Cảm biến chi phí thấp có thể cải thiện việc giám sát chất lượng không khí và sức khỏe con người

Đăng ngày: 15-06-2024 | Lượt xem: 195
Trong bối cảnh ngày càng lo ngại về tác động sức khỏe và môi trường của ô nhiễm không khí, một báo cáo mới của Tổ chức Khí tượng Thế giới chỉ ra tiềm năng của các hệ thống cảm biến chi phí thấp để đánh giá mức độ ô nhiễm không khí, xác định các nguồn và hỗ trợ các chiến lược chất lượng không khí để giảm thiểu chúng.

Ảnh bìa Báo cáo GAW số 293

Hệ thống cảm biến chi phí thấp (LCS) là công cụ chính để lấp đầy những khoảng trống trong mạng lưới giám sát chất lượng không khí địa phương và toàn cầu hiện có, đồng thời đóng góp thông tin cho các chiến lược chất lượng không khí liên quan đến chính sách.

Trong những năm gần đây, việc triển khai LCS trên diện rộng đã được thực hiện ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, nơi chúng thường cung cấp thông tin về chất lượng không khí ở những khu vực thiếu thiết bị giám sát cấp tham chiếu truyền thống hơn (và đắt tiền hơn). Ở các quốc gia có thu nhập cao, họ bổ sung cho các màn hình cấp tham chiếu hiện có thông tin chất lượng không khí gần với thời gian thực được bản địa hóa hơn - ví dụ: để theo dõi lửa và khói hoặc khí thải xe cộ trên những con đường đông đúc.

“Dự báo chất lượng không khí sử dụng cảm biến chi phí thấp là một lĩnh vực ngày càng quan trọng do tiềm năng của nó hỗ trợ các hệ thống giám sát và cảnh báo sớm trên diện rộng, đặc biệt ở những khu vực thiếu màn hình truyền thống. Dự báo chất lượng không khí rất quan trọng để hỗ trợ việc ra quyết định hiệu quả nhằm quản lý các tác động đến chất lượng không khí, đặc biệt là về sức khỏe con người. Chúng là một công cụ bổ sung quan trọng có thể được khai thác ở cấp độ cộng đồng để tạo ra sự khác biệt thực sự trong cuộc sống của mọi người,” Sara Basart, Cán bộ khoa học của WMO và một trong những tác giả của báo cáo cho biết.

Báo cáo, Tích hợp các hệ thống và mạng cảm biến chi phí thấp để nâng cao các ứng dụng chất lượng không khí, được thực hiện bởi mạng lưới Theo dõi Khí quyển Toàn cầu của WMO phối hợp với Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), dự án Hóa học Khí quyển Toàn cầu Quốc tế (IGAC) và các chuyên gia quốc tế về kỹ thuật và lĩnh vực ứng dụng. Nó được phát hành trùng với cuộc họp của Hội đồng điều hành WMO, tập trung vào việc chuyển đổi khoa học và dịch vụ thực tế cho xã hội.

“Sự sống bắt đầu và duy trì nhờ hơi thở, nhưng có quá nhiều người trên thế giới đang gặp vấn đề về sức khỏe và tử vong do hít thở không khí bẩn. Richard Munang, Giám đốc Toàn cầu cho biết, hành động chính sách dựa trên dữ liệu nhằm chống ô nhiễm không khí là rất quan trọng đối với những nỗ lực cải thiện chất lượng không khí toàn cầu - chúng ta càng có nhiều công cụ để hỗ trợ việc này thì cơ hội tái tạo môi trường lành mạnh cho mọi sự sống trên trái đất càng lớn. Hệ thống giám sát môi trường và cảnh báo sớm cho đơn vị môi trường tại UNEP.

“Chúng tôi có hơn 30 cộng tác viên từ nhiều quốc gia khác nhau. Chúng tôi có thể thu thập nhiều ý kiến ​​và kinh nghiệm khác nhau trên toàn thế giới và tổng hợp chúng thành một báo cáo tóm tắt thực sự các phương pháp thực hành tốt nhất cho các ứng dụng chất lượng không khí từ nhiều trải nghiệm khác nhau trên khắp thế giới”. Carl Malings, tác giả điều phối chính của báo cáo cho biết.

Theo WHO, tác động của ô nhiễm không khí dẫn đến ước tính khoảng 7 triệu ca tử vong mỗi năm. Bằng chứng gắn kết liên quan đến ô nhiễm không khí xung quanh và gia đình với các kết quả sức khỏe khác nhau như các bệnh không lây nhiễm bao gồm bệnh hô hấp, tim mạch và phổi, ung thư, nhẹ cân, tiểu đường, suy giảm nhận thức và ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/low-cost-sensors-can-improve-air-quality-monitoring-and-peoples-health

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: