Kỷ lục nhiệt độ toàn cầu tiếp tục do biến đổi khí hậu khiến các đợt nắng nóng trở nên khắc nghiệt hơn (phần cuối)

Đăng ngày: 16-05-2024 | Lượt xem: 279
Tháng Tư vừa qua là tháng ấm nhất được ghi nhận - tháng thứ 11 liên tiếp có nhiệt độ toàn cầu kỷ lục. Nhiệt độ bề mặt nước biển đã cao kỷ lục trong 13 tháng qua. Thời tiết cực đoan gây ra nhiều thương vong và gián đoạn kinh tế - xã hội.

Kolkata, Ấn Độ. Hình ảnh của Cédric Z.

Sóng nhiệt

Có sự khác biệt lớn về nhiệt độ ở châu Âu. Bên ngoài châu Âu, nhiệt độ cao nhất trên mức trung bình ở phía bắc và đông bắc Bắc Mỹ, Greenland, Đông Á, tây bắc Trung Đông, một phần Nam Mỹ và hầu hết châu Phi.

Các khu vực rộng lớn ở châu Á - bao gồm Israel, Lebanon, Syria, Bangladesh, Thái Lan, Việt Nam và Philippines - đã trải qua nhiệt độ trên 40°C trong nhiều ngày. Nắng nóng đặc biệt khó khăn đối với những người sống trong các trại tị nạn và nhà ở không chính thức cũng như những người lao động ngoài trời.

Trong khi số người chết thường không được báo cáo đầy đủ, hàng trăm trường hợp tử vong đã được báo cáo ở hầu hết các quốc gia bị ảnh hưởng. Nắng nóng cũng tác động lớn đến nông nghiệp, gây thiệt hại mùa màng và giảm năng suất, cũng như ảnh hưởng đến giáo dục khi các kỳ nghỉ lễ phải kéo dài và trường học đóng cửa ở một số quốc gia, ảnh hưởng đến hàng triệu học sinh.

Nghiên cứu nhanh của World Weather Attribution đã xác nhận rằng vai trò của biến đổi khí hậu có thể có mức độ tương tự như các đợt nắng nóng ở Nam Á được nghiên cứu vào năm 2022 và 2023, được cho là có khả năng xảy ra cao hơn khoảng 30 lần và nóng hơn nhiều. Ở Philippines, sự kiện này sẽ không thể xảy ra nếu không có biến đổi khí hậu do con người gây ra. Ở Tây Á, biến đổi khí hậu làm tăng khả năng xảy ra sự kiện này lên khoảng 5 lần.

Ấn Độ phải hứng chịu các đợt nắng nóng liên tục vào tháng 4 và đầu tháng 5, khiến Cục Khí tượng Ấn Độ đưa ra nhiều khuyến cáo và cảnh báo để bảo vệ sức khỏe người dân. Nhiệt độ tối đa cao nhất là 47,2°C được ghi nhận tại Gangetic West Bengal vào ngày 30 tháng 4. Các trường học ở Bangladesh đã đóng cửa để đề phòng an toàn trước cái nóng nguy hiểm.

Theo Cục Khí tượng Thái Lan, Thái Lan đã ghi nhận nhiều kỷ lục nhiệt độ mới tại các trạm - ví dụ như 44,1°C tại Mueang Phetchabun Phetchabun vào ngày 27 tháng 4. Ở Myanmar cũng có kỷ lục nhiệt độ mới là 48,2°C tại Chauk.

Mexico cũng ghi nhận nhiệt độ cao bất thường. Trạm Gallinas đo được 45,8°C vào ngày 2 tháng 5 so với nhiệt độ trung bình tháng 5 là 34,1°C (đường cơ sở 1981-2010). Theo cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia CONAGUA, đợt nắng nóng dự kiến sẽ tiếp tục với nhiệt độ tối đa trên 40°C. Vào ngày 9 tháng 5, tại Observatorio de Tacubaya/Thành phố Mexico, nhiệt độ lên tới 34,3°C, nhiệt độ cao kỷ lục mới mọi thời đại đối với trạm thời tiết này; và Gallinas, miền đông Mexico, ghi nhận nhiệt độ 51,1°C.

Lượng mưa

Thời tiết chủ yếu ẩm ướt hơn mức trung bình ở hầu hết các vùng Tây Bắc, Trung và Đông Bắc châu Âu. Theo C3S, hầu hết miền nam châu Âu đều khô hơn mức trung bình.

Điều kiện ẩm ướt hơn mức trung bình ở miền trung, miền đông và miền nam Bắc Mỹ, khắp Trung Á, các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư, cực đông châu Á, miền đông Australia, miền nam Brazil. Lượng mưa lớn thường dẫn đến lũ lụt.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/global-temperature-record-streak-continues-climate-change-makes-heatwaves-more-extreme

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: