Năm 2021 là một năm bản lề đối với biến đổi khí hậu, theo Tổng Thư kí Liên Hiệp quốc

Đăng ngày: 08-02-2021 | Lượt xem: 667
Ông António Guterres, tổng Thư kí Liên Hiệp Quốc đã phát biểu trước cuộc họp của các Quốc gia Thành viên trong quá trình chuẩn bị cho hội nghị khí hậu thường niên mới nhất của Liên hợp quốc, được gọi là COP26, sẽ được tổ chức tại Glasgow, Scotland, vào tháng 11 tới đây. Cuộc họp được dự kiến ban đầu vào năm ngoái nhưng đã bị hoãn lại do đại dịch COVID-19.

'Đi chệch mục tiêu'

Trong bài phát biểu của mình, ông Guterres cho hay: “Mặc dù thừa nhận những tiến bộ đã đạt được trong năm qua, bao gồm cả việc cắt giảm lượng khí thải carbon, nhưng những điều này vẫn chưa đủ. Trao đổi với các đại sứ, ông cho rằng: “Thế giới vẫn chưa đạt được mục tiêu trong việc duy trì giới hạn tăng 1,5 độ của Thỏa thuận Paris. Đây là lý do tại sao chúng ta cần nhiều tham vọng hơn, tham vọng hơn về giảm thiểu, tham vọng về thích ứng và tham vọng về tài chính.”

Mô tả năm 2021 là “một năm quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu”, Tổng thư ký mong muốn các Quốc gia Thành viên xây dựng trên đà này trên con đường tới Glasgow. Ông cho biết liên minh toàn cầu cố gắng để biến không phát thải ròng trở thành hiện thực, cần phải phát triển, để bao phủ hơn 90% tổng lượng carbon đi vào khí quyển, và nhấn mạnh các ưu tiên của Liên hợp quốc.

COP 26 là một trong những sự kiện mong chờ nhất về hội nghị biến đổi khí hậu sẽ diễn ra trong năm nay

Vì các cam kết phải được hỗ trợ bởi các kế hoạch rõ ràng và đáng tin cậy, ông kêu gọi các quốc gia cung cấp những đóng góp tham vọng hơn cho quốc gia của mình, như được nêu trong hiệp định, đồng thời nói thêm rằng “các nền kinh tế lớn và các thành viên của G20 phải dẫn đường”.

Tổng thư ký cho biết than đá phải được loại bỏ dần vào năm 2040, trong khi nguồn tài chính cho ngành và các nhiên liệu hóa thạch khác, thay vào đó phải được chuyển hướng sang các giải pháp năng lượng sạch. Ông cũng kêu gọi một bước đột phá về thích ứng và khả năng phục hồi, đòi hỏi sự hỗ trợ ngày càng nhiều cho các quốc gia dễ bị tổn thương, bao gồm các quốc gia kém phát triển nhất thế giới và các quốc đảo nhỏ đang phát triển.

"Chúng ta có trách nhiệm, đạo đức phải làm tốt hơn nhiều và với các sáng kiến ​​và công cụ tài chính mới phải được được nhân rộng", người đứng đầu Liên Hiệp quốc nói. “Các nước phát triển phải đáp ứng cam kết của họ đã được đưa ra hơn mười năm trước và được tái khẳng định tại Paris, để huy động 100 tỷ đô la mỗi năm tài chính khí hậu cho các nước đang phát triển. Điều này phải được chuyển giao đầy đủ trong thời gian tới của COP26.”

Còn chín tháng nữa là tới Glasgow, địa điểm tổ chức COP 26 và đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục là mối cản trở, tuy nhiên ông Guterres nhấn mạnh cam kết của Liên hợp quốc trong việc đảm bảo các cuộc đàm phán chuẩn bị sẽ diễn ra trên thực tế.

“Chúng tôi chỉ đơn giản là không thể cho phép đại dịch ngăn cản chúng tôi làm việc cùng nhau trên con đường quan trọng đến Glasgow. Mặc dù sẽ có những thách thức nhưng chúng ta phải thích nghi. ”ông nói. Tổng thư ký đã chỉ đạo các quan chức Liên hợp quốc trên toàn thế giới chuẩn bị sẵn văn phòng và địa điểm để tất cả các nước có thể tham gia đàm phán ảo. “Chúng tôi sẽ hỗ trợ quá trình này bằng mọi cách có thể để đảm bảo thành công của hội nghị”, ông nói.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://news.un.org/en/story/2021/02/1084132

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: