Các dự báo viên khu vực Nam Á đang được đào tạo để cảnh báo lũ quét

Đăng ngày: 16-07-2020 | Lượt xem: 692
Một sáng kiến toàn cầu nhằm cải thiện các cảnh báo sớm về lũ quét - một trong những mối nguy hiểm nhất của tự nhiên – đã và đang được hiện đại hóa ở Nam Á, do khu vực này bị ảnh hưởng nặng bởi mưa và gió mùa bất thường.

Cơ quan Khí tượng Ấn Độ (IMD), Trung tâm Hướng dẫn và Cảnh báo lũ quét Nam Á, đã thực hiện một khóa đào tạo trực tuyến từ ngày 8 đến 10 tháng 7 năm 2020 cho 130 nhà dự báo từ Bhutan, Bangladesh, Ấn Độ, Nepal và Sri Lanka.

Mục đích của khóa đào tạo là để tích hợp các sản phẩm dự báo lũ quét vào các hoạt động dự báo khác được quản lý bởi các dự báo viên thảm họa của Ấn Độ và các quốc gia tham gia khác bằng cách khai thác công nghệ mới, công cụ dự báo, siêu máy tính và chuyên môn địa phương. Đây là một phần của hệ thống cảnh báo toàn cầu hiện đang cung cấp các bản tin dự báo sớm cho ba tỷ người – chiếm khoảng 40% dân số thế giới - trên hơn 60 quốc gia.

Lũ quét và lũ lụt ven sông góp phần gây ra mất mát cho cuộc sống và tài sản ở Nam Á trong mùa gió mùa. Hiện tại, nhiều quốc gia Ấn Độ ở khu vực phía đông dãy núi Himalaya đang phải đối mặt với tình trạng lũ lụt nghiêm trọng tại các lưu vực sông lớn.

Giao diện phần mềm cảnh báo lũ quét sớm được IDM chuyển giao và đào tạo cho các dự báo viên

Hàng ngàn người chết do lũ lụt và lũ quét. Nhiều người trong số đó có thể được cứu nhờ những cải thiện trong các bản tin cảnh báo sớm, thông tin về những rủi ro của các thiên tai bất thường này sẽ giúp các quản lý tài nguyên nước tốt hơn. Chương trình đào tạo này rất quan trọng để đảm bảo rằng Hệ thống Hướng dẫn và Cảnh báo Lũ quét được thiết lập và duy trì cho các Trung tâm Khu vực và Quốc gia ở Nam Á, là khu vực dễ xảy ra các nguy cơ tự nhiên như lũ quét, lũ lụt và lốc xoáy nhiệt đới. Hwirin Kim, Trưởng phòng Dịch vụ Thủy văn và Tài nguyên Nước WMO cho biết.

Khóa đào tạo kéo dài ba ngày của IMD, được tổ chức chủ yếu do đại dịch COVID-19, đã cung cấp các bài tập thực hành và chia sẻ phân tích nghiên cứu những trường hợp cảnh báo gần đây từ các nước tham gia. Một khóa đào tạo Công nghệ thông tin trực tuyến hoạt động trong 30 ngày cũng đang được cung cấp cho 15 chuyên gia được chọn để đảm bảo hệ thống này hoạt động bền vững.

IMD cung cấp dự báo lượng mưa định lượng gia tăng cho 153 lưu vực sông dễ bị lũ lụt thông qua 14 văn phòng khí tượng lũ lụt được thành lập trên cả nước. Chương trình đào tạo trực tuyến kéo dài trong hai ngày 1 và 2 tháng 7 năm 2020 đã được thực hiện thành công cho 50 nhà dự báo bởi Bộ phận Hydromet IMD, để cải thiện các dịch vụ khí tượng lũ lụt của đất nước.

Các nhà dự báo được đào tạo này sẽ bắt đầu hoạt động trên toàn khu vực ở cấp địa phương cho toàn bộ mùa lũ với sự hỗ trợ và hướng dẫn của Trung tâm khu vực tại New Delhi, ông BP Yadav, Phó tổng giám đốc (Hydromet) & Trưởng phòng hoạt động khu vực của Nam Á Hệ thống hướng dẫn lũ quét cho hay

Hệ thống hướng dẫn lũ quét Nam Á đã được ra mắt vào năm 2016, bao gồm Bangladesh, Bhutan, Ấn Độ, Nepal và Sri Lanka. Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) đã được chọn là trung tâm khu vực để cung cấp các sản phẩm và dữ liệu dự báo cho các quốc gia tham gia và tiến hành nghiên cứu xác minh phối hợp với NMHS và WMO. Tổ chức Khí tượng Thế giới đang hợp tác với Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ, Trung tâm Nghiên cứu Thủy văn và Cơ quan Phát triển Quốc tế / Cục Hỗ trợ Nhân đạo Hoa Kỳ để phát triển và triển khai Hệ thống Hướng dẫn Lũ lụt (FFGS) với phạm vi Toàn cầu.

Lũ quét khiến hơn 5.000 người chết trên toàn thế giới hàng năm, vượt qua mọi hiện tượng khác liên quan đến lũ lụt khác. Lũ quyets có thể thay đổi dòng chảy của sông, chôn vùi những ngôi nhà trong bùn và quét sạch hoặc phá hủy bất cứ thứ gì trên đường đi của chúng. Chúng là một trong những thảm họa chết người nhất trên thế giới và dẫn đến các tác động xã hội, kinh tế và môi trường quan trọng. Chiếm khoảng 85% các trường hợp lũ lụt, lũ quét cũng có tỷ lệ tử vong cao nhất. Khi dân số toàn cầu gia tăng, đặc biệt là ở khu vực thành thị và xã hội tiếp tục xâm lấn vùng đồng bằng ngập lũ, nhu cầu về hệ thống cảnh báo sớm lũ quét trở nên tối quan trọng.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/south-asian-forecasters-are-trained-flash-floods-warnings

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: