Vương quốc Anh hứng ba cơn bão chỉ trong vòng một tuần

Đăng ngày: 21-02-2022 | Lượt xem: 2441
Hàng chục nghìn hộ gia đình tại Anh đã phải sống trong tình trạng mất điện nhiều ngày, cùng với đó rất nhiều người dân đã phải đi sơ tán sau khi bão Franklin, cơn bão thứ ba đổ bộ vào nước này chỉ trong vòng một tuần, gây ra mưa lớn, gió giật và ngập lụt tại nhiều nơi ở đảo quốc sương mù.

Cơ quan Dự báo khí tượng thủy văn của Vương quốc Anh (Met Office) trong ngày hôm qua đã phát đi hơn 140 cảnh báo lũ lụt, cùng với cảnh báo màu cam về gió giật nguy hiểm tại Bắc Ai-len và cảnh báo màu vàng tại hầu khắp nước Anh, xứ Wales và một số khu vực tại vùng Tây Nam Scotland khi tâm bão Franklin được dự báo sẽ quét qua Vương quốc Anh trong rạng sáng ngày 21/2 (giờ London).

Met Office cho biết thêm bão Franklin đã gây ra mưa lớn và ngập lụt nghiêm trọng do tình trạng tràn bờ tại các con sông ở Bắc Ai-len và khu vực phía Bắc nước Anh, với hạt Yorkshire và thành phố Manchester là những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tại phía nam Manchester, lực lượng cứu hộ tại Anh đã tiến hành đưa hơn 400 hộ gia đình đi sơ tán sau khi khu vực này nhận được hai cảnh báo lũ lụt nghiêm trọng, trong khi đó các đội khẩn cấp đang khẩn trương dựng lên các rào cản ngăn lũ nhằm ngăn không cho nước tràn vào nhà dân.

Bão Franklin đã khiến cho nhiều khu vực ở Bắc Ai-len ngập trong biển nước do sông tràn bờ. Ảnh: Mike Ashworth.

Trước bão Franklin, Vương quốc Anh đã phải hứng chịu hai cơn bão khác là Eunice và Dudley chỉ trong vòng ít ngày. Trong đó bão Eunice (đổ bộ hôm 18/2) được nhận định là cơn bão có sức tàn phá lớn nhất tại đảo quốc sương mù trong vòng hơn 30 năm qua khi gió bão cực mạnh đã khiến cho giao thông bị ngưng trệ cùng hàng ngàn trường học buộc phải đóng cửa.

Tại trạm khí tượng thuộc quần đảo Isle of Wight ở phía Nam nước Anh đã ghi nhận gió giật lên đến 122mph (gần 200km/h) do bão Eunice gây ra, kỉ lục lớn nhất từ trước đến nay ở nước này, cùng với đó gió mạnh đã khiến cho mái của nhà thi đấu O2 Arena ở thủ đô London bị thổi bay hay phần đỉnh bằng bê tông của ngọn tháp ở Nhà thờ St Thomas thuộc hạt Somerset bị rơi xuống đất.

Một phần mái của nhà thi đấu O2 Arena bị thổi bay do bão Eunice. Ảnh: Reuters.

Những người dân sinh sống gần Nhà thờ St Thomas cho biết may mắn đã không có ai bị thương khi phần đỉnh bằng bê tông của đỉnh tòa nhà rơi xuống đất.

Các chuyên gia khí tượng thuộc Met Office cho biết việc xuất hiện một dòng tia (jet stream) hoạt động rất mạnh là nguyên nhân khiến cho nước này hứng chịu hàng loạt cơn bão mạnh chỉ trong một thời gian ngắn vừa qua. Đây cũng là lần đầu tiên cơ quan này ghi nhận ba cơn bão lớn chỉ trong vòng một tuần kể từ khi hệ thống đặt tên bão tuần tự theo bảng chữ cái được đưa vào sử dụng cách đây 7 năm.

Việt Long - Theo BBC

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/vuong-quoc-anh-hung-ba-con-bao-chi-trong-vong-mot-tuan-post1417705.tpo

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: