Cơn bão Idalia là hậu quả rõ rệt của biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 31-08-2023 | Lượt xem: 1552
Thế giới đang hứng chịu những thảm họa khí hậu, với một trong những bằng chứng rõ nhất là cơn bão Idalia quét qua Mỹ ngày 29/8 vừa qua. Đây là khẳng định của Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 30/8, sau khi cơn bão Idalia đổ vào vùng Big Bend của bang Florida tại nước này khiến hàng triệu người dân phải sơ tán.

Ngôi nhà bị gió cuốn khi bão Idalia đổ bộ tại Steinhatchee, Florida, Mỹ, ngày 30/8/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngôi nhà bị gió cuốn khi bão Idalia đổ bộ tại Steinhatchee, Florida, Mỹ, ngày 30/8/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden nhấn mạnh không ai có thể phủ nhận hậu quả nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, bằng chứng là các đợt nắng nóng cực độ, hạn hán nghiêm trọng, cháy rừng thảm khốc và lũ lụt lịch sử mà thế giới hứng chịu trong thời gian qua.

Trong bối cảnh bão Idalia vẫn duy trì sức gió khoảng 121km/h, Tổng thống Biden khuyến cáo người dân khu vực Đông Nam giữ cảnh giác kể cả khi cơn bão đã suy yếu thành bão nhiệt đới khi di chuyển về phía các bang Georgia, South Carolina và North Carolina. Tổng thống Mỹ cho biết ông đã có cuộc trao đổi với Thống đốc bang Florida Ron DeSantis và chỉ đạo triển khai công tác viện trợ để giúp bang Florida phục hồi sau thiên tai.

Bên cạnh đó, ông cũng đề cập đến nỗ lực hỗ trợ đảo Maui, bang Hawaii sau trận cháy rừng thảm khốc đầu tháng vừa qua, cho biết sẽ triệu tập cuộc họp nội các để thảo luận công tác ứng phó cấp liên bang. Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ nỗ lực tối đa để giúp Maui phục hồi và tái thiết "theo cách đảm bảo tôn trọng truyền thống và văn hóa người Hawaii, cũng như nhu cầu thực sự của cộng đồng địa phương". Ông cho biết Bộ Năng lượng Mỹ sẽ cung cấp 95 triệu USD thông qua Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng để giúp Hawaii cải thiện hoạt động của lưới điện và ngăn ngừa nguy cơ xảy ra sự cố dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng.

Trước đó cùng ngày, Chính phủ Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế công tại bang Florida, do tác động của bão Idalia. Không chỉ Florida, bão Idalia còn gây ngập lụt tại nhiều khu vực, và khiến hơn 370.000 người tại các bang Florida và Georgia rơi vào cảnh mất điện. Hơn 1.000 chuyến bay trên khắp nước Mỹ đã bị hủy trong khi 2.000 chuyến bay khác bị hoãn do ảnh hưởng bão.

Idalia là cơn bão lớn thứ 4 tấn công Florida trong 7 năm qua, sau bão Irma (năm 2017), bão Michael (năm 2018) và bão cấp 5 Ian vào tháng 9/2022.

Người đứng đầu Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp Liên bang (FEMA) Deanne Criswell cho biết các hình thái thời tiết cực đoan đang gia tăng rõ rệt tại Mỹ. Bà Criswell cho rằng các cơn bão dữ dội sẽ trở thành một phần trạng thái "bình thường mới" đối với người dân Mỹ, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của nỗ lực thúc đẩy khả năng ứng phó và ngăn ngừa các trận thiên tai trong tương lai.

Hoàng Châu (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/con-bao-idalia-la-hau-qua-ro-ret-cua-bien-doi-khi-hau-20230831100108849.htm

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: