Nỗ lực toàn cầu để tăng cường mở rộng hệ thống cảnh báo sớm

Đăng ngày: 19-12-2019 | Lượt xem: 1313
Một sáng kiến toàn cầu nhằm tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm và khả năng phục hồi khí hậu ở các quốc gia dễ bị tổn thương nhất tiếp tục đạt được động lực với khoản đóng góp 10 triệu Euro mới từ Đức.

Sáng kiến ​​Hệ thống cảnh báo sớm về rủi ro khí hậu (CREWS), được thành lập vào năm 2015, đã đầu tư 42 triệu USD vào các dự án ở các nước kém phát triển và các quốc gia đang phát triển, đảo nhỏ và đã huy động thêm 130 triệu USD từ các quỹ công cộng của các đối tác phát triển khác.

Do đó, giờ đây, Fiji đã có một hệ thống cảnh báo sớm về lũ quét. Các cố vấn được ban hành cho các cơn bão cát ở Burkina Faso, hiện đang tạo ra các dự báo theo mùa và thông báo cho nông dân quy mô nhỏ thông qua các đài phát thanh địa phương khi nào nên trồng cây. Papua New Guinea đã đưa ra dự báo mùa đầu tiên trong năm nay nhờ hợp tác với Cơ quan  Khí tượng Úc.

Các quận mới nhất được hưởng lợi từ hỗ trợ của CREWS là Afghanistan, Chad và Togo, với các dự án đang được chuẩn bị cho Haiti, cũng như tài chính bổ sung được lên kế hoạch cho Thái Bình Dương và Tây Phi.

Gerd Müller, Bộ trưởng Hợp tác và Phát triển Kinh tế Liên bang Đức, cho biết: Chúng tôi phải chuyển từ nói chuyện sang hành động. Mức độ khí nhà kính trong khí quyển cao hơn bao giờ hết. Biến đổi khí hậu đã xảy ra. Và những người đau khổ nhất là các quốc gia đang phát triển, những người đứng đầu tất cả, là những người đóng góp ít nhất cho tình huống này. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là các quốc gia bị ảnh hưởng phải có dự báo thời tiết thích hợp, và cần chuẩn bị khi hạn hán hoặc lũ lụt xảy ra. Ví dụ, nếu họ biết rằng một cơn bão đang đến, với lượng mưa lớn, họ có cơ hội tốt hơn để có thể chuẩn bị cho nó và có lẽ cũng có thể nhận được hỗ trợ kịp thời.

Bộ trưởng nói rằng dự báo thời tiết tốt không chỉ giúp có thể ứng phó tốt hơn với các cuộc khủng hoảng trong thời gian ngắn, mà còn cho phép các phân tích khí hậu dài hạn hơn được thực hiện. Nếu rõ ràng là một đợt hạn hán kéo dài đang đến, thì kế hoạch cung cấp thực phẩm có thể được tổ chức tốt hơn.

Do đó, Bộ trưởng cho biết, dự báo thời tiết là đầu tiên trong việc tạo ra một nền tảng mà các quốc gia có thể sử dụng để thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào là cần thiết để đối phó với khí hậu thay đổi. Nước Đức sẽ giúp họ vì kiến ​​thức đã có.

Bộ trưởng Môi trường, Khí hậu và Bền vững của Carole Dieschbourg, cho biết tần suất và cường độ của thời tiết khắc nghiệt ngày càng tăng đồng nghĩa với việc cảnh báo sớm để bảo vệ tính mạng và tài sản là cần thiết hơn bao giờ hết. Bà nói rằng điều quan trọng là phải thu hẹp khoảng cách và đảm bảo rằng dự báo thời tiết và thông tin khí hậu từ các siêu máy tính mạnh mẽ được cung cấp cho các quốc gia và cộng đồng dễ bị tổn thương. Chúng tôi đã đạt được tiến bộ nhưng chúng tôi thực sự phải làm nhiều hơn nữa, đề cập về một sự kiện bên lề tại Hội nghị Thay đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc vào ngày 11 tháng 12.

Ingrid Hoven thuộc Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Liên bang Đức nhấn mạnh vai trò của những cảnh báo sớm trong việc xây dựng khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu. Bà nhấn mạnh lợi nhuận cao từ các khoản đầu tư như vậy, trong khi và khuyến khích các cách tiếp cận toàn diện đối với rủi ro khí hậu được thúc đẩy thông qua sáng kiến ​​InsuResilience, bao gồm các cảnh báo sớm và các chương trình bảo hiểm. Đức đã công bố khoản đóng góp 10 triệu Euro cho Quỹ ủy thác CREWS, bên cạnh khoản đóng góp 3 triệu Euro ban đầu vào năm 2016.

Để hỗ trợ cho những nỗ lực này, một Liên minh Phát triển Hydromet mới, được công bố vào ngày 10 tháng 12, sẽ điều chỉnh các nỗ lực quốc tế để thu hẹp khoảng cách về cảnh báo sớm và thông tin khí hậu vào năm 2030. Tập hợp 12 tổ chức quốc tế hỗ trợ cho các nước đang phát triển, bao gồm cả Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Khí tượng Thế giới.

CREWS đã được Chính phủ Pháp và bốn quốc gia khác tại COP21 tại Paris phát động để đảm bảo rằng các nước kém phát triển nhất và quốc gia đang phát triển đảo nhỏ có thể được hưởng lợi. Hai quốc gia khác đã tham gia, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh.  Ngày nay, CREWS đang ngày càng phù hợp vì tác động ngày càng tăng của biến đổi khí hậu, đặc biệt là đối với những người dễ bị tổn thương nhất, theo lời của Đại sứ Pháp về sự thay đổi khí hậu Brigitte Collet. Nói rõ ràng là chúng ta đang trong một cuộc đua với thời gian. Bà nói rằng một đánh giá của CREWS cho thấy hơn 44 quốc gia được hưởng lợi, nằm ngoài mục tiêu của 76 LDC và SIDS ưu tiên. Pháp sẽ vẫn cam kết.

CREWS cho phép LDC và SIDS dựa trên chuyên môn của ba đối tác: Ngân hàng Thế giới và Cơ sở Giảm thiểu và Phục hồi Rủi ro Thảm họa Toàn cầu, Tổ chức Khí tượng Thế giới, cũng tổ chức Ban Thư ký CREWS và Văn phòng LHQ về Giảm thiểu Rủi ro. Ở tất cả các quốc gia này, WMO đã xác định thành công những lời khuyên kỹ thuật phù hợp nhất và tốt nhất thường có trong các cơ quan khí tượng tiên tiến hơn để giải quyết các nhu cầu.

CREWS thực sự là một câu chuyện thành công và đang có những hành động thực sự trên mặt đất, Tổng thư ký WMO Petteri Taalas nói. Một nửa các dịch vụ khí tượng thủy văn quốc gia trên toàn thế giới vẫn thiếu các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy hiểm thích hợp và dự báo dựa trên tác động. Chẳng hạn, cơn bão nhiệt đới Idai đã gây thiệt hại lớn về cuộc sống ở Mozambique hồi đầu năm nay bởi vì, trong khi cơn bão được dự báo chính xác, không có đủ cảnh báo trước về tác động của gió cấp 5, nước dâng do bão lớn và lũ lụt tàn phá.

Ngược lại, một cơn bão nhiệt đới lớn đổ bộ vào bờ biển Ấn Độ ở Odisha năm nay đã giết chết 38 người, so với 10.000 người thiệt mạng trong một cơn bão tương tự ở cùng địa điểm cách đây 20 năm, Mami Mizutori, trưởng phòng giảm thiểu rủi ro thiên tai của Liên Hợp Quốc cho biết. Dự báo thời tiết tốt hơn - và đặc biệt là truyền thông và giáo dục tốt hơn - là quyết định, cô nói. Các đảo Thái Bình Dương là một trong những người thụ hưởng CREWS. Bốn trong số những hòn đảo nằm ở vị trí thấp nhất trên thế giới nằm ở Thái Bình Dương. Điểm cao nhất ở quần đảo Marshall là bãi rác, ông Kosi Latu, Tổng giám đốc của Sec cho biết

Đề cập đến quy mô của thách thức trong bối cảnh cụ thể. Dự án CREWS rất quan trọng bởi vì chúng ta đang nói về những người dễ bị tổn thương nhất. Tài trợ của CREWS đã giúp các dịch vụ khí tượng địa phương cung cấp dự báo thời tiết và cảnh báo sớm theo những cách đơn giản mà cộng đồng địa phương có thể dễ dàng hiểu được.

Các dự án CREWS cho phép nâng cao ý thức. Nó đã giúp tăng mức độ hiểu biết về các hệ thống cảnh báo sớm trong bối cảnh Thái Bình Dương. CREWS có trọng tâm đặc biệt nhạy cảm về giới vì phụ nữ thường bị tác động khác với nam giới bởi các rủi ro liên quan đến khí hậu và đi đầu trong việc có hành động ở cấp địa phương.

Nguồn WMO, dịch và biên tập Quang Dũng

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: