Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với Phó Chủ tịch EIB Jonathan Taylor

Đăng ngày: 09-01-2018 | Lượt xem: 866
(TN&MT) - Chiều 9/1 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với ngài Jonathan Taylor - Phó Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Châu Âu - EIB nhân dịp ngài đến thăm...

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi với Phó Chủ tịch EIB Jonathan Taylor

Tham dự buổi làm việc về phía Bộ TN&MT có lãnh đạo các đơn vị: Vụ Hợp tác quốc tế; Tổng cục Môi trường; Cục Biến đổi khí hậu; Văn phòng Bộ và Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam. 

Về phía phái đoàn EIB có ngài Bruno Angelet, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam, lãnh đạo, chuyên viên một số phòng ban của EIB và Phái đoàn Châu Âu tại Việt Nam. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ sự vui mừng được đón ngài Phó Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Châu Âu Jonathan Taylor cùng ngài Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam đến thăm và làm việc với Bộ TN&MT.

Bày tỏ vui mừng được Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tiếp và làm việc ngay trong lần đầu tiên đến Việt Nam, Phó Chủ tịch Jonathan Taylor cho biết, EIB mong muốn sẽ đầu tư nhiều hơn nữa ở Việt Nam và mong muốn nhận được nhiều thông tin từ các lĩnh vực của Bộ TN&MT.

Bộ trưởng nghe ngài Bruno Angelet - Đại sứ - Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam (giữa) phát biểu

Trao đổi với đoàn, Bộ trưởng cho biết, ông mới tham dự Hội nghị thượng đỉnh “Một hành tinh” dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc, Ngân hàng Thế giới và Pháp đã diễn ra tại thủ đô Paris ngày 12/12. Hội nghị quy tụ hàng trăm nhà lãnh đạo quốc tế trong mọi lĩnh vực, quyết tâm thể hiện sức mạnh của tập thể khi phản đối mặt với một vấn đề toàn cầu như cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính, huy động tài chính công và tư là 3 mục tiêu then chốt của Hội nghị thượng đỉnh quốc tế về khí hậu này.

Hội nghị nhằm thúc đẩy nhanh việc huy động tài chính công và tư cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, cũng như tìm kiếm những cách thức tài trợ mới để đẩy mạnh hơn nữa việc giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính

Phân tích tình hình biến đổi khí hậu của Việt Nam đang diễn ra nhanh chóng, Bộ trưởng cho biết mong muốn điểm chung hiện nay là các nước Châu Á và cả hành tinh có điểm chung đó là cùng hết sức quan tâm đến biến đổi khí hậu và mong muốn làm sao để thay đổi điều này.

Theo Bộ trưởng, hiện nay Việt Nam đang có mối quan hệ rất tốt đẹp với các nước trong cộng đồng Châu Âu. Và mỗi nước trong cộng đồng Châu Âu đang có những hoạt động hết sức tích cực trong phát triển kinh tế, xã hội, phát triển năng lượng sạch, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng cho rằng hợp tác giữa Châu Âu với Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng đang hết sức thuận lợi và hiệu quả. Cùng với hợp tác về phát triển kinh tế, theo Bộ trưởng, khái niệm kinh tế Cacbon thấp, và tăng trưởng xanh của Châu Âu có trình độ cao hơn nhiều so với Việt Nam.

Vì vậy chỉ cần Châu Âu thúc đẩy hỗ trợ là phía Việt Nam sẽ có một tiềm năng rất lớn để thu hút các công nghệ, nguồn vốn và đầu tư kinh tế Cacbon thấp ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cho rằng những năng lượng tái tạo, các dự án sử dụng hiệu quả tiết kiệm năng lượng, rồi các dự án đầu tư vào các lĩnh vực như: Giao thông vận tải, Năng lượng, Nông nghiệp… đang mở cửa chào đón các nhà đầu tư từ Châu Âu.

Là nước có tiềm năng về nông nghiệp, hiện nay Việt Nam đang chuyển đổi sang nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu… Bộ trưởng cho rằng EIB hoàn toàn có thể hỗ trợ để Việt Nam có thể xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp ra các nước Châu Âu… 

Quang cảnh buổi làm việc chiều 9/1 tại Trụ sở Bộ TN&MT 

Đề cập việc Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Phi đang cam kết sớm hình thành thị trường tín chỉ Cacbon, và Việt Nam cũng sẽ thúc đẩy để có thị trường này, Bộ trưởng cho rằng EIB hoàn toàn có thể lựa chọn hợp tác với Việt Nam để sớm cho ra đời thị trường này.

Bộ trưởng cũng mong muốn, trong các lĩnh vực về Tài nguyên và Môi trường đó sẽ là hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Châu Âu và các nước khác, trong đó EIB hoàn thoàn có thể tham gia chương trình này.

Và theo Bộ trưởng, hiện nay ở Việt Nam có hướng thu hút các nguồn đầu tư nước ngoài vào đầu tư, còn vốn vay sẽ hạn chế để nợ công không bị đẩy lên cao hơn. Vì vậy Bộ trưởng cho rằng, với các dự án mang lại hiệu quả cao, các dự án có thể hoàn vốn nhanh… của nhiều doanh nghiệp Việt Nam ở nhiều địa phương Việt Nam, thì EIB cũng có thể nghiên cứu tham gia đầu tư vào các dự án này.

Đặc biệt là hiện nay Việt Nam đang có một số chương trình mà Chính phủ hết sức quan tâm nằm trong chương trình hỗ trợ chương trình mục tiêu Quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu mà AFD, JIKA, WB đang cùng nhau thành liên minh để hỗ trợ chương trình này. "Ngoài ra Việt Nam cũng đang có nguồn từ Quỹ Môi trường toàn cầu, từ Quỹ khí hậu xanh… Vì vậy tôi cho rằng giữa các tổ chức tài chính trong đó có EIB hoàn toàn có thể phối hợp để thực hiện những chương trình có lợi ích và mục tiêu toàn cầu. ”  - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.    

Bày tỏ sự quan tâm đến những thông tin từ Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Phó Chủ tịch EIB Jonathan Taylor cám ơn Bộ trưởng đã thông tin rất nhiều các lĩnh vực liên quan đến bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, thị trường Cacbon thấp và chương trình tăng trưởng xanh.

Ngài Jonathan Taylor cho biết EIB sẽ nghiên cứu sẽ bổ sung đóng góp cho các mục tiêu phát triển của EU và các nước đối tác trong đó có bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và nhất là chương trình tài chính xanh… đây là các vấn đề mà hai bên có thể hợp tác được với nhau.  

Bên cạnh đó, ngài Jonathan Taylor cũng thông tin các dự được EIB tài trợ sẽ đảm bảo các điều kiện như: Phù hợp các mục tiêu của EU, đảm bảo các tiêu chí về môi trường, khả năng chi trả và đều phải qua thẩm định của EIB. Ngài Jonathan Taylor cũng thông tin về lãi suất của EIB cũng sẽ cạnh tranh nhất so với hệ thống các ngân hàng.

Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi nhiều vấn đề cùng quan tâm. Bộ trưởng Trần Hồng Hà giao các đơn vị chức năng của Bộ TN&MT tiếp tục làm việc với đại diện EIB trong thời gian tới.  

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: