Quản lý sản xuất trồng trọt trong biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 12-05-2020 | Lượt xem: 1867
Để ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng đến một nền nông nghiệp phát triển bền vững thì công tác quản lý sản xuất trồng trọt đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Để ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng đến một nền nông nghiệp phát triển bền vững thì công tác quản lý sản xuất trồng trọt đóng vai trò vô cùng quan trọng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

ĐBSCL nói chung và TP. Cần Thơ nói riêng đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái, tài nguyên môi trường, cuộc sống của người dân và nhất là sản xuất nông nghiệp.

Để hiểu và thích ứng, từ đó biến thách thức thành cơ hội trong sản xuất nông nghiệp, nhất là trong canh tác cây lúa.

Ông Phạm Trường Yên, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TP. Cần Thơ cho biết: Vụ lúa Đông Xuân 2019-2020, ngành nông nghiệp địa phương đã chủ động xuống giống sớm vừa né hạn cuối vụ mà còn né rầy và sâu bệnh. Năng suất trung bình đạt 7,2 tấn/ha. Riêng vụ Hè Thu hiện đã xuống giống được 75.000 ha, đạt 100% kế hoạch đưa ra, trà lúa đang phát triển xanh tốt, ít sâu bệnh…

Tuy nhiên vụ này bị ảnh hưởng thời tiết nắng nóng kéo dài, làm chi phí bơm tưới của bà con tăng từ 20-25% so với các vụ trước.

Theo ghi nhận, đến thời điểm này Cần Thơ chưa xảy ra tình trạng hạn mặn nào, nhờ địa phương đã chủ động các biện pháp khuyến cáo từ ngành nông nghiệp đưa ra, như áp dụng “3 giảm 3 tăng” và “1 phải 5 giảm”. Vụ Hè Thu còn khoảng 15-20 ngày nữa có lúa thu hoạch, hứa hẹn thắng lợi như mong muốn.

Ông Phạm Văn Quỳnh, nguyên Giám đốc Sở NN-PTNT TP. Cần Thơ, chuyên gia tư vấn Dự án VnSAT TP. Cần Thơ cho biết: Thời gian qua ngành nông nghiệp Cần Thơ có những dự án để triển khai hỗ trợ kịp thời cho nông dân, HTX và các mô hình sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu, phát huy hiệu quả thông qua chương trình sản xuất nông nghiệp bền vững (VnSAT Cần Thơ) như mô hình cánh đồng mẫu lớn, an toàn kiểm soát dịch bệnh, “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm” và kỹ thuật trồng lúa SRI nhằm nâng cao hiệu quả, góp phần giảm phát thải khí nhà kính. Mô hình giảm lượng giống gieo sạ trong sản xuất lúa, tiêu thụ lúa gạo cho bà con nông dân, tập huấn kỹ thuật…

Theo ông Quỳnh, mục tiêu của VnSAT Cần Thơ nhằm giúp nông dân áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, giảm được chi phí tối đa mà đem lại lợi nhuận cao nhất có thể.

Theo nongnghiep.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: