cấp và chia sẻ thông tin trong lĩnh vực khí tượng thủy văn; nghiên cứu và xây dựng các phương án vận hành tối ưu của các công trình thủy điện dòng chính, đặc biệt là quy trình vận hành liên hồ cho bậc thang thủy điện dòng chính...

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lào Phouvong Louangxaysana phát biểu tại cuộc họp

Đối với lĩnh vực quản lý đất đai, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lào Phouvong Louangxaysana cho biết, thời gian qua, Bộ TN&MT góp phần quan trọng trong việc xây dựng và hoàn thiện Luật Đất đai của Lào vừa được Quốc hội Lào thông qua. Đồng thời, mong muốn, đề xuất trong thời gian tới, Bộ TN&MT Việt Nam tiếp tục trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng hoàn thiện chính sách về quy hoạch, định giá, đăng ký quyền sử dụng đất, số hóa, quản lý bất động sản...; hợp tác trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm đào tạo tập huấn cho cán bộ Lào.

Tại cuộc Hội đàm, đại diện lãnh đạo các đơn vị của hai Bộ cũng đề xuất tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về quản lý và xây dựng chính sách TN&MT; cung cấp hỗ trợ về đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý của Lào; phối hợp xây dựng các dự án sử dụng nguồn ODA của Việt Nam; phối hợp vận động tài trợ nước ngoài... Những đề xuất hợp tác này sẽ được hai Bộ đưa vào trong Kế hoạch hợp tác, báo cáo, trình Bộ trưởng của hai Bộ phê duyệt để triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Kết thúc cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao các kết quả đạt được của cuộc họp lần này và mong muốn cùng với Bộ trưởng Bounkham Vorachit tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng triển khai các hoạt động đã được trao đổi, thống nhất, thực hiện có hiệu quả các Bản hợp tác đã ký kết vừa qua.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Việt Nam Trần Hồng Hà tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Bộ TN&MT Lào Bounkham Vorachit

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị hai bên cùng nghiên cứu đề xuất xây dựng các dự án mở mới trong lĩnh vực quản lý đất đai, môi trường, biến đổi khí hậu, khí tượng thủy văn, tài nguyên nước, bảo tồn đa dạng sinh học; đề xuất sử dụng nguồn hỗ trợ chính thức của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào và đồng thời cùng vận đồng các cơ quan, tổ chức quốc tế song phương và đa phương cùng hỗ trợ để hai Bộ triển khai các dự án hợp tác vùng, khu vực.

Đại diện lãnh đạo của hai Bộ TN&MT Lào và Việt Nam chụp ảnh lưu niệm

“Bộ TN&MT Việt Nam luôn luôn ủng hộ cho sự phát triển của Bộ TN&MT Lào, đồng thời, hết sức coi trọng và dành ưu tiên hàng đầu cho mối quan hệ đặc biệt vừa là đồng chí, vừa là anh em của chúng ta. Chúng tôi luôn luôn mong muốn hợp tác, hỗ trợ đất nước Lào với tinh thần “giúp bạn là giúp mình”, xem đây là nhiệm vụ chiến lược; không ngừng nâng cao chất lượng hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, cùng phấn đấu để các thành tựu hợp tác ngày càng tương xứng với tầm vóc của quan hệ đặc biệt Việt - Lào, cũng như kỳ vọng của Lãnh đạo và Nhân dân hai nước”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định.

Thủy Nguyễn - Khương Trung, Ngành TN&MT

Nguồn: https://baotainguyenmoitruong.vn/viet-nam-lao-thuc-day-hop-tac-toan-dien-trong-linh-vuc-tn-mt-346040.html

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: