Biển ấm đang thúc đẩy quá trình tan băng trên các sông băng của Greenland

Đăng ngày: 25-01-2021 | Lượt xem: 773
Các sông băng đang tan chảy của Greenland, đổ xuống vùng biển Bắc Cực qua các cửa sông dốc, hoặc vịnh hẹp, là một trong những nguyên nhân chính khiến mực nước biển toàn cầu dâng cao để ứng phó với biến đổi khí hậu

Hiểu rõ hơn về cách nước biển ấm lên ảnh hưởng đến các sông băng này sẽ giúp cải thiện dự đoán về số phận của chúng. Những dự đoán như vậy có thể được các cộng đồng trên khắp thế giới sử dụng để chuẩn bị tốt hơn cho lũ lụt và giảm thiểu thiệt hại hệ sinh thái ven biển. Nhưng các nhà nghiên cứu từ lâu đã thiếu các phép đo về độ sâu của các vịnh hẹp dọc theo bờ biển hiểm trở của Greenland. Nếu không có thông tin này, rất khó để đưa ra đánh giá chính xác về lượng nước đại dương được phép vào các vịnh hẹp và điều đó ảnh hưởng đến sự tan chảy của sông băng như thế nào. Bằng cách đo từng vịnh một, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science Advances lần đầu tiên đã xác định được lượng nước ven biển ấm lên đang tác động như thế nào đến các sông băng của Greenland.

Trong 5 năm qua, các nhà khoa học của sứ mệnh Oceans Melting Greenland (OMG) đã nghiên cứu các sông băng kết thúc biển này từ trên không và bằng tàu. Họ phát hiện ra rằng trong số 226 sông băng được khảo sát, 74 sông băng ở vịnh sâu, chiếm gần một nửa tổng lượng băng mất đi (như được theo dõi bởi vệ tinh trước đây) từ Greenland từ năm 1992 đến năm 2017. Những sông băng này thể hiện sự thiếu hụt nhiều nhất, đó là khi một lớp ấm. , nước mặn ở đáy vịnh hẹp làm tan chảy phần đáy của sông băng, khiến lớp băng bên trên bị vỡ ra. Ngược lại, 51 sông băng kéo dài thành vịnh hẹp hoặc lên các rặng núi nông ít bị cắt nhất và chỉ đóng góp 15% tổng lượng băng mất đi.

Sự tan băng nhanh chóng ở Greenland khiến các nhà khoa học đi tìm nguyên nhân sâu xa

“Tôi rất ngạc nhiên bởi những phát hiện này lại sai lệch như thế nào. Tác giả chính Michael Wood, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở Nam California, người bắt đầu nghiên cứu này khi còn là nghiên cứu sinh tại Đại học California, Irvine. “Nói cách khác, các sông băng lớn nhất nhạy cảm nhất với vùng nước ấm lên và đó là những sông thực sự khiến Greenland mất băng.” Trong trường hợp các sông băng ở Greenland, chúng càng lớn thì càng tan nhanh. Và thủ phạm là độ sâu của vịnh hẹp mà chúng chiếm giữ: Các vịnh hẹp sâu hơn cho phép nước biển ấm hơn các vịnh hẹp nông, thúc đẩy quá trình tan băng nhanh. Greenland là quê hương của một trong hai băng sheets.The băng của Trái đất có hơn 2 dặm (3 km) dày ở những nơi. Tại các rìa của Greenland, các sông băng rộng lớn kéo dài từ tảng băng di chuyển từ từ xuống các thung lũng giống như băng chuyền băng giá, đổ vào vịnh hẹp và sau đó tan chảy hoặc vỡ ra (hoặc bê tông) như những tảng băng trôi. Băng được bổ sung do tuyết rơi được nén theo thời gian vào túi đá.

Nếu tảng băng cân bằng, lượng tuyết tích tụ trên đỉnh gần bằng lượng băng mất đi do tan chảy, bay hơi và sinh con. Nhưng những quan sát trước đây đã chỉ ra rằng tảng băng đã mất cân bằng kể từ những năm 1990: Sự tan chảy đã tăng tốc và số lượng đẻ tăng lên. Nói cách khác, tỷ lệ băng bị mất vào đại dương đang vượt quá nguồn cung cấp từ tảng băng. Điều này đang khiến tảng băng co lại và các sông băng rút dần về phía đất liền. Nguyên nhân chính của sự giảm đi của sông băng là quá trình cắt xén, được thúc đẩy bởi hai yếu tố: lượng nước tan chảy từ sông băng và lớp nước mặn ấm áp ở đáy vịnh hẹp. Trong những tháng mùa hè, nhiệt độ không khí tăng lên làm nóng bề mặt sông băng, tạo ra các vũng nước tan. Những hồ này rò rỉ qua băng và chảy từ sông băng ở các con sông bên dưới bề mặt. Khi nước tan chảy ra biển, nó gặp nước mặn ấm hơn ở đáy vịnh hẹp. Nước băng không chứa muối, vì vậy nó ít đặc hơn nước mặn và do đó nổi lên như một chùm lông. Các ống hút kéo nước biển ấm hơn tiếp xúc với nền của sông băng. Lượng nước ngầm phụ thuộc vào độ sâu của vịnh hẹp, độ ấm của nước biển và lượng nước tan chảy ra từ bên dưới sông băng. Khi khí hậu ấm lên, lượng nước tan chảy sẽ tăng lên và nhiệt độ đại dương sẽ tăng lên, hai yếu tố thúc đẩy quá trình đào thải.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://climate.nasa.gov/news/3062/warming-seas-are-accelerating-greenlands-glacier-retreat/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: