Băng ở Nam Cực đang suy thoái nhanh hơn chúng ta tưởng, và có thể không có cách nào để ngăn chặn hậu quả

Đăng ngày: 18-01-2021 | Lượt xem: 1008
Có rất nhiều dấu hiệu đáng ngại về hậu quả của biến đổi khí hậu, nhưng những điều này không đáng ngại so với tình trạng của các tảng băng ở Nam Cực của hành tinh chúng ta.

Những tảng băng này đã tan chảy trong một thời gian khá dài và không cần bằng cấp vật lý để hiểu được rủi ro ở đó. Khi băng tan chảy, nó chảy vào đại dương, khiến mực nước biển dâng cao, và mực nước biển dâng cao rõ ràng là một vấn đề rất lớn.

Hiện nay, nghiên cứu mới do NASA tài trợ được công bố trên tạp chí PNAS cho thấy một sự phức tạp đáng lo ngại. Các nhà khoa học từ Viện Công nghệ Georgia, Phòng thí nghiệm của NASA và Đại học Washington đã chạy hàng trăm mô phỏng để dự đoán cách một tảng băng lớn, có thể suy thoái trong vòng 50 đến 800 năm tới.

Băng tan ở Bắc Cực đang là một trong những mối đe dọa lớn với khí hậu của con người

Kết quả cho thấy sông băng có nhiều nguy cơ trở nên bất ổn mà người ta vẫn nghĩ trước đây. "Không ổn định" ở đây có nghĩa là một cái gì đó rất cụ thể. "Sự bất ổn định" trong một tảng băng về cơ bản khiến nó trở thành một quả bom hẹn giờ đóng băng, tích tắc. Khu vực sông băng phía sau nơi nó nhô ra khỏi mặt nước bị ăn mòn, điều này có thể khiến băng của sông băng bị vỡ ra và chảy nhanh hơn ra biển, làm mực nước biển dâng cao.

Nghiên cứu cho thấy điều đáng ngại hơn là một khi sự bất ổn này bắt đầu thì rất khó để ngăn chặn, nếu không muốn nói là không thể. "Nếu bạn để sự bất ổn này xảy ra, bạn không cần phải tác động khiến tảng tan chảy bằng cách tăng nhiệt độ mà nó sẽ tự chuyển động và tan chảy, đó là điều đáng lo ngại", tác giả chính Alexander Robel cho biết trong một thông cáo. Nói cách khác, ngay cả khi biến đổi khí hậu được đảo ngược một cách kỳ diệu, nó sẽ không nhất thiết ngăn chặn sự gia tăng nguy hiểm và nhanh chóng của mực nước biển có thể gây ra bởi các tảng băng không ổn định.

Robel, một trợ lý giáo sư tại Trường Khoa học Trái đất và Khí quyển của Georgia Tech, cho rằng "trường hợp xấu nhất" có thể chỉ là nước sông băng Thwaites dâng cao hai hoặc ba feet. Robel đề nghị các kỹ sư và nhà quy hoạch nên bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng trong tương lai xa hơn so với mực nước biển. Khả năng tăng tốc mực nước biển này có thể có hiệu lực từ 200 đến 600 năm kể từ bây giờ. Khoảng thời gian này có vẻ như là một thời gian dài kể từ bây giờ, bởi vì tất cả chúng ta sẽ chết vào lúc đó. Nhưng Trái đất và các thế hệ tương lai của nó hy vọng sẽ không gặp phải điều này, và các nhà khoa học khí hậu muốn giữ hành tinh như vốn có của nó.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://edition.cnn.com/2019/07/10/world/antarctica-ice-sheet-sea-levels-trnd/index.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: