Việt Nam - Hà Lan: Chia sẻ kinh nghiệm về thích ứng với biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 28-03-2019 | Lượt xem: 799
(TN&MT) - Chiều 28/3, tại Hà Nội, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu phối hợp cùng Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Hà Nội tổ chức Hội thảo về Thích ứng với Biến đổi khí hậu. Hội thảo có sự tham gia đông đảo của các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học lĩnh vực biến đổi khí hậu.
sá
Quang cảnh Hội thảo

Hội thảo nhằm giúp các nhà quản lý, các nhà khoa học hoạt động trong lĩnh vực ứng phó với BĐKH có cơ hội để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về thích ứng với BĐKH, đưa ra các sáng kiến nhằm xây dựng và triển khai các giải pháp thích ứng toàn cầu, kết nối với các mục tiêu môi trường, kinh tế, xã hội đảm bảo thực hiện tốt công tác thích ứng với BĐKH hướng tới phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Văn Thắng, Viện trưởng  Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu cho biết, biến đổi khí hậu là một vấn đề sống còn đối với tất cả các quốc gia. Trong đó, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của BĐKH, đặc biệt là các vùng ven biển. Do đó, việc nghiên cứu ứng dụng các giải pháp thích ứng thích hợp, chủ động ứng phó với BĐKH ở Việt Nam là vấn đề rất quan trọng.

Trong những năm vừa qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong công tác thích ứng với BĐKH nói riêng và ứng phó với BĐKH nói chung như đã ban hành Kế hoạch hành động quốc gia ứng phó với BĐKH giai đoạn 2012-2020; Chiến lược quốc gia ứng phó với BĐKH; Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, trọng tâm tập trung vào việc thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC)…Hiện nay Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu đang tích cực hỗ trợ Bộ TNMT, phối hợp với các bộ, ngành rà soát, cập nhật báo cáo NDC cho phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội tại Việt Nam, trong đó có hợp phần về Thích ứng với Biến đổi khí hậu; cập nhật Kế hoạch hành động quốc gia ứng phó với biến đổi khi hậu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2030; xây dựng trình Chính phủ ban hành Đề án thích ứng với biến đổi khí hậu phát triển bền vững vùng Duyên hải miền Trung; xây dựng kế hoạch quốc gia thích ứng với BĐKH …
 

ss
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

TS. Laurent Umans, Bí thư thứ nhất về Biến đổi khí hậu và nước, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam cho biết, Hà Lan là quốc gia có nhiều diện tích thấp so với mực nước biển do đó có nhiều kinh nghiệm trong việc thích nghi, ứng phó với biến đổi khí hậu. Thời gian qua, Chính phủ Hà Lan có nhiều hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này ở Đồng bằng Sông Cửu Long và TP. Hồ Chí Minh. TS. Laurent Umans, mong muốn sẽ tiếp tục hợp tác và là đối tác chủ yếu với Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe và thảo luận về các báo cáo khoa học của các chuyên gia nhà quản lý của Việt Nam và Hà Lan.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: