Nhà lãnh đạo Úc kêu gọi Facebook dỡ bỏ lệnh phong tỏa tin tức

Đăng ngày: 18-02-2021 | Lượt xem: 664
Thủ tướng Australia hôm thứ Sáu vừa qua đã kêu gọi Facebook dỡ bỏ lệnh phong tỏa người dùng Australia và quay trở lại bàn đàm phán với các doanh nghiệp xuất bản tin tức, đồng thời cảnh báo rằng các quốc gia khác sẽ noi gương chính phủ của ông trong việc khiến các gã khổng lồ kỹ thuật số trả tiền cho các cơ quan báo chí.

Thủ tướng Scott Morrison mô tả động thái của Facebook hôm thứ Năm là một mối đe dọa nhằm ngăn cản người Úc truy cập và chia sẻ tin tức.

Việc phong tỏa đã làm leo thang một cuộc chiến với chính phủ về việc liệu các công ty công nghệ lớn có phải trả tiền cho các tổ chức tin tức về nội dung hay không.

Ông Morrison phát biểu trước các phóng viên: “Ý tưởng đóng cửa các trang web mà họ đã làm ngày hôm qua giống như một mối đe dọa - tôi biết người Úc phản ứng như thế nào với điều đó và tôi nghĩ đó không phải là một động thái tốt. Họ nên nhanh chóng dừng ngay hành động đó và quay lại bàn đàm phán để giải quyết vấn đề này"

Các trang báo hàng đầu của Úc đề đưa tin về việc Facebook ngừng chia sẻ các thông tin quan trọng ở quốc gia này, gây hoang mang dân chúng

Dân chúng đã có những phẫn nộ về cách thức phong tỏa của Facebook, bởi hành động này đã trực tiếp cắt quyền truy cập của họ - ít nhất là tạm thời - đối với các thông tin về đại dịch, y tế công cộng và các dịch vụ khẩn cấp. Một số cửa hàng không phải của Úc cũng có vẻ bị ảnh hưởng, với các bài đăng biến mất khỏi các trang Facebook thuộc Daily Telegraph và Sky News của Anh. Cả hai trang thông tin này có chia sẻ tên tuổi với các hãng tin ở Úc.

Việc phong tỏa là một phản ứng đối với việc Hạ viện Úc thông qua một dự luật buộc Facebook và Google phải trả phí cho các công ty truyền thông Úc khoản bồi thường công bằng cho báo chí mà các nền tảng liên kết và chia sẻ thông tin. Đạo luật phải được Thượng viện thông qua để trở thành luật. Trước động thái đó, Google đã phản ứng bằng cách nhanh chóng thực hiện các thỏa thuận cấp phép nội dung với các công ty truyền thông lớn của Úc theo mô hình News Showcase của riêng mình.

Các hãng tin lớn của Úc, như Rupert Murdoch's News Corp. đã công bố một thỏa thuận trên phạm vi rộng với Google bao gồm các hoạt động tại Hoa Kỳ và Anh cũng như Úc. Tổ chức truyền thông lớn của Úc Seven West Media cũng đã đạt được một thỏa thuận hồi đầu tuần. Rival Nine Entertainment được cho là đã gần đạt được thỏa thuận riêng của mình và Australian Broadcasting Corp. thuộc sở hữu nhà nước cũng đang đàm phán.

Ông Josh Frydenberg, bộ trưởng chịu trách nhiệm về thương lượng Đạo luật vừa qua đã có cuộc trò chuyện qua điện thoại với giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg sau khi lệnh phong tỏa bắt đầu vào thứ Năm. Ông cho hay: "Chúng tôi đã nói chuyện thông qua các vấn đề và đi đến đồng ý việc giải quyết các vấn đề ngay lập tức. Chúng tôi sẽ nói chuyện lại vào cuối tuần này"

Frydenberg khẳng định rằng Facebook đã có các cuộc đàm phán mang tính xây dựng với giới truyền thông Úc về các giao dịch trả tiền ngay trước khi bị phong tỏa bất ngờ. Hôm thứ Năm, Facebook cho biết luật được đề xuất của Úc "về cơ bản hiểu sai mối quan hệ giữa nền tảng của chúng tôi và các nhà xuất bản sử dụng nó."

Morrison cho biết chính phủ của ông "rất vui khi lắng nghe họ về các vấn đề kỹ thuật", nhưng vẫn quyết tâm thông qua luật.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.ctvnews.ca/sci-tech/australian-leader-urges-facebook-to-lift-its-news-blockade-1.5315301

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: