Năm 2020 được ghi nhận là năm nóng nhất trong lịch sử

Đăng ngày: 14-01-2021 | Lượt xem: 799
NASA, NOAA và Berkeley Earth đều đưa ra đánh giá của họ về nhiệt độ Trái đất vào năm 2020 và kết luận: Năm 2020 gần giống năm 2016 là năm ấm nhất trên toàn cầu được ghi nhận.

Dữ liệu của NOAA cho thấy nhiệt độ toàn cầu chỉ thấp hơn 0,04 độ F so với mức cao kỷ lục được thiết lập vào năm 2016 - khiến năm này chính thức trở thành năm ấm nóng thứ hai từ trước đến nay, nhưng gần đến mức nó "bị ràng buộc một cách hiệu quả", theo các nhà khoa học từ Berkeley Earth. NOAA kết luận Hoa Kỳ có năm ấm nhất thứ năm trong kỷ lục, với tất cả năm năm ấm nhất xảy ra kể từ năm 2012. Sự ấm nóng này được thúc đẩy bởi các đợt nắng nóng khắc nghiệt trên khắp Tây Nam vào mùa hè năm ngoái, với phần lớn khu vực Tây Nam của quốc gia này trải qua thời kỳ nóng nhất năm được ghi nhận. Chỉ số Cực đoan Khí hậu của Hoa Kỳ (USCEI) cho năm 2020 cao hơn 80% so với mức trung bình và được xếp hạng cao thứ bảy trong kỷ lục 111 năm do nắng nóng khắc nghiệt, hạn hán và hoạt động của bão.

Theo Berkeley Earth, nhiệt độ trung bình toàn cầu vào năm 2020 - bao gồm cả nhiệt độ không khí bề mặt và đại dương - ước tính cao hơn 1,27°C (2,29°F) so với mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp 1850-1900. Thời kỳ tiền công nghiệp là thời điểm trước khi khí nhà kính từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch bắt đầu tác động đến khí hậu. Điều đó có nghĩa là hành tinh này chỉ còn cách một phần tư độ nữa để vượt qua mục tiêu của Thỏa thuận Paris là giữ nhiệt độ ấm dưới 1,5°C.

Sử dụng phép ngoại suy, Tiến sĩ Robert Rohde, tác giả của báo cáo Berkeley Earth, ước tính rằng với tốc độ hiện tại, chúng ta sẽ tăng thêm 1,5°C chỉ trong 15 năm và vượt quá 2° C ấm lên vào năm 2065. Nhưng tốc độ đó có thể bị chậm lại ở một mức độ nào đó tùy thuộc vào tốc độ chúng ta giảm phát thải khí nhà kính giữ nhiệt.

Kể từ giữa những năm 1800, mức độ CO2 trong khí quyển đã tăng từ 280 phần triệu lên 415 phần triệu. Hiện tại chúng cao hơn bất kỳ thời điểm nào trong vòng 3 triệu năm qua, nếu không muốn nói là lâu hơn. Trong biểu đồ dưới đây của Tiến sĩ Scott Kulp từ Climate Central, bạn có thể thấy sự thay đổi đột ngột về lượng khí carbon dioxide trong thế kỷ qua so với 800.000 năm trước.

Kết quả là, nhiệt độ Trái đất đang thay đổi với tốc độ nhanh hơn 100 lần so với những gì đã xảy ra trong Kỷ Băng hà trước. Các nhà khoa học từ NASA và NOAA đã tổ chức một cuộc họp ngắn để thảo luận về những phát hiện mới nhất về cơn sốt ngày càng leo thang của Trái đất. Bởi vì mỗi cơ quan sử dụng dữ liệu hơi khác nhau và các phương pháp khác nhau để phân tích dữ liệu đó, các đánh giá có khác nhau một chút, nhưng tất cả đều nằm trong phạm vi vài phần trăm của mức độ khác nhau.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.cbsnews.com/news/2020-warmest-year-tied/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: