Các tác động của biến đổi khí hậu đang tiến vào ‘lãnh thổ hủy diệt chưa được khám phá’, người đứng đầu Liên hợp quốc cảnh báo

Đăng ngày: 13-09-2022 | Lượt xem: 1889
Những lời nói ảm đạm của Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres được đưa ra như thường niên Báo cáo ‘United In Science’ được phát hành, đặt ra quy mô của cuộc khủng hoảng khí hậu

Báo cáo đã nghiên cứu một số yếu tố liên quan đến khủng hoảng khí hậu - từ lượng khí thải CO2, sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu và các dự báo về khí hậu; đến "điểm tới hạn", biến đổi khí hậu đô thị, tác động của thời tiết khắc nghiệt và hệ thống cảnh báo sớm. Một trong những kết luận quan trọng của báo cáo là cần phải có nhiều hành động tham vọng hơn nữa, nếu chúng ta muốn tránh những tác động vật lý và kinh tế xã hội của biến đổi khí hậu đang ngày càng có tác động tàn phá hành tinh.

Nồng độ khí nhà kính tiếp tục tăng lên mức cao kỷ lục, và tỷ lệ phát thải nhiên liệu hóa thạch hiện trên mức trước đại dịch, sau khi giảm tạm thời do bị phong toả dãn cách, cho thấy khoảng cách rất lớn giữa khát vọng và thực tế. Các thành phố, nơi có hàng tỷ người, chịu trách nhiệm tới 70% lượng khí thải do con người gây ra: chúng sẽ phải đối mặt với các tác động ngày càng tăng về kinh tế xã hội, gánh nặng mà các nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất phải đối mặt. Báo cáo cho biết, để đạt được mục tiêu của Thỏa thuận Paris, cụ thể là giữ cho nhiệt độ toàn cầu tăng lên 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp, các cam kết giảm phát thải khí nhà kính cần phải cao hơn bảy lần.

Khả năng cao về 'điểm tới hạn' của khí hậu

 

Nếu thế giới đạt đến “điểm tới hạn” về khí hậu, chúng ta sẽ phải đối mặt với những thay đổi không thể đảo ngược đối với hệ thống khí hậu. Báo cáo nói rằng không thể loại trừ điều này: bảy năm qua là thời kỳ ấm nhất được ghi nhận và gần như có khả năng 50-50 rằng, trong năm năm tới, nhiệt độ trung bình hàng năm sẽ tạm thời cao hơn 1,5 ° C so với 1850-1900 trung bình. Các tác giả của báo cáo chỉ ra những trận lũ lụt kinh hoàng gần đây ở Pakistan, nơi có tới một phần ba diện tích đất nước ở dưới nước, như một ví dụ về các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt ở các khu vực khác nhau trên thế giới trong năm nay.

Các ví dụ khác bao gồm hạn hán kéo dài và nghiêm trọng ở Trung Quốc, vùng Sừng châu Phi và Hoa Kỳ, cháy rừng và các cơn bão lớn. Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cho biết: “Khoa học khí hậu ngày càng có thể chứng minh rằng nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt mà chúng ta đang trải qua ngày càng có khả năng xảy ra ngày càng gay gắt do sự thay đổi khí hậu bởi tác động của con người”. “Chúng tôi đã chứng kiến ​​điều này nhiều lần trong năm nay, với hậu quả bi thảm. Điều quan trọng hơn bao giờ hết là chúng ta phải mở rộng quy mô hành động trên các hệ thống cảnh báo sớm để xây dựng khả năng chống chịu với các rủi ro khí hậu hiện tại và tương lai ở các cộng đồng dễ bị tổn thương ”.

'Cảnh báo sớm để có cơ hội cứu sống nhiều người’

 

Một phái đoàn của WMO do ông Taalas dẫn đầu đã cùng Selwin Hart, Trợ lý Tổng thư ký Hành động vì Khí hậu, và đại diện cấp cao của các đối tác Liên hợp quốc, các cơ quan phát triển và nhân đạo, cộng đồng ngoại giao và các Thành viên WMO tại một sự kiện kéo dài hai ngày ở Cairo vào tuần trước. Cuộc họp đã lên kế hoạch nâng cao để đảm bảo rằng các cảnh báo sớm đến với mọi người trong năm năm tới. Sáng kiến ​​này được Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres công bố vào Ngày Khí tượng Thế giới - 23 tháng 3 năm 2022, người nói rằng “những cảnh báo sớm sẽ cứu sống nhiều người”. Hệ thống Cảnh báo Sớm đã được công nhận là một biện pháp thích ứng với khí hậu đã được chứng minh, hiệu quả và khả thi, giúp cứu sống và mang lại lợi tức đầu tư gấp mười lần.

Ông Guterres cho biết hôm thứ Ba, ông Guterres cho biết những tác động có hại của biến đổi khí hậu đang đưa chúng ta vào những vùng lãnh thổ hủy diệt chưa được biết đến. Trả lời báo cáo của United in Science, ông Guterres nói rằng khoa học mới nhất cho thấy “chúng ta vẫn đang đi chệch hướng”, đồng thời nói thêm rằng thật đáng xấu hổ khi việc xây dựng khả năng phục hồi trước các cú sốc khí hậu vẫn bị bỏ quên. Ông Guterres nói: “Đó là một vụ bê bối mà các nước phát triển đã không thực hiện nghiêm túc việc thích ứng và từ chối các cam kết của họ để giúp đỡ thế giới đang phát triển. “Nhu cầu tài chính thích ứng sẽ tăng lên ít nhất 300 tỷ đô la một năm vào năm 2030”. Người đứng đầu LHQ gần đây đã đến thăm Pakistan, để tận mắt chứng kiến ​​quy mô tàn phá lớn do lũ lụt gây ra. Ông nói, điều này đã mang lại cho nhà nước tầm quan trọng của việc đảm bảo rằng ít nhất 50% tổng tài chính khí hậu phải được sử dụng để thích ứng.

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: