Hàng trăm tăng ni phật tử được tập huấn về kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 15-10-2019 | Lượt xem: 1269
Chiều 15/10, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức “Hội nghị tập huấn về biến đổi khí hậu và kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu” cho các tăng ni sinh Học viện phật giáo Việt Nam tại tỉnh Thừa Thiên Huế.
Hàng trăm tăng ni phật tự tham gia hội nghị tập huấn về biến đổi khí hậu và kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu
Hàng trăm tăng ni phật tự tham gia hội nghị tập huấn về biến đổi khí hậu và kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu

Tham dự hội nghị có ông Ngô Sách Thực -  Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Phạm Văn Tấn - Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường), ông Nguyễn Văn Thanh - Trưởng Ban Tôn giáo (Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) cùng nhiều đại biểu và gần 400 tăng ni phật tử tại Huế.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Văn Tấn - Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (BĐKH) cho biết, là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của BĐKH, nhiều năm qua Việt Nam đã chủ động, tích cực cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với BĐKH. Chính phủ coi ứng phó với BĐKH vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài.

Việt Nam đã thông qua và ký Thỏa thuận Paris về BĐKH; đã đệ trình Liên Hợp quốc Đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định (NDC) là cam kết của Việt Nam tham gia nỗ lực ứng phó với BĐKH toàn cầu; ban hành Luật Môi trường năm 2014 với một chương về BĐKH; đang xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định lộ trình, phương thức tham gia ứng phó với BĐKH toàn cầu và triển khai thực hiện Thỏa thuận Paris về BĐKH phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh quốc gia và nỗ lực chung của quốc tế.

Ông Phạm Văn Tấn- Phó Cục trưởng Cục BĐKH phát biểu tại hội nghị
Ông Phạm Văn Tấn- Phó Cục trưởng Cục BĐKH phát biểu tại hội nghị

Theo ông Phạm Văn Tấn, nhận thức rõ vai trò của các tôn giáo trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xây dựng Chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH (giai đoạn 2015 -2020). Chương trình đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường ký kết với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và với lãnh đạo 40 tổ chức tôn giáo thuộc 16 tôn giáo tại Việt Nam. Chương trình gồm 5 nội dung, 7 mục tiêu, giải pháp cần thực hiện cho giai đoạn 2015-2020, và “Hội nghị toàn quốc biểu dương, phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH” đã vừa diễn ra và thành công tốt đẹp tại Huế.

“Thực hiện Chương trình phối hợp này, cuối năm 2018, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tích cực phối hợp với Ban Tôn giáo, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị tập huấn về BĐKH và kỹ năng ứng phó với BĐKH cho hơn 100 chức sắc, chức việc và nhà tu hành các tôn giáo khu vực phía Bắc.

Trong dịp này, Cục BĐKH rất vui mừng được tiếp tục tập huấn cho các tăng ni sinh của Học viện Phật giáo Thừa Thiên Huế.Hội nghị sẽ là dịp để cập nhật, trao đổi, thảo luận về các kiến thức, kỹ năng ứng phó biến đổi khí hậu, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, vai trò của các tôn giáo trong bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH cho các tăng ni sinh. Kết thúc hội nghị sẽ giúp chúng ta có nhận thức tốt hơn và cùng hành động để thực hiện tốt thông điệp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam về bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH...”, ông Phạm Văn Tấn nhấn mạnh.

Các tăng ni sinh đã được phổ biến các kiến thức về bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH
Các tăng ni sinh đã được phổ biến các kiến thức về bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH

Tại hội nghị, các tăng ni sinh cũng như các đại biểu đã nghe nhiều bài thuyết trình liên quan đến BĐKH của các chuyên gia.

Cụ thể, GS.Trần Thục-  Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn của Ủy ban quốc gia về BĐKH đã nêu khái niệm, nguyên nhân, biểu hiện, kịch bản của BĐKH, thích ứng với BĐKH. Nêu quan điểm của Phật giáo về BĐKH, vai trò của các tổ chức tôn giáo trong ứng phó với BĐKH.

“Do đặc thù về niềm tin, tổ chức, cách thức hoạt động và uy tín được mặc nhiên thừa nhận suốt hàng ngàn năm qua, các tổ chức tôn giáo có vai trò quan trọng trong việc huy động tín đồ và đóng góp vào hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH. Các tổ chức tôn giáo đã phát huy vai trò của mình qua các hoạt động như tuyên truyền, giáo dục các thành viên hiểu rõ bản chất, nguyên nhân, tác động và giải pháp ứng phó BĐKH hiệu quả.Nhiệm vụ này thường được các chức sắc tôn giáo truyền giải cho cộng đồng tôn giáo thông qua các buổi thuyết giáo hoặc thông qua lễ nghi tôn giáo. Các chức sắc tôn giáo thực hành các hành vi nêu gương, tạo thêm đức tin cho những tin đồ tôn giáo trong xử lý, giải quyết những vấn đề xã hội liên quan ứng phó BĐKH. Các tôn giáo cũng là những chủ thể huy động các nguồn lực từ cộng đồng để ứng phó BĐKH như phát động phong trào vận động, quyên góp, phân bố, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho bảo vệ môi trường và ứng phó BĐKH...”, GS. Trần Thục trình bày.

GS.Trần Thục- Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn của Ủy ban quốc gia về BĐKH thuyết trình tại hội nghị tập huấn
GS.Trần Thục- Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn của Ủy ban quốc gia về BĐKH thuyết trình tại hội nghị tập huấn

Ông Nguyễn Khắc Hiếu - nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và BĐKH đã trình bày những vấn đề liên quan đến Công ước khung Liên hợp quốc về BĐKH, Nghị định thư Kyoto, Thoả thuận Paris về BĐKH, cũng như nỗ lực của Việt Nam ứng phó với BĐKH...

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tuệ - nguyên Cục trưởng Cục BĐKH, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thuỷ văn đã mang đến cho các tăng ni sinh những thông tin về luật pháp của Việt Nam ứng phó với BĐKH: Nghị quyết 24, Luật bảo vệ môi trường, Luật KTTV. Các định hướng chiến lược, chính sách và chương trình liên quan đến BĐKH (Chiến lược quốc gia, Kế hoạch hành động quốc gia; Quản lý nhà nước về BĐKH)...

Cũng tại hội nghị tập huấn, các tăng ni phật tử đã thảo luận, tìm hiểu, nêu ý kiến, câu hỏi, các mô hình hay, ý nghĩa về những vấn đề liên quan đến BĐKH và đã được các chuyên gia giải đáp, tư vấn và chia sẻ tận tình. Hội nghị tập huấn sẽ kết thúc vào ngày 16/10/2019.

Theo Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: