Đối thoại về công nghệ kỹ thuật số tập trung vào siêu dữ liệu và các mục tiêu toàn cầu

Đăng ngày: 27-02-2020 | Lượt xem: 1442
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tổ chức một cuộc đối thoại liên ngành về hợp tác kỹ thuật số và Siêu dữ liệu để chuẩn bị cho United Nations World Data Forum 2020 (tạm dịch Diễn đàn Dữ liệu Thế giới của Liên hợp quốc năm 2020) vào tháng 10 năm 2020.

Với tên gọi “Thu thập dữ liệu: siêu dữ liệu cho tất cả - không bỏ lại ai phía sau và đóng góp của nó cho các Mục tiêu Phát triển Bền vững? đối thoại tập trung vào những thách thức và lợi ích liên quan đến việc thu thập, chia sẻ và sử dụng dữ liệu, vẫn đảm bảo tôn trọng quyền riêng tư và vì lợi ích toàn cầu.

Được phối kết hợp của nền tảng internet giữa Thụy Sĩ và Geneva, sự kiện này đã quy tụ các đối tác từ Liên Hợp Quốc và các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan phát triển nhân đạo và học viện. Đây là cuộc đối thoại đầu tiên trong chuỗi đối thoại the Road to Bern via Geneva (tạm dịch Đường đến Bern qua Geneva). Ba cuộc đối thoại còn lại sẽ giải quyết: (a) việc thu thập dữ liệu; (b) việc chia sẻ dữ liệu; (c) việc sử dụng dữ liệu; (d) bảo vệ và bảo mật dữ liệu.

Đối thoại giữa WMO và WHO về việc trao đổi siêu dữ liệu trên toàn cầu

Về phần mình, WMO sẽ cung cấp dữ liệu khí hậu và khí tượng dưới dạng hàng hóa công cộng toàn cầu. Ngày nay, thật khó để tìm thấy một tổ chức quốc tế ở Geneva coi nhẹ việc sử dụng siêu dữ liệu Trao đổi dữ liệu và kết quả quan trắc quốc tế là vấn đề cốt lõi của WMO kể từ khi thành lập, Tổng thư ký WMO Petteri Taalas trao đổi trong đối thoại. Đây là chìa khóa cho tất cả các việc dự báo và cảnh báo thời tiết, quản lý tài nguyên nước và khoa học khí hậu.

"Dữ liệu đã chỉ ra rằng chúng ta đã thấy nhiệt độ toàn cầu tăng thêm 1,1°C. Dữ liệu cũng cho thấy chúng ta đang phá vỡ kỷ lục về mật độ khí nhà kính hàng năm” ông nói, nhấn mạnh vai trò của WMO trong việc thu thập và giám sát dữ liệu về chất lượng không khí và ô nhiễm.

Các bên tham gia cũng tìm hiểu thêm về tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng bền vững đối với việc thu thập và trao đổi nhanh chóng các dữ liệu khí tượng thủy văn cũng như vai trò đang nổi lên của khu vực tư nhân.

Trong báo cáo cuối cùng vào tháng 6 năm 2019, Hội đồng cấp cao về hợp tác kỹ thuật số của LHQ khuyến nghị rằng 'một liên minh rộng lớn với nhiều bên liên quan sẽ tạo ra một nền tảng để chia sẻ dữ kỹ thuật số công khai, thu hút nhân tài và tập hợp dữ liệu, và vẫn tôn trọng quyền riêng tư các nước và hướng tới Mục tiêu Phát triển Bền vững”.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/digital-dialogues-focus-big-data-and-global-goals

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: