EPI: Thế giới “không giải quyết được khủng hoảng khí hậu”, nhưng với Trung Đông cho thấy nhiều tiến bộ khác nhau

Đăng ngày: 07-06-2024 | Lượt xem: 201
Báo cáo cho biết ngày càng nhiều bằng chứng nêu bật sự xuống cấp của các hệ thống hỗ trợ sự sống trên hành tinh mà nhân loại phụ thuộc vào.

Hậu quả của trận lũ lụt ở Derna, Libya, vào tháng 9 năm ngoái (Reuters).

Theo Chỉ số Hiệu suất Môi trường mới nhất, thế giới đang thất bại trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu khi các quốc gia đi chệch khỏi mục tiêu của mình, mặc dù Trung Đông dường như đang đạt được một số tiến bộ. EPI - được phát hành vào thứ Hai bởi Trung tâm Chính sách và Luật Môi trường của Đại học Yale và Trung tâm Mạng Thông tin Khoa học Trái đất Quốc tế của Đại học Columbia - cung cấp một bản tóm tắt dựa trên dữ liệu về tình trạng bền vững trên toàn thế giới.

Báo cáo cho biết: “Ngày càng có nhiều bằng chứng nêu bật sự xuống cấp của các hệ thống hỗ trợ sự sống trên hành tinh mà nhân loại phụ thuộc vào”. “Một nền kinh tế thế giới tiếp tục phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch sẽ dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí và nước liên tục, axit hóa đại dương và nồng độ khí nhà kính trong khí quyển ngày càng tăng”. Chỉ số này kết hợp 58 chỉ số để xếp hạng 180 quốc gia về tiến bộ trong việc hạn chế biến đổi khí hậu, bảo vệ sức sống của hệ sinh thái và tăng cường sức khỏe môi trường. Nó lưu ý rằng mặc dù có nhiều thỏa thuận quốc tế, các quốc gia vẫn chưa đạt được mục tiêu đã đề ra là cắt giảm phát thải khí nhà kính. Báo cáo cho biết: “Mặc dù việc triển khai năng lượng tái tạo đạt kỷ lục nhưng lượng khí thải nhà kính vẫn tiếp tục tăng”. “Khi thế giới đi vào vùng khí hậu chưa được khám phá, sẽ có nguy cơ cao vượt qua các điểm tới hạn không thể đảo ngược trong hệ thống khí hậu của hành tinh”. Chỉ số Hiệu quả Môi trường năm 2024. Điểm EPI tổng thể của 180 quốc gia, tổng hợp dữ liệu về 58 chỉ số hoạt động.

Khu vực “Trung Đông mở rộng” nhận được số điểm trung bình là 43,2, thấp thứ hai trên toàn cầu, mặc dù kết quả năm nay cao hơn rõ rệt so với điểm trung bình 35 mà khu vực nhận được vào năm 2022. Với số điểm 52,0, UAE đứng đầu khu vực về tổng thể, tiếp theo là Oman. Báo cáo cho biết: “Cả hai nước đều có mạng lưới khu bảo tồn rộng lớn, bao phủ hơn 17% đất đai và 10% vùng đặc quyền kinh tế của họ”. “UAE là quốc gia dẫn đầu khu vực về xử lý và tái sử dụng nước thải, trong khi Oman là một trong số ít quốc gia đã cấm thành công việc đánh bắt bằng lưới kéo đáy trong vùng đặc quyền kinh tế và đội tàu đánh cá của họ”. Emirates xếp thứ tư trên toàn cầu về vấn đề tài nguyên nước và dẫn đầu khu vực về đa dạng sinh học. Trong khi đó, Iraq đứng cuối cùng trong khu vực, với báo cáo chỉ ra “thành tích kinh khủng của nước này trên hầu hết các hạng mục vấn đề”.

Báo cáo cho biết: “Các khu bảo tồn của Iraq chiếm chưa đến 2% diện tích đất đai, hệ sinh thái của nước này bị suy thoái và các loài ở nước này phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng tương đối cao, tất cả dẫn đến điểm thấp về đa dạng sinh học và môi trường sống”. “Đây cũng là nhà sản xuất dầu lớn và nguồn cung cấp năng lượng của nước này hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào dầu khí, với lượng khí thải nhà kính đã tăng gần 35% trong thập kỷ qua”. Báo cáo lưu ý rằng ô nhiễm không khí, yếu tố môi trường hàng đầu gây ra gánh nặng bệnh tật trên thế giới, đang lan tràn ở Trung Đông. Báo cáo cho biết, trong khi số ca tử vong trên toàn cầu do ô nhiễm vẫn tương đối ổn định thì ngày càng có nhiều người tiếp xúc với ô nhiễm và dân số già dễ bị tổn thương hơn. Tuy nhiên, các chỉ số chất lượng không khí cho EPI năm nay cho thấy hầu hết các quốc gia ở Trung Đông đã được cải thiện trong 20 năm qua, Sebastian Block, nhà điều tra chính của báo cáo, nói với The National.

Ông Block cho biết: “Ngay cả việc giảm thiểu biến đổi khí hậu cũng đã có tiến bộ ở hầu hết mọi quốc gia, đặc biệt là trong thập kỷ qua”. “Tuy nhiên, bất chấp tiến bộ này, tất cả các quốc gia trong khu vực... phải nỗ lực nhiều hơn nữa để giảm thiểu biến đổi khí hậu và đa dạng hóa nền kinh tế của mình để sẵn sàng cho một tương lai bền vững trong đó thế giới được cung cấp năng lượng tối thiểu bằng nhiên liệu hóa thạch”.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/2024/06/03/epi-world-failing-to-address-climate-crisis-with-middle-east-showing-mixed-progress/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: