Tháng 9 vừa qua là tháng nóng nhất được ghi nhận

Đăng ngày: 16-10-2020 | Lượt xem: 725
Tháng 9 vừa qua là tháng có nhiệt độ cao nhất được ghi nhận trên toàn cầu. Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), 9 tháng đầu năm 2020 là thời điểm ấm nóng thứ hai được ghi nhận (sau năm 2016).

Theo ghi nhận, tháng 9 này nằm trong 10 tháng 9 ấm nhất đều xảy ra kể từ năm 2005. Bên cạnh đó, 7 tháng 9 ấm nhất đã xảy ra trong bảy năm qua (2014-2020), đây được coi là tháng tiếp tục xu hướng ấm lên lâu dài.

Nhiệt độ bề mặt đại dương và đất liền ở Nam Bán cầu so với mức trung bình vào tháng 9 năm 2020 là cao nhất được ghi nhận. Trong khi đó, Bắc bán cầu có tháng 9 ấm nhất thứ ba trong kỷ lục. Mức độ băng ở biển Bắc Cực thấp thứ hai trong kỷ lục, trong khi diện tích băng ở biển Nam Cực là trên mức trung bình.

Đầu tháng này, Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus do Trung tâm Dự báo Thời tiết Trung hạn của Châu Âu cũng báo cáo rằng đây là tháng 9 ấm nhất được ghi nhận.

Thống kê nhiệt độ ở các châu lục trên toàn cầu vào tháng 9/2020

Dữ liệu mới nhất nhấn mạnh kết luận chính của báo cáo United in Science gần đây, do WMO điều phối, rằng biến đổi khí hậu vẫn chưa dừng lại đối với COVID-19. Nồng độ khí nhà kính trong khí quyển đang ở mức kỷ lục và tiếp tục tăng. Lượng phát thải đang hướng tới mức trước đại dịch sau sự suy giảm tạm thời do đóng cửa và suy thoái kinh tế.

“2016–2020 được thiết lập là khoảng thời gian 5 năm ấm nhất được ghi nhận. Trong khi nhiều khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta đã bị gián đoạn vào năm 2020, biến đổi khí hậu vẫn tiếp tục không suy giảm, ”Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết trong báo cáo mới đây. "Thế giới đang không đạt được các mục tiêu đã thống nhất để giữ cho nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức dưới 2° C hoặc ở mức 1,5°C trên mức tiền công nghiệp."

Nhiệt độ bề mặt đại dương và đất liền ở Bắc bán cầu từ tháng 1 đến tháng 9 gắn với năm 2016 là thời kỳ ấm nhất kể từ khi kỷ lục toàn cầu bắt đầu vào năm 1880, trong khi Nam bán cầu có thời kỳ ấm nhất thứ tư được ghi nhận, theo NOAA.

Châu Âu, Châu Á và Vịnh Mexico có khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 ấm nhất được ghi nhận. Ở Bắc Á, nhiệt độ cao hơn trung bình ít nhất 5,4°F (3,0°C). Nam Mỹ và khu vực Caribe có nhiệt độ từ tháng 1 đến tháng 9 cao thứ hai trong kỷ lục.

Trong khi đó, các điều kiện lạnh hơn mức trung bình được giới hạn ở Alaska, miền tây Canada, miền bắc Ấn Độ và trên khắp các đại dương phía nam.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/september-was-warmest-record

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: