Băng Nam Cực đang tan với tốc độ nhanh hơn chúng ta tưởng và hiện chưa có cách nào có thể ngăn cản quá trình này

Đăng ngày: 06-03-2020 | Lượt xem: 7008
Có rất nhiều chỉ số đáng ngại về hậu quả của biến đổi khí hậu, nhưng dường như chỉ có các nhà khoa học đang rất lo lắng cho các tảng băng ở Nam Cực - cực Nam của hành tinh chúng ta.

Những tảng băng này đã tan chảy từ khá lâu và không cần kiến thức chuyên sâu về vật lý chúng ta cũng  có thể hiểu được hậu quả của quá trình này. Khi băng tan, nó sẽ chảy vào đại dương khiến mực nước biển dâng cao. Và mực nước biển dâng cao rõ ràng là một vấn đề rất lớn.

Hiện nay, nghiên cứu mới do NASA tài trợ và công bố trên tạp chí PNAS cho thấy những hệ lụy liên quan của hiện tượng này. Các nhà khoa học từ Viện Công nghệ Georgia, Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA và Đại học Washington đã thực hiện hàng trăm mô phỏng để dự đoán quá trình xuống cấp của một tảng băng lớn, ví dụ như tảng bằng Thwaites Glacier, trong 50 đến 800 năm tới. Và các kết quả đã cho thấy các sông băng đang ở trong tình trạng nguy hiểm hơn chúng ta vốn tưởng.

Các tảng băng Nam Cực đang tan với một tốc độ nhanh không tưởng

Tình trạng bất ổn và nguy hiểm ở đây được thể hiện vô cùng rõ ràng. Các tảng băng giống như những quả bom hẹn giờ, có thể tan chảy bất cứ khi nào. Khu vực của sông băng bị nước chảy qua cũng sẽ bị ăn mòn, điều này có thể khiến các tảng băng vỡ ra và tan chảy nhanh ra biển và khiến mực nước biển dâng cao thêm.

Điều đáng lo ngại hơn từ nghiên cứu đó là một khi các tảng băng đồng loạt tan chảy thì nó khó có thể dừng lại. "Khí các tảng băng bắt đầu tan chảy, tự nó cứ thế tan chảy tiếp mà không cần phải có sự tác động của nhiệt độ nóng hơn hay bất kỳ tác động nào của con người. Điều đó thật nguy hiểm” Alexander Robel, thành viên của dự án nghiên cứu cho hay. Nói cách khác, ngay cả khi biến đổi khí hậu được đảo ngược một cách kỳ diệu, nó cũng chưa chắc có thể ngăn chặn sự tan chảy của các tảng băng cũng sự tang lên trong mực nước biển.

Robel, giáo sư tại Trường Khoa học Trái đất và Khí quyển của Georgia Tech, nói rằng "kịch bản tồi tệ nhất" là riêng mực nước của sông băng Thwaites có thể tăng thêm từ 2-3 feet. Do đó, Robel đề nghị các kỹ sư và các nhà quy hoạch bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng trong tương lai cao vượt hẳn mực nước biển. Sự gia tang mực nước biển sẽ diễn ra trong khoảng từ 200 đến 600 năm kể từ bây giờ. Đây có vẻ như là một khoảng thời gian dài, bởi vì tất cả chúng ta sẽ không còn tồn tại vào thời điểm đó. Nhưng Trái đất và các thế hệ tương lai của chúng ta đều không hi vong điều này xảy ra và các nhà khoa học cũng mong muốn có thể ngăn chặn được những hậu quả này.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://edition.cnn.com/2019/07/10/world/antarctica-ice-sheet-sea-levels-trnd/index.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: