Theo nghiên cứu, biến đổi khí hậu sẽ gây ra sự thay đổi trong vành đai mưa nhiệt đới của Trái đất - đe dọa nguồn cung cấp nước và lương thực cho hàng tỷ người

Đăng ngày: 24-01-2021 | Lượt xem: 865
Đến năm 2100, hàng tỷ người có nguy cơ đối mặt với lũ lụt nhiều hơn, nhiệt độ cao hơn và ít thức ăn, nước uống hơn

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí "Nature Climate Change" cho thấy biến đổi khí hậu sẽ khiến vành đai mưa nhiệt đới của Trái đất dịch chuyển không đều ở các khu vực bao phủ gần 2/3 diện tích thế giới, có khả năng đe dọa an toàn môi trường và an ninh lương thực cho hàng tỷ người.

Vành đai mưa nhiệt đới, còn được gọi là Vùng hội tụ giữa các nhiệt đới, hoặc ITCZ, là một khu vực hẹp bao quanh Trái đất gần đường xích đạo, nơi giao nhau của gió mậu dịch từ bán cầu Bắc và bán cầu Nam. Các khu vực dọc theo đường xích đạo là một trong những khu vực ấm nhất trên Trái đất, và điều này, kết hợp với gió, tạo ra độ ẩm và lượng mưa đáng kể.

Tác giả chính Antonios Mamalakis cho biết: “Công trình của chúng tôi cho thấy rằng biến đổi khí hậu sẽ khiến vị trí của vành đai mưa nhiệt đới của Trái đất di chuyển theo hướng ngược nhau theo hai chiều dọc bao phủ gần 2/3 diện tích địa cầu,” một quá trình sẽ có các tác động theo tầng đối với nguồn nước sẵn có và sản xuất lương thực trên khắp thế giới."

Khí thải nhà kính đóng một vai trò quan trọng trong biến đổi khí hậu, vì nó giữ nhiệt tỏa ra từ mặt trời.

Nhà nghiên cứu James Randerson cho biết tác động của điều này sẽ được cảm nhận "nhanh hơn" ở một số khu vực, bao gồm cả châu Á. Randerson cho biết: “Ở châu Á, dự kiến giảm lượng khí thải, sự tan chảy của sông băng trên dãy Himalaya và mất tuyết phủ ở các khu vực phía bắc do biến đổi khí hậu gây ra sẽ khiến bầu khí quyển nóng lên nhanh hơn so với các khu vực khác. "Chúng tôi biết rằng vành đai mưa dịch chuyển theo hướng sưởi ấm này và chuyển động lên phía bắc của nó ở Đông bán cầu phù hợp với những tác động dự kiến này của biến đổi khí hậu."

Nhưng trong khi điều này đang diễn ra, ITCZ cũng sẽ dịch chuyển về phía nam qua phía đông Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, Mamalakis giải thích, điều này có thể sẽ dẫn đến căng thẳng hạn hán gia tăng ở Trung Mỹ. Khí thải nhà kính đóng một vai trò quan trọng trong biến đổi khí hậu, vì nó giữ nhiệt tỏa ra từ mặt trời. Nhà nghiên cứu James Randerson cho biết tác động của điều này sẽ được cảm nhận "nhanh hơn" ở một số khu vực, bao gồm cả châu Á. Randerson cho biết: “Ở châu Á, dự kiến giảm lượng khí thải, sự tan chảy của sông băng trên dãy Himalaya và mất tuyết phủ ở các khu vực phía bắc do biến đổi khí hậu gây ra sẽ khiến bầu khí quyển nóng lên nhanh hơn so với các khu vực khác. "Chúng tôi biết rằng vành đai mưa dịch chuyển và chuyển động lên phía bắc của nó ở Đông bán cầu phù hợp với những tác động dự kiến này của biến đổi khí hậu." Các nhà nghiên cứu nói rằng với thông tin cho rằng, bước tiếp theo là tìm hiểu cụ thể hơn những thay đổi này sẽ tác động như thế nào đến thiên tai, cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái, cũng như những thay đổi nào cần thực hiện đối với chính sách và quản lý.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.cbsnews.com/news/climate-change-tropical-rain-belt-water-food-supply/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: