Việt Nam – Italia: Hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Đăng ngày: 09-01-2020 | Lượt xem: 8999
Sáng 9/1, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành tiếp xã giao ông Luca Maestripieri, Giám đốc Cơ quan Hợp tác Phát triển Italia.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Công Thành chúc mừng ông Luca Maestripieri được sự tín nhiệm của Hội đồng Bộ trưởng Italia và bổ nhiệm vào chức vụ Giám đốc Cơ quan Hợp tác và Phát triển Italia.

Thứ trưởng Lê Công Thành (phải) tiếp xã giao ông Luca Maestripieri, Giám đốc Cơ quan Hợp tác Phát triển Italia. Ảnh: Khương Trung

Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, những năm gần đây, hợp tác giữa Việt Nam và Italia trong lĩnh vực tài nguyên môi trường hết sức sâu rộng. Việt Nam đã nhận được nhiều sự hỗ trợ, hợp tác từ phía Italia trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu, tài nguyên nước.

Sắp tới, Bộ TN&MT cũng đề xuất thúc đẩy hợp tác đối với các lĩnh vực khác như ứng dụng công nghệ vệ tinh, viễn thám theo khuôn khổ Bản ghi nhớ hợp tác về đánh giá rủi ro và thích ứng với biến đổi khí hậu đã ký kết với Bộ Môi trường, Đất đai và Biển Italia.

Khẳng định môi trường là một trong số những lĩnh vực còn nhiều việc phải làm và là ưu tiên số một của Cơ quan Hợp tác Phát triển Italia, ông Luca Maestripieri - Giám đốc Cơ quan Hợp tác Phát triển Italia cho biết, vấn đề BĐKH trong những năm gần đây vẫn là cuộc đấu tranh bền bỉ, vấn đề mà chúng ta phải cùng nhau gìn giữ cho thế hệ sau.

Theo ông Luca Maestripieri, hiện Cơ quan Hợp tác Phát triển Italia vẫn đang tìm kiếm giải pháp đối với BĐKH; cùng với đó là tìm kiếm sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Bộ TN&MT trong các vấn đề về khí hậu.

Thứ trưởng Lê Công Thành bắt tay Giám đốc Cơ quan Hợp tác Phát triển Italia tại buổi làm việc, mong muốn sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường . Ảnh: Khương Trung

Được biết, một trong những dự án mà Cơ quan Hợp tác Phát triển Italia đang triển khai ở Việt Nam là dự án “Hoàn thiện và nâng cấp hệ thống quan trắc, giám sát và dự báo thời gian thực phục vụ công tác quản lý tài nguyên nước trên lưu vực sông Ba – sông Hồng”.

“Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến tính thiết thực và ứng dụng mà dự án mang lại. Đây là dự án mang tính thử nghiệm, sau khi thành công sẽ có thể ứng dụng trên các lưu vực sông khác của Việt Nam”, ông Luca Maestripieri nói.

Do vậy, ông Luca Maestripieri đề nghị Bộ TN&MT hỗ trợ thúc đẩy tiến độ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng, do tính chất quan trọng của dự án trên, các cơ quan của Việt Nam đã có thời gian nghiên cứu, điều chỉnh kỹ càng. Hiện nay, dự án đã được Bộ TN&MT phân công cho Cục Quản lý tài nguyên nước làm đơn vị chủ trì và sẽ nhanh chóng xúc tiến để đẩy nhanh quá trình phê duyệt dự án.

Thứ trưởng mong muốn, Cơ quan Hợp tác Phát triển Italia phối hợp với các cơ quan của Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam triển khai thực hiện các dự án hợp tác trong khuôn khổ Bản ghi nhớ đã ký kết giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với Bộ Môi trường, Đất đai và Biển Italia.

Toàn cảnh buổi tiếp. Ảnh Khương Trung

“COP 25 ở Tây Ban Nha chưa đạt được kết quả như mong muốn. Chúng tôi hi vọng COP 26 ở Anh có những quyết định cụ thể hơn cho tiến trình giảm phát thải khí nhà kính. Đặc biệt, Việt Nam có thể tham gia vào sáng kiến về giảm phát thải khí nhà kính thông qua giảm phát thải do suy thoái và mất rừng”, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng mong muốn đẩy mạnh hợp tác về công nghệ viễn thám và sử dụng công nghệ này để có thể xác định tính dễ bị tổn thương của biến đổi khí hậu.

“Năm 2020, Việt Nam đóng vai trò chủ tịch ASEAN với những trọng trách mới, rất mong Italia và các đối tác quốc tế luôn quan tâm, theo dõi ủng hộ, tích cực trao đổi, chia sẻ và hợp tác chặt chẽ với Việt Nam”, Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: