Diễn đàn Khí hậu Bắc Cực dự báo nhiệt độ tại khu vực sẽ cao hơn bình thường

Đăng ngày: 03-06-2020 | Lượt xem: 2157
Theo Diễn đàn Khí hậu Bắc cực, nơi cung cấp thông tin cho các nhà khí hậu ra quyết định, một sự thay đổi nhanh chóng về nhiệt độ đang diễn ra khắp Bắc Cực và dự báo khu vực này đang nóng lên gấp đôi so với nhiệt độ toàn cầu.

Theo Diễn đàn Khí hậu Bắc cực, nơi cung cấp thông tin cho các nhà khí hậu ra quyết định, một sự thay đổi nhanh chóng về nhiệt độ đang diễn ra khắp Bắc Cực và dự báo khu vực này đang nóng lên gấp đôi so với nhiệt độ toàn cầu.

Diễn đàn (ACF-5) được tổ chức vào ngày 27-28 tháng 5 năm 2020 sẽ được tổ chức trực tuyến do Viện nghiên cứu Bắc cực và Nam cực (AARI) đứng ra chủ trì. Diễn đàn này quy tụ gần 90 người tham gia từ 12 quốc gia đại diện cho các dịch vụ khí tượng, ngành vận tải biển, người bản địa và các đối tác quan trọng và những người ra quyết định khác.

ACF-5 đã trình bày những thông tin khí hậu quan trọng về tình trạng khí hậu Bắc cực (nhiệt độ, lượng mưa và băng biển) trong suốt Mùa đông/ Mùa xuân 2019/20 và triển vọng Mùa hè Bắc Cực 2020.

Bản đồ cho thấy nhiệt độ tại Bắc Cực đang tăng lên nhanh chóng trong những năm trở lại đây

Những thông tin quan trọng

Sự ấm lên trong nhiệt độ không khí bề mặt trên lục địa Á-Âu và Bắc Băng Dương đã góp phần tạo nên hiện tượng giảm băng mùa đông 2019-2020 tại Bắc Cực. Sự thay đổi dự báo về nhiệt độ trên mức bình thường và điều kiện ẩm ướt hơn mức trung bình trên các khu vực Bắc Cực khác nhau vào tháng 6 năm 2020 đang góp phần vào sự thay đổi và phá vỡ cấu trúc thời tiết mùa xuân và phạm vi băng biển tối thiểu cho mùa hè năm 2020.

Nhiệt độ: Nhiệt độ không khí bề mặt trung bình cho Bắc cực năm 2020 dao động từ dưới hơn mức bình thường ở bán cầu tây đến cao hơn bình thường ở bán cầu đông, với Siberia trải qua một trong những mùa đông ấm nhất được ghi nhận. Nhiệt độ trên mức bình thường dự kiến ​​sẽ tiếp tục trên phần lớn Bắc Cực cho đến tháng 6 năm 2020.

Lượng mưa: lớn hơn so với điều kiện trung bình tại Bắc cực trong năm 2020 đã được ghi nhận trên phần lớn Bắc Cực. lớn hơn lượng mưa thông thường dự kiến ​​ở Alaska và các phần của Chukchi, Đông Siberia và các khu vực phía bắc Canada.

Băng biển: Toàn bộ phạm vi băng ở Bắc bán cầu trong tháng 3 năm 2020 là mức thấp nhất thứ 11 kể từ năm 1979. Dự kiến băng ở đây ​​sẽ sớm bị phân tách do có sự chia cắt thời tiết của của mùa xuân đối với phần lớn các khu vực trên Bắc Cực, ngoại trừ Biển Barents, Biển Greenland, và nửa phía đông của Vịnh Hudson, nơi dự kiến mùa xuân sẽ đến muộn hơn bình thường. Băng biển được dự báo cho phần lớn các khu vực Bắc Cực sẽ chạm mức rất thấp trong năm 2020; ngoại trừ dự báo cho Barents và Greenland Sea, nơi các điều kiện thời tiết gần như không thay đổi.

Nhiệt độ không khí bề mặt hàng năm trong 4 năm qua (từ 2016- 2019) ở Bắc Cực (60°F - 85°F) là mức cao nhất được ghi nhận. Khối lượng băng biển Bắc Cực trong tháng 9 năm 2019 (sau mùa băng tan) đã giảm hơn 50% so với giá trị trung bình của năm giai đoạn từ 1979 - 2019. Để hỗ trợ các nhà ra chính sách đề đối phó với điều kiện thời tiết thay đổi ở Bắc Cực như thế này, Diễn đàn Khí hậu Bắc cực (ACF) được thành lập gần đây do Mạng lưới Trung tâm Khí hậu Khu vực Bắc cực (ArcRCC-Network) tổ chức dưới sự bảo trợ của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đưa ra tuyên bố về triển vọng khí hậu đồng thuận vào tháng 5 trước khi tan băng mùa hè và đóng băng trở lại vào tháng 10 để góp phần tạo điều kiện cho băng biển phát triển thêm.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/arctic-climate-forum-expects-above-normal-temperatures

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: