Nghiên cứu cho thấy cây xanh đô thị đóng một vai trò đáng kinh ngạc trong việc phát thải khí nhà kính

Đăng ngày: 02-02-2021 | Lượt xem: 1273
Đốt nhiên liệu hóa thạch ở các khu vực đông dân cư làm tăng đáng kể mức khí nhà kính carbon dioxide.

Các nguồn carbon dioxide lớn nhất là ô tô, xe tải, cảng, sản xuất điện và công nghiệp, bao gồm cả sản xuất. Cây xanh đô thị bổ sung CO2 vào bầu khí quyển khi thảm thực vật chết và phân hủy, làm tăng tổng lượng khí thải. Thảm thực vật đô thị cũng loại bỏ khí này khỏi khí quyển khi nó quang hợp, khiến tổng lượng khí thải đo được giảm xuống. Hiểu được vai trò của thảm thực vật đô thị là rất quan trọng để quản lý không gian xanh của thành phố và theo dõi ảnh hưởng của các nguồn carbon khác.

Một nghiên cứu được công bố gần đây cho thấy trong số các nguồn tổng thể của carbon dioxide trong môi trường đô thị, một phần là từ cây cối mục nát, bãi cỏ và các thảm thực vật đô thị khác. Sự đóng góp này rất khiêm tốn - khoảng 1/5 lượng CO2 đo được do môi trường đô thị đóng góp - và thay đổi theo mùa. Điều này nhiều hơn dự đoán của các nhà nghiên cứu và nhấn mạnh sự phức tạp của việc theo dõi lượng khí thải carbon đô thị. Nhóm nghiên cứu đã thực hiện khám phá này bằng cách truy tìm các nguồn carbon dioxide với carbon-14, một dạng carbon hiếm xuất hiện tự nhiên trong bầu khí quyển của Trái đất và được các sinh vật hấp thụ khi chúng lớn lên. Sự hiện diện của carbon-14 trong các vật liệu hữu cơ là cơ sở xác định niên đại của carbon phóng xạ và đóng vai trò như một công cụ mạnh mẽ để phân biệt carbon dioxide sinh ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu hóa thạch với carbon dioxide được tạo ra do phân hủy thảm thực vật và các chất hữu cơ khác. Các-bon được tìm thấy trong than đá, dầu mỏ và khí đốt tự nhiên có tuổi đời hàng trăm triệu năm; tất cả carbon-14 của nó đã bị phân hủy từ lâu.

Nghiên cứu cho thấy cây xanh đô thị đóng một vai trò đáng kinh ngạc trong việc phát thải khí nhà kính

Các nhà nghiên cứu đã đo mức độ carbon dioxide "dư thừa", hoặc lượng vượt quá mức có thể được quy cho các nguồn tự nhiên, nền. Tập trung vào "Los Angeles siêu đô thị" - một khu vực nhiều chặng bao gồm gần 6.000 dặm vuông (15.000 km vuông) và 18 triệu người - họ phát hiện ra rằng, trong quá trình cả một năm, cây xanh đô thị chiếm khoảng một phần năm của cacbon dư thừa dioxit quan sát được trong không khí tại khu vực nghiên cứu. Có những đóng góp bổ sung, nhỏ từ nhiên liệu sinh học, chẳng hạn như etanol, và từ quá trình trao đổi chất của con người. Nhóm nghiên cứu bao gồm các nhà khoa học từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), Phòng thí nghiệm Lực đẩy Phản lực của NASA và Đại học Colorado. Các phép đo được thực hiện trên các mẫu không khí được thu thập từ cuối năm 2014 đến đầu năm 2016, sử dụng các thiết bị lấy mẫu không khí được đặt tại ba địa điểm trên toàn lưu vực L.A.

Đồng tác giả nghiên cứu Charles Miller, một nhà khoa học tại JPL, cho biết: “Trước khi bắt đầu thử nghiệm, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ thấy gần như tất cả khí thải do con người gây ra [do con người gây ra], với lưu lượng giao thông ở L.A. "Chúng tôi có thể phát hiện ra rằng tất cả không phải do quá trình đốt cháy nhiên liệu hóa thạch." Mặc dù phát hiện ở Nam California là một điều bất ngờ, nhưng đóng góp của cây xanh đô thị có thể còn rõ rệt hơn ở nhiều thành phố của vùng nhiệt đới. Miller nói thêm: “Ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới - những nơi mà thảm thực vật phát triển như điên cuồng và có tốc độ phân hủy cao - bạn có thể tìm thấy những phần nhỏ hơn nhiều. "Nếu không tính thành phần thực vật vào ước tính [về tổng lượng phát thải], chúng tôi sẽ đánh giá quá cao lượng phát thải nhiên liệu hóa thạch một cách có hệ thống. Điều này rất quan trọng đối với những người chịu trách nhiệm về cả báo cáo và giảm thiểu."

Nghiên cứu này là một phần của nỗ lực lớn hơn, kéo dài nhiều năm với sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu được gọi là "Dự án các đô thị các-bon". Đồng tác giả nghiên cứu Riley Duren, hiện là nhà nghiên cứu tại Đại học Arizona và là nhà kỹ thuật của JPL, cho biết nó cho thấy tầm quan trọng của việc quản lý carbon ở các thành phố theo quan điểm "tổng thể". "Hiểu được các mối quan hệ này có thể giúp các nhà lập kế hoạch thiết kế và quản lý không gian xanh theo cách kéo càng nhiều carbon ra khỏi bầu khí quyển càng tốt và lưu giữ nó vĩnh viễn trong khi giảm thiểu việc phát thải CO2 từ thực vật khi chúng khô đi hoặc trong các mùa không phát triển, lý tưởng nhất là với các loài bản địa, có khả năng chịu hạn ”, Duren nói thêm.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://climate.nasa.gov/news/3043/study-urban-greenery-plays-a-surprising-role-in-greenhouse-gas-emissions/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: