Trao đổi chuyên gia về tình hình rét đậm, rét hại những ngày qua và dự báo ngắn cho những ngày tới

Đăng ngày: 11-01-2021 | Lượt xem: 7124
Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng phòng Dự báo Thời tiết trao đổi với phóng viên về tình hình rét đậm, rét hại những ngày qua và dự báo ngắn cho những ngày tới.

PV: Thưa ông, có thể nói đợt không khí lạnh (KKL) nhất từ đầu mùa ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống người dân. Ông có thể cung cấp thông tin về đợt lạnh này kéo dài trong thời gian bao lâu?

Ông Nguyễn Hữu Thành: Do ảnh hưởng của KKL mạnh nên từ ngày 07/1 đến ngày hôm nay (11/1) ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế đã xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng với nhiệt độ thấp nhất 8-10 độ, vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ như SaPa -2.1 độ; Mẫu Sơn -3.4 độ.

Nhiều nơi xuất hiện băng giá như: Quảng Ninh, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái, thậm chí vùng núi phía tây Nghệ An có băng giá. Đêm qua và rạng sáng nay tại xã Ý Tý, Sapa đã xuất hiện tuyết rơi, tuyết đã phủ trắng bề mặt cây cỏ, đồi núi, các mái nhà; sáng nay tuyết cũng đã rơi trên đỉnh Fansipan.

Theo dự báo của chúng tôi, trong 2-3 ngày tới trời chuyển sang trạng thái rét khô, đêm và sáng sớm trời vẫn rất rét với mức nhiệt 7-10 độ, vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0; nhưng từ ngày mai nắng bắt đầu xuất hiện vào ban ngày kéo nhiệt độ ngày tăng lên mức 16-18 độ và sẽ còn được gia tăng trong những ngày tiếp theo vì vậy tình trạng rét đậm, rét hại sẽ tiếp tục được cải thiện đáng kể.

PV: Dự báo từ giờ cho tới tết có đợt rét đậm, rét hại nào nữa không, thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Thành: Theo nhận định của chúng tôi sau đợt không khí lạnh mạnh tăng cường ngày 10-11/01 gây mưa tuyết ở khu vực vùng núi thì khoảng ngày 17-18/01 có thêm một đợt GMĐB mạnh nữa ảnh hưởng đến nước ta và đợt GMĐB mạnh này cũng có thể sẽ tạo ra một đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ cũng như các tỉnh Bắc Trung Bộ; sau đó thời tiết sẽ ấm dần, khoảng thời gian sau ngày 20/01 vẫn có các đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta nhưng cường độ không mạnh như đợt ngày 10-11/01 và đợt 17-18/01 nên chủ yếu gây ra các đợt rét đậm, rét hại ngắn khoảng 2-3 ngày.

PV: Ông có lời khuyên gì dành cho người dân để đảm bảo việc giữ ấm và chăm sóc sức khỏe tốt nhất trước thời tiết giá lạnh?

Ông Nguyễn Hữu Thành: trước và trong thời tiết giá lạnh người dân cần:

- Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người già, trẻ nhỏ, khách du lịch, học sinh, nhất là tại các trường nội trú ở vùng núi cao như: hạn chế hoạt động dưới trời lạnh, mặc đủ ấm, không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín; căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học.

- Thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia trên các website chính thức của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia (nchmf.gov.vn, kttv.gov.vn, https://www.khituongvietnam.gov.vn cùng các thông tin do Đài KTTV khu vực, Đài KTTV các tỉnh cung cấp cho Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai các cấp và các sở, ban ngành, đoàn thể và được các cơ quan truyền thông đại chúng chính thức đăng tải như: VTV1 chương trình Chào buổi sáng và các báo, đài...

Vào những ngày có cảnh báo thiên tai: rét đậm, rét hại Trung tâm Dự báo KTTV sẽ có các Bản tin nhiệt độ lúc 6h sáng (nhiệt độ đo thực tế) để các cấp chính quyền, các sở ngành nắm bắt thông tin và ra quyết định kịp thời.

Xin Trân trọng cảm ơn!

Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: