Báo cáo mới của Liên Hợp Quốc tiết lộ tình trạng phá rừng đã chậm lại nhưng vẫn là một mối lo ngại

Đăng ngày: 21-09-2020 | Lượt xem: 2907
Phát hiện này được đưa ra trong báo cáo Đánh giá tài nguyên rừng toàn cầu mới nhất (FRA 2020), nhằm mục đích cải thiện tình trạng phá rừng hoặc chuyển đổi rừng sang các mục đích sử dụng khác như nông nghiệp.

Bà Maria Helena Semedo, Phó Tổng Giám đốc FAO cho biết: “Sự giàu có về thông tin về rừng trên thế giới là một lợi ích công cộng có giá trị đối với cộng đồng toàn cầu để giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc hoạch định chính sách dựa trên bằng chứng, ra quyết định và đầu tư hợp lý vào lĩnh vực rừng”.

Theo báo cáo, tổng diện tích rừng toàn cầu vào khoảng 4,06 tỷ ha nhưng vẫn tiếp tục giảm. FAO ước tính nạn phá rừng đã cướp đi khoảng 420 triệu ha trên thế giới kể từ năm 1990, chủ yếu ở châu Phi và Nam Mỹ. Các quốc gia đứng đầu về thiệt hại ròng trung bình hàng năm về diện tích rừng trong 10 năm qua là Brazil, Cộng hòa Dân chủ Congo, Indonesia, Angola, Tanzania, Paraguay, Myanmar, Campuchia, Bolivia và Mozambique.

Tỉ lệ chặt phá rừng đang có xu hướng giảm trong những năm qua

Tuy nhiên, có một tin tốt là tỷ lệ mất rừng đã giảm đáng kể trong ba thập kỷ qua. Tỷ lệ mất rừng hàng năm ước tính là 10 triệu ha trong giai đoạn 2015-2020, so với 12 triệu trong giai đoạn 2010-2015.

Diện tích rừng được bảo vệ cũng đạt khoảng 726 triệu ha: tăng gần 200 triệu so với năm 1990. Tuy nhiên, vẫn có lý do cho mối quan tâm lớn, theo FAO. Cán bộ Lâm nghiệp cấp cao Anssi Pekkarinen, Điều phối viên của báo cáo, cảnh báo rằng các mục tiêu toàn cầu liên quan đến quản lý rừng bền vững đang gặp rủi ro. “Chúng ta cần đẩy mạnh nỗ lực ngăn chặn nạn phá rừng để khai thác hết tiềm năng của rừng trong việc góp phần sản xuất lương thực bền vững, xóa đói giảm nghèo, an ninh lương thực, bảo tồn đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu đồng thời duy trì sản xuất tất cả các hàng hóa và dịch vụ khác mà chúng cung cấp”, Anh nói.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://news.un.org/en/story/2020/07/1068761

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: