Sự ra đời của công cụ website mới giúp theo dõi chất lượng dữ liệu quan trắc

Đăng ngày: 20-03-2020 | Lượt xem: 1335
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và Trung tâm Dự báo thời tiết hạn vừa châu Âu (ECMWF) đã ra mắt một công cụ mới trên giao diện website vào ngày 17 tháng 3 năm 2020 để giúp theo dõi sự sẵn có và chất lượng của các số liệu quan trắc khí tượng toàn cầu trong Hệ thống quan trắc toàn cầu tích hợp của WMO (WIGOS).

Một trong những mục đích chính của Hệ thống giám sát chất lượng dữ liệu WIGOS (WDQMS) là giám sát hiệu suất của các hệ thống quan trắc tại chỗ.

Giao diện của công cụ mới giúp WMO và ECMWF quản lý được số lượng cũng như chất lượng của các dữ liệu quan trắc của một số trung tâm dự báo trên toàn cầu.

Với sự ra mắt của Hệ thống giám sát chất lượng dữ liệu WIGOS, WMO đã thực hiện một bước tiến rất quan trọng để hiện thực hóa tầm nhìn của mình về một hệ thống quan trắc tích hợp toàn cầu bao gồm thời tiết, khí hậu và các ứng dụng môi trường liên quan, với thông tin cập nhật và giao diện có thể được truy cập  24/7 bởi các cá nhân, tổ chức điều hành, các nhà khai thác số liệu, những người sử dụng dữ liệu” theo Lars Peter Riishojgaard, Giám đốc Hệ thống nghiên cứu về Trái đất của WMO, đồng thời là quản lý dự án của WDQMS cho hay.

Hệ thống WDQMS sẽ giám sát sự sẵn có và chất lượng của các số liệu quan trắc trên không và trên mặt đất, dựa trên số liệu giám sát gần thời gian thực được cung cấp bởi 4 trung tâm dự báo thời tiết số toàn cầu (NWP): dịch vụ khí tượng quốc gia Đức (DWD), ECMWF, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) và Trung tâm Dự báo Môi trường Quốc gia Hoa Kỳ (NCEP).

“Đây là lần đầu tiên, hệ thống mới này có thể thu thập các số liệu giám sát chất lượng 6 giờ/lần từ 4 Trung tâm giám sát của WIGOS và lưu trữ dữ liệu trong cơ sở dữ liệu WDQMS tại ECMWF” theo nhà khoa học Cristina Prates của ECMWF. Dữ liệu sau đó được tổng hợp, thống kê và tính toán để so sánh, tìm ra ngưỡng hiệu suất.

Một chức năng chính của WDQMS là thường xuyên so sánh số lượng dữ liệu quan trắc được phân phối cho các quốc gia thành viên trên toàn thế giới với số lượng quan trắc mà các quốc gia thành viên dự kiến ​​sẽ cung cấp. Việc giám sát này cho phép WMO có những biện pháp kịp thời trong trường hợp thiếu dữ liệu và do đó sẽ giúp đảm bảo luồng dữ liệu quan trắc quan trọng cần thiết cho tất cả các quốc gia vì mục đích dự báo thời tiết và theo dõi khí hậu.

Công cụ website sẽ mở ra một cơ hội cho các trung tâm NWP toàn cầu để tăng cường khả năng giám sát của họ bằng cách so sánh độ lớn của dữ liệu và chất lượng của chúng so với số liệu tại các trung tâm NWP khác. Công cụ này cũng cho phép tất cả các dịch vụ khí tượng quốc gia nhận được phản hồi trong thời gian ngắn nhất về sự sẵn có, cách sử dụng và chất lượng dữ liệu quan trắc của họ.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/new-web-tool-monitors-quality-of-observations

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: