Hội nghị COP26: Giới cố vấn khoa học kêu gọi tập trung vào các kế hoạch hành động cụ thể

Đăng ngày: 28-10-2021 | Lượt xem: 1533
Hàng chục cố vấn khoa học của chính phủ các nước đã hối thúc các nhà lãnh đạo thế giới tham dự Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), dự kiến khai mạc ngày 31/10 tại Glasgow (Anh), tập trung vào các kế hoạch hành động cụ thể, thay vì chỉ đưa ra các cam kết, nhằm hiện thực hóa các mục tiêu trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Đại diện các quốc gia chụp ảnh chung tại Hội nghị lần thứ 25 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 25), Madrid, Tây Ban Nha, ngày 2/12/2019. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Theo một báo cáo của LHQ công bố trong tuần này, với những cam kết hiện tại của chính phủ các nước, nhiệt độ trung bình của Trái Đất đang tiến tới mức tăng 2,7 độ C, trong khi một báo cáo khác hồi tháng 8 cảnh báo mức tăng nhiệt độ Trái Đất do khí thải gây hiệu ứng nhà kính có thể vượt 1,5 độ C trong 2 thập kỷ tới.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 28/10, gần 40 chuyên gia cố vấn khoa học ở các nước như Argentina, Australia, Anh, Canada, Costa Rica, Ấn Độ, Mauritius, Mexico, Maroc, cho rằng vẫn có thể kiềm chế mức tăng nhiệt độ Trái Đất dưới 1,5 độ C vào cuối thế kỷ này nếu thế giới có những hành động hiệu quả. Tuy nhiên, cần có những chuyển biến đáng kể về hành vi, công nghệ, kinh tế- xã hội để đạt các mục tiêu giảm mạnh lượng khí phát thải vào năm 2030 và đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Theo đó, các cố vấn khoa học cho rằng chính phủ các nước cần xây dựng các chiến lược dài hạn dựa trên bằng chứng khoa học để đẩy mạnh các cách thức khử carbon các nền kinh tế trong thập kỷ tới.

Theo các cố vấn, hàng hoạt giải pháp công nghệ mới hiện có cần được nhân rộng nhanh chống và triển khai khắp các lĩnh vực của nền kinh tế toàn cầu. Cần sự phối hợp quốc tế nhiều hơn nữa để đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển, đưa vào áp dụng thực tiễn những cách thức hiệu quả để giảm khí phát thải, qua đó ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Nhiều nhà khoa học lâu nay kêu gọi những thay đổi nhanh chóng và quyết liệt về hành vi của con người để giúp hạn chế mức tăng nhiệt độ Trái Đất như tiêu thụ thịt ít hơn, hạn chế đi lại bằng máy bay và hạn chế sử dụng ô tô động cơ đốt trong.

Theo Thông tấn xã Việt Nam

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: