Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) chỉ ra biện pháp thế giới có thể đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Đăng ngày: 20-08-2020 | Lượt xem: 1452
Lần đầu tiên, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã đặt ra những gì cần phải xảy ra trong thập kỷ này để đạt mức phát thải ròng bằng không trên toàn cầu vào năm 2050

Trong báo cáo Triển vọng Năng lượng Thế giới (WEO) được công bố hôm thứ Ba, IEA cho biết lượng khí thải toàn cầu phải giảm 40% vào năm 2030 trên con đường đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2050.

Điều này sẽ liên quan đến đầu tư quy mô lớn vào năng lượng tái tạo và ô tô điện, thay đổi hành vi và đổi mới trong các công nghệ mới như hydro.

Lưu ý rằng đại dịch coronavirus đã tạo ra "sự bất ổn rất lớn trong ngắn hạn về tương lai của năng lượng", giám đốc IEA Fatih Birol kêu gọi các nhà hoạch định đầu tư vào một con đường phục hồi môi trường.

Xe điện đang là một trong những phương tiện đang được khuyến khích ở Châu Âu

Birol cho biết trong một tuyên bố: “Mặc dù lượng khí thải toàn cầu giảm kỷ lục trong năm nay, nhưng thế giới còn lâu mới làm đủ để đưa chúng vào mức suy giảm mang tính quyết định. “Chỉ những thay đổi cấu trúc nhanh hơn đối với cách chúng ta sản xuất và tiêu thụ năng lượng mới có thể phá vỡ xu hướng phát thải. "Các chính phủ có năng lực và trách nhiệm thực hiện các hành động quyết định để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và đưa thế giới vào con đường đạt được các mục tiêu khí hậu của chúng ta, bao gồm cả phát thải ròng bằng không."

Theo kịch bản bằng không, việc sử dụng than giảm mạnh để chỉ cung cấp 6% điện năng trên thế giới vào năm 2030, trừ khi được trang bị công nghệ lưu trữ và thu giữ carbon. Vào cuối thập kỷ này, 500 GW công suất điện mặt trời được bổ sung mỗi năm. Năm 2019, 110 GW được xây dựng và trang trại năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới là 2,2GW.

Một phần ba đến một nửa số ngôi nhà nên được trang bị lại để tiết kiệm năng lượng và hơn một nửa số ô tô chở khách phải chạy điện vào năm 2030 trên con đường trung hòa với carbon.

Báo cáo nói rằng các chính phủ, chứ không phải các cá nhân, chịu trách nhiệm lớn nhất về hành động. Nhưng nó cho biết những thay đổi cá nhân như bay và lái xe ít hơn sẽ là một "phần không thể thiếu" của việc đạt tới số không ròng.

Được các chính phủ và công ty sử dụng để thông báo về các khoản đầu tư vào năng lượng của họ, WEO đã bị chỉ trích vì nhiều lần đánh giá thấp các nguồn năng lượng tái tạo. Đồng thời, nó đã đánh giá quá cao việc thu giữ và lưu trữ carbon, một công nghệ cho phép nhiên liệu hóa thạch đóng một vai trò liên tục trong hỗn hợp năng lượng carbon thấp.

Triển vọng mới nhất dự đoán năng lượng mặt trời sẽ phá vỡ các kỷ lục triển khai mới hàng năm kể từ năm 2022, với Birol mô tả nó là "vị vua mới của thị trường điện thế giới".

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2020/10/13/iea-outlines-world-can-reach-net-zero-emissions-2050/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: