Nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ C

Đăng ngày: 22-03-2023 | Lượt xem: 1912
Theo Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, trong các ngày 22-23/3 khu vực đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ, có nơi trên 37 độ. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có nơi trên 39 độ trong ngày 24/3.

Theo nhận định của chuyên gia: Ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ, duy trì trong các ngày 22-23/3; từ ngày 24/4 nắng nóng giảm dần; còn ở khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 39 độ, duy trì trong khoảng từ nay đến ngày 24/3; từ ngày 25/3 nắng nóng ở các khu vực này sẽ giảm dần; trong đó trọng tâm vùng nắng nóng lần này vẫn là khu vực vùng núi phía Tây của các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị, vì ở khu vực còn có thêm tác động của gió phơn khô nóng.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia

Nắng nóng đến sớm

Ông cũng thông tin thêm: Theo thống kê, nắng nóng ở miền Trung, Tây Bắc Bộ thường bắt đầu vào giữa tháng 4, còn ở khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội thường vào khoảng nữa tháng 5; như vậy năm nay nắng nóng ở miền Trung đến sớm hơn so với TBNN khoảng nửa tháng, còn ở vùng đồng bằng và thủ đô Hà Nội đến sớm hơn so với TBNN khoảng hơn 1 tháng; với vùng đồng bằng Bắc Bộ năm gần nhất xảy ra nắng nóng xuất hiện vào tháng 3 là ngày 4/3/2003, tức là đã cách đây 20 năm.

Dự báo sơ bộ về tình hình thời tiết năm 2023

Hiện tượng ENSO: Hiện tượng Lanina đang kết thúc, khả năng cuối năm chuyển sang trạng thái El Nino và có thể duy trì cho đến nửa đầu năm 2024.

BÃO/ATNĐ:  Xuất hiện trên Biển Đông tương đương với trung bình nhiều năm, số lượng XTNĐ trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến nước ta có khả năng xấp xỉ với TBNN (khoảng 11-13 cơn trên Biển Đông và 4-6 cơn ảnh hưởng đến đất liền).

Tổng lượng mưa năm 2023 ở mức thấp hơn đến tương đương trung bình nhiều năm; Ít có khả năng mưa lớn diện rộng lịch sử, tuy nhiên mưa lớn cục bộ sẽ vẫn xuất hiện thường xuyên.

Nắng nóng xuất hiện sớm so với trung bình ở  khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ và có khả năng xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn so với năm 2022.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: