Người đứng đầu LHQ kêu gọi thoát khỏi sự ô nhiễm, hỗn loạn khí hậu và “sự suy giảm đa dạng sinh học”

Đăng ngày: 16-06-2024 | Lượt xem: 140
Tổng thư ký Liên hợp quốc đã kêu gọi bảo vệ các hệ sinh thái quan trọng của Trái đất khỏi tình trạng ô nhiễm tràn lan, tác động ngày càng trầm trọng của khí hậu và “sự suy giảm đa dạng sinh học”.

Một người phụ nữ giúp khôi phục đất bị suy thoái ở Ecuador (UNEP/Todd Brown).

Trong thông điệp đánh dấu Ngày Môi trường Thế giới hôm thứ Tư, António Guterres nhấn mạnh rằng các quốc gia “phải thực hiện” tất cả các cam kết của mình nhằm khôi phục các hệ sinh thái và đất đai bị suy thoái, cũng như về Khung đa dạng sinh học Côn Minh-Montreal, thỏa thuận toàn cầu nhằm bảo vệ đa dạng sinh học. “Họ phải sử dụng các kế hoạch hành động về khí hậu quốc gia mới của mình để đặt ra cách thức ngăn chặn và đẩy lùi nạn phá rừng vào năm 2030. Và chúng ta phải tăng cường mạnh mẽ nguồn tài chính để hỗ trợ các nước đang phát triển thích ứng với thời tiết khắc nghiệt, bảo vệ thiên nhiên và hỗ trợ phát triển bền vững. Người đứng đầu LHQ nhấn mạnh thêm rằng hành động kịp thời và hiệu quả có ý nghĩa kinh tế. Ông nói: “Mỗi đô la đầu tư vào việc phục hồi hệ sinh thái sẽ mang lại lợi ích kinh tế lên tới 30 đô la”.

Đã đến lúc phải giải thoát

Tất cả mọi người đều thấy rõ việc thất bại trong việc hạn chế tình trạng ô nhiễm lan tràn, hỗn loạn khí hậu và tàn phá đa dạng sinh học. Những vùng đất màu mỡ, khỏe mạnh đang biến thành sa mạc, hệ sinh thái phát triển mạnh thành vùng chết và lượng khí thải carbon dioxide ngày càng tăng.

Người đứng đầu Liên hợp quốc cho biết: “Điều đó có nghĩa là mùa màng thất bát, nguồn nước biến mất, nền kinh tế suy yếu và cộng đồng gặp nguy hiểm - trong đó những người nghèo nhất bị ảnh hưởng nặng nề nhất… Đã đến lúc phải thoát ra”. “Chúng tôi là Thế hệ Phục hồi. Cùng nhau, chúng ta hãy xây dựng một tương lai bền vững cho đất đai và cho nhân loại”, ông nói thêm.

Được hàng triệu người trên khắp thế giới kỷ niệm, Ngày Môi trường Thế giới được tổ chức hàng năm kể từ năm 1973 và đã phát triển thành nền tảng toàn cầu lớn nhất để tiếp cận môi trường từ trước đến nay. Năm nay, sự kiện này được kỷ niệm với chủ đề bao quát là “phục hồi đất đai, sa mạc hóa và chống chịu hạn hán”.

Giải quyết “cuộc khủng hoảng ba hành tinh”

Inger Andersen, Giám đốc Điều hành Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), kêu gọi mọi người tham gia phong trào toàn cầu để biến những lời nói đó thành hành động. “Bằng cách khôi phục hệ sinh thái, chúng ta có thể làm chậm cuộc khủng hoảng ba hành tinh: khủng hoảng biến đổi khí hậu, khủng hoảng thiên nhiên và mất đa dạng sinh học, bao gồm sa mạc hóa và khủng hoảng ô nhiễm và chất thải”.

Ngoài ra, bằng cách đó, thế giới có thể tiến gần hơn đến việc hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu theo Thỏa thuận Paris 2015 bằng cách tăng cường lưu trữ carbon và giảm nghèo đói, phù hợp với Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), bà nói thêm. “Việc khôi phục đất đai có thể là sợi dây vàng gắn kết những điều này lại với nhau, gắn kết hành động và tham vọng của cả ba cuộc tụ họp quan trọng này”.

Sự kiện kỷ niệm

Bắt đầu các lễ kỷ niệm ở Châu Á và Thái Bình Dương, cơ quan phát triển khu vực của Liên hợp quốc (ESCAP) cùng với UNEP sẽ tập hợp các bên liên quan chính để xác định các hành động ưu tiên. Các giải pháp rộng rãi đang được thảo luận bao gồm sử dụng tài nguyên nước tuần hoàn, sản xuất lương thực bền vững và phát triển đô thị kiên cường. Ả Rập Saudi là chủ nhà tổ chức lễ kỷ niệm toàn cầu năm 2024. Nước này cũng sẽ đăng cai phiên họp thứ 16 của Hội nghị các bên tham gia Công ước Liên hợp quốc về chống sa mạc hóa (UNCCD COP16), khuôn khổ toàn cầu giải quyết tình trạng suy thoái đất và sa mạc hóa, vào tháng 12.

Tại New York, Tổng thư ký António Guterres sẽ có bài phát biểu đặc biệt tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu vào sáng thứ Tư theo giờ địa phương, nơi ông sẽ đưa ra một số sự thật khó hiểu về tình trạng khí hậu. Ông cũng sẽ chia sẻ dữ liệu mới từ Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus. Tham gia cùng ông sẽ có Đặc phái viên về Tham vọng và Giải pháp Khí hậu, Michael Bloomberg và Sean Decatur, Chủ tịch Bảo tàng. Sự kiện dự kiến ​​bắt đầu lúc 10h sáng (giờ New York) thứ Tư ngày 5/6, UN News sẽ có mặt tại hiện trường để mang đến cho các bạn những thông tin mới nhất. Chúng tôi sẽ bắt đầu đưa tin trực tiếp trước sự kiện khoảng một giờ.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/06/1150631

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: