Tác động của đại dịch COVID 19 đối với hệ thống quan trắc

Đăng ngày: 07-05-2020 | Lượt xem: 1097
Tại Geneva, ngày 7 tháng 5 năm 2020 - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho hay họ lo ngại về tác động ngày càng gia tăng của đại dịch COVID-19 đối với số lượng và chất lượng quan sát và dự báo thời tiết, cũng như theo dõi khí quyển và khí hậu.

Tại Geneva, ngày 7 tháng 5 năm 2020 - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho hay họ lo ngại về tác động ngày càng gia tăng của đại dịch COVID-19 đối với số lượng và chất lượng quan sát và dự báo thời tiết, cũng như theo dõi khí quyển và khí hậu.

Các phép đo khí tượng thu được từ máy bay đã giảm trung bình 75-80% so với bình thường, với sự thay đổi rất lớn ở các khu vực; ở Nam bán cầu, số liệu đo được giảm gần 90%. Các quan sát thời tiết trên bề mặt đang suy giảm, đặc biệt là ở Châu Phi và một phần của Trung và Nam Mỹ nơi có nhiều trạm được làm thủ công thay vì tự động.

Hệ thống quan sát toàn cầu WMO đóng vai trò vô cùng quan trọng cho tất cả các sản phẩm, dịch vụ thời tiết và khí hậu được cung cấp bởi 193 quốc gia và vùng lãnh thổ của WMO cho công dân của họ. Nó cung cấp các quan sát về trạng thái của khí quyển và bề mặt đại dương từ các thiết bị trên mặt đất, trên biển và không gian. Dữ liệu này được sử dụng để chuẩn bị các phân tích thời tiết, dự báo, tư vấn và cảnh báo.

Mô phỏng việc thu thâp các dữ liệu khí tượng thủy văn từ nhiều nguồn quan trắc

Các cơ quan Dịch vụ khí tượng thủy văn quốc gia tiếp tục thực hiện các chức năng thiết yếu 24/7 của họ nhưng đang đối mặt với những thách thức ngày càng nghiêm trọng do đại dịch virut corona, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, ông Petteri Taalas, Tổng thư ký WMO cho hay. “Chúng tôi trân trọng sự cống hiến của họ trong việc bảo vệ tính mạng và tài sản nhưng chúng tôi lo ngại về những hạn chế ngày càng tăng về năng lực và tài nguyên” ông nói.

Các tác động của biến đổi khí hậu và số lượng ngày càng tăng của các thảm họa liên quan đến thời tiết, như chúng ta đã thấy với Bão nhiệt đới Harold ở Thái Bình Dương và lũ lụt ở Đông Phi. Trong khi mùa bão Đại Tây Dương sắp đến, đại dịch COVID-19 càng gia tăng thêm thách thức và có thể làm trầm trọng thêm các rủi ro ở cấp quốc gia. Do đó, điều cần thiết là các chính phủ phải chú ý đến khả năng cảnh báo sớm và quan sát thời tiết của quốc gia, ông Taalas nói.

Phần lớn máy móc của hệ thống quan sát, ví dụ như các thành phần vệ tinh và nhiều mạng quan sát trên mặt đất, là một phần hoặc hoàn toàn tự động. Do đó, chúng sẽ tiếp tục hoạt động mà không bị ảnh hưởng trong vài tuần, thậm chí còn lâu hơn. Nhưng nếu đại dịch kéo dài, thì việc bỏ sót công việc sửa chữa, bảo trì và cung cấp cũng như việc thay thế lại máy móc bị thiếu sẽ trở thành mối lo ngại ngày càng tăng.

Dữ liệu khí tượng thủy văn thu được từ máy bay

Hệ thống quan sát AMDAR đang tạo ra hơn 800 000 quan sát chất lượng cao mỗi ngày về nhiệt độ không khí và tốc độ và hướng gió, cùng với thông tin về vị trí và thời gian cần thiết, cùng với phép đo độ ẩm và độ dao động. Hiện tại 43 hãng hàng không và vài nghìn máy bay đang cung cấp dữ liệu cho chương trình AMDAR, dự kiến ​​sẽ được mở rộng đáng kể trong những năm tới do sự hợp tác chung trong chương trình với IATA. Tuy nhiên, việc giảm số lượng các chuyến bay thương mại đã dẫn đến việc giảm khoảng 75-80 % trong các quan sát về các phép đo khí tượng từ các máy bay. Mất mát gần hơn 90% ở một số khu vực dễ bị tổn thương nhất, nơi các quan sát trên bề mặt khác đang khan hiếm, tức là ở vùng nhiệt đới và ở Nam bán cầu.

Một số quốc gia đang tung ra thêm những máy radar để giảm bớt gánh nặng cho dữ liệu thu được từ máy bay. Điều này đang diễn ra chủ yếu ở châu Âu dưới sự điều phối của Mạng lưới dịch vụ khí tượng châu Âu (EUMETNET). Các sóng vô tuyến được bay trên khinh khí cầu và truyền các phép đo khí tượng quan trọng trở lại mặt đất trong chuyến bay của chúng từ bề mặt lên đến độ cao từ 20 đến 30 km. Ngoài ra, WMO, EUMETNET và các đối tác chương trình AMDAR quốc gia đã hợp tác với công ty điện tử hàng không FLYHT để đảm bảo mọi quan sát máy bay bổ sung có sẵn từ mạng lưới các hãng hàng không của họ được cung cấp trong giai đoạn khẩn cấp COVID-19 cho WMO và các quốc gia thành viên.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/covid-19-impacts-observing-system

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: