WMO ra mắt nền tảng E-learning để cảnh báo tình hình thời tiết nguy hiểm

Đăng ngày: 17-06-2020 | Lượt xem: 1312
WMO đã phát triển một hệ thống dữ liệu và các tài liệu học trực tuyến (E-learning) cho các Giao thức cảnh báo chung (Common Alerting Protocol), đây là một tiêu chuẩn được quốc tế công nhận để phổ biến các cảnh báo nguy hiểm về các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt cho cộng đồng và các cơ quan quản lý thảm họa.

Giao thức cảnh báo chung (CAP) là định dạng adata, được sử dụng để trao đổi các cảnh báo công khai về các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lũ lụt, lở đất, lốc xoáy nhiệt đới, gió mạnh, hạn hán và sóng nhiệt. Nó cho phép truyền cảnh báo tự động một cách dễ dàng trên tất cả các nền tảng truyền thông để tiếp cận tốt hơn tới tất cả người dùng.

Giao diện CAP ra đời sẽ hỗ trợ việc truyền tải các cảnh báo thời tiết nguy hiểm tới người sử dụng một cách dễ dàng hơn

Tiêu chuẩn CAP cũng là một thành phần quan trọng của Hệ thống cảnh báo đa nguy hiểm toàn cầu WMO (GMAS), một nền tảng mà WMO đang phát triển để thu thập và hiển thị tất cả các cảnh báo do các nguồn chính thống được ủy quyền dựa trên cơ sở thời gian thực. GMAS dự kiến ​​sẽ cải thiện đáng kể quyền truy cập vào thông tin cảnh báo quan trọng của các tổ chức trong Liên Hợp Quốc liên quan đến các mối nguy hiểm và thảm họa trên toàn cầu.

WMO đã cung cấp bộ tài nguyên và khóa học E-learning mới này được cung cấp trên nền tảng Moodle. Các tài liệu này sẽ cho phép các thành viên phát triển các kỹ năng của họ để thực hiện tiêu chuẩn CAP một cách dễ dàng và hiệu quả về chi phí, điều này đặc biệt quan trọng trong thời đại con người đang phải đối mặt với COVID19.

Các khóa học và tài nguyên của CAP được cung cấp dựa trên nền tảng được thiết kế để nâng cao hiểu biết về CAP, bao gồm định nghĩa về CAP, quy cách hoạt động, cách thức phát hành thông báo của CAP cũng như cách quản lý và thiết lập CAP cho các cơ quan dự báo (NMHS) và các vấn đề khác có liên quan tổ chức.

Ba khóa học riêng biệt được cung cấp trong nền tảng và có thể được lựa chọn dựa trên vai trò và trách nhiệm của người tham gia trong việc quản lý và duy trì các hệ thống cảnh báo của CAP. Ngoài các khóa học, một hệ thống thông tin dữ liệu miễn phí và được lưu giữ lại cũng được cung cấp kèm theo.

Các khóa học chủ yếu là tự học, có nghĩa là người tham gia có thể học chúng theo tốc độ tiếp thuc của riêng họ với tất cả các tài liệu và hoạt động học tập có sẵn trực tuyến. Một chứng nhận của WMO sẽ được cấp cho mỗi người tham gia sau khi hoàn thành khóa học.

Tổng thư ký WMO Petteri Taalas đã khuyến khích các Thành viên tạo điều kiện cho nhân viên của các trung tâm dự báo (NMHS) đăng ký các khóa học.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-launches-e-learning-platform-hazard-alerts

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: