Tôn vinh cán bộ nữ ngành Khí tượng Thủy văn trong tiến trình hiện đại hóa Ngành

Đăng ngày: 08-03-2023 | Lượt xem: 2625
Sáng 8/3/2023, Tổng cục Khí tượng Thủy văn tổ chức Hội nghị “Vai trò của Nữ cán bộ khí tượng thủy văn trong tiến trình hiện đại hóa Ngành”. Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Trần Hồng Thái chủ trì Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp từ Tổng cục Khí tượng Thủy văn kết nối trực tuyến đến các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV và các Đài KTTV khu vực. Hội nghị trao đổi, thảo luận và tôn vinh về những đóng góp, cống hiến trong công cuộc phòng, chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng và Chiến lược hiện đại hóa Ngành KTTV.

Cũng tại Hội nghị này Ngành KTTV đã đánh giá về tiến trình hiện đại hoá ngành KTTV trong 5 năm qua, đặc biệt có những nỗ lực cống hiến của gần 1400 cán bộ viên chức nữ toàn ngành.

Là ngành khoa học ứng dụng, Tổng cục KTTV đã chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ trong đó cán bộ nữ được ưu tiên. Hiện nay số lượng cán bộ nữ có trình độ tiến sĩ/tổng số cán bộ có trình độ tiến sĩ thuộc Tổng cục là: 05/21 người, chiếm 23,8%; số lượng cán bộ nữ có trình độ thạc sĩ là: 87/267 người, chiếm 32,5%; số lượng nữ đang giữ chức vụ Phó Vụ trưởng và tương đương trở lên 05/42 người, chiếm 11,9%; số lượng cán bộ nữ đang giữ chức vụ từ cấp phòng và tương đương trở lên là: 59/257 người, chiếm 22,9%; số lượng cán bộ nữ được đề xuất quy hoạch vào chức danh lãnh đạo quản lý các cấp thuộc Tổng cục là: 279/699 người, chiếm 39,9%.

Với sự quan tâm của Tổng cục KTTV lực lượng cán bộ nữ ở ngành đặc thù như KTTV được đánh giá là tri thức cao và trí tuệ phục vụ cho sự nghiệp hiện đại hóa của Ngành đồng thời cũng là những người phụ nữ chuyên cần, thực hiện nghiêm kỷ luật của ngành và tuân thủ mọi sự phân công điều động của tổ chức.

Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái gửi lời chúc đến toàn bộ Nữ cán bộ, công chức, viên chức Tổng cục KTTV nhân dịp 8/3

Hòa chung không khí của cả nước cũng như trên toàn thế giới nhân kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910-08/3/2023), thay mặt Đảng ủy, Lãnh đạo Tổng cục KTTV, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái gửi lời chúc tới toàn thể 1326 Nữ cán bộ, công chức, viên chức của Tổng cục KTTV luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công trên mọi lĩnh vực. Đồng thời Tổng cục trưởng ghi nhận, đánh giá cao và cám ơn về những đóng góp, cống hiến của các đồng chí vào sự nghiệp phát triển của Ngành KTTV trong suốt những năm vừa qua. Những đóng góp, cống hiến của các cán bộ nữ  đã góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống thiên tai, phát triển kính tế - xã hội của Đất nước, được Đảng, Nhà nước, Nhân dân và toàn xã hội ghi nhận, đánh giá cao, một số kết quả tiêu biểu, nổi bật như: Năm 2019, nhờ dự báo sớm nên mặc dù hạn hán và xâm nhập mặn xảy ra với quy mô lớn và mức độ khốc liệt nghiêm trong nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, mức độ thiệt hại đến sản xuất, dân sinh được giảm thiểu đặc biệt là thiệt hại về sản xuất nông nghiệp chỉ bằng khoảng 9% so với năm 2016; Năm 2020, đã cảnh báo, dự báo sát, sớm, kịp thời về cơn bão số 9 có tên quốc tế là Molave, một trong những cơn bão mạnh nhất khi vào biển Đông và trên đất liền trong suốt 20 năm qua, giúp Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, chính quyền địa phương các cấp, người dân, doanh nghiệp chủ động phòng, chống thiên tai hiệu quả, góp phần giảm nhẹ thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân; Năm 2021, nhờ công tác dự báo sớm, kịp thời của Ngành đã giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai, các cơ quan Trung ương và địa phương chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả từ sớm nên đã giảm thiểu được nhiều thiệt hại, thiệt hại về người giảm 54%, thiệt hại về tài sản giảm 78% so với trung bình 10 năm vừa qua; Năm 2022, đã dự báo, cảnh báo sớm tác động của siêu bão Noru (Cơn bão số 4) mạnh nhất trong vòng 20 năm qua trên Biển Đông, góp phần giảm thiểu thiệt hại thấp nhất về người và tài sản cho cộng đồng và mưa lớn cực đoan đe dọa sự phát triển bền vững các đô thị Việt Nam…

Ghi nhận những thành tích của Ngành, Tổng cục đã đạt được trong những năm vừa qua, năm 2020 nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Ngành KTTV Việt Nam, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Tổng cục KTTV Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai; liên tục các năm 2021, 2022 Tổng cục KTTV là đơn vị dẫn đầu Khối Thi đua III của Bộ Tài nguyên và Môi trường được Chính phủ tặng Cờ Thi đua, năm 2023 Tổng cục KTTV tiếp tục được Khối Thi đua III trình Bộ xem xét, đề xuất Chính phủ tặng Cờ Thi đua.

Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái trao tặng bó hoa tươi thắm nhân dịp ngày Quốc tế phụ nữ

Ngoài những kết quả nổi bật trong công tác dự báo, cảnh báo phòng chống thiên tai, trong những năm qua, với quyết tâm phấn đấu, phát huy những thành quả đạt được qua các thời kỳ của toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, trong đó có vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ Nữ, ngành KTTV Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả rất quan trọng khác: Lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động, Ngành được Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị đề cập toàn diện các nội dung về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KTTV, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển ngành KTTV giai đoạn mới, giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là nền tảng, kim chỉ nam định hướng cho ngành tiếp tục phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Mạng lưới quan trắc KTTV đã từng bước được đầu tư nâng cấp hiện đại, đồng bộ, chuyển dần từ đo thủ công sang tự động, đan dày các trạm quan trắc ở vùng núi, vùng sâu, khu vực có rủi ro thiên tai cao, đảm bảo cung cấp số liệu phục vụ kịp thời cho công tác giám sát các hiện tượng KTTV, phục vụ tốt cho công tác phòng, chống thiên tai. Hệ thống quản trị dữ liệu tập trung và hệ thống tính toán hiệu năng cao được xây dựng và vận hành: Trung tâm dữ liệu (Data Center) được đầu tư xây dựng đã đạt gần tới tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo hoạt động ổn định hạ tầng công nghệ thông tin bao gồm mạng máy tính, các máy chủ nghiệp vụ, hệ thống tính toán hiệu năng cao HPC, cơ sở dữ liệu hiện đại, các phần mềm nghiệp vụ xử lý, lưu trữ và chia sẻ toàn bộ số liệu KTTV trong nước và quốc tế. Triển khai hệ thống siêu máy tính đầu tiên tại Việt Nam (CrayXC40) trong nghiệp vụ và thay thế hoàn toàn các hệ thống tính toán hiệu năng cao dạng máy tính bó song song tại Tổng cục KTTV. Ứng dụng dự báo số, đồng hóa số liệu địa phương để khai thác tối đa mạng lưới trạm quan trắc được đầu tư; nâng cao chất lượng, đa dạng hóa thông tin dự báo, cảnh báo KTTV; công tác nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh hướng tới nghiên cứu ứng dụng thực tiễn trong tác nghiệp. Khẳng định vị thế trên trường quốc tế, đóng vai trò là Trung tâm hỗ trợ khu vực Đông Nam Á của Tổ chức Khí tượng thế giới trong cảnh báo thời tiết nguy hiểm và Trung tâm hỗ trợ cảnh báo lũ quét khu vực Đông Nam Á. Năm 2022, Tổng cục KTTV đã vinh dự được Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đến thăm và làm việc.

Hội nghị “Vai trò của Nữ cán bộ khí tượng thủy văn trong tiến trình hiện đại hóa Ngành” được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế phụ nữ 08/3/2023 là hoạt động thiết thực kỷ niệm 05 ngày Tổng cục Khí tượng Thủy văn được thành lập và chính thức đi vào hoạt động (09/03/2018-09/03/2023)”, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái nhấn mạnh.

Hội nghị cũng mong muốn được lắng nghe những chia sẻ, trao đổi của các cán bộ Nữ về công việc, những đề xuất, kiến nghị để cấp ủy Lãnh đạo Tổng cục, các đơn vị trực thuộc Tổng cục, các đoàn thể của Tổng cục cùng nắm bắt, kịp thời chỉ đạo, tổ chức giải quyết.

Để thực hiện thắng lợi các yêu cầu, nhiệm vụ đã được Đảng, Chính phủ giao cho ngành, như Chỉ thị số 10 Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KTTV, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Quyết định số 1970 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển ngành KTTV giai đoạn mới, giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045... đòi hỏi cả hệ thống chính trị của Ngành KTTV phải đoàn kết, quyết tâm cao. Ông mong muốn và tin tưởng rằng đội ngũ các cán bộ Nữ của Ngành sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, thành quả đã đạt được, không ngừng nỗ lực học tập, cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ, năng lực của bản thân; chủ động, tích cực tham gia nhiều hơn quá trình hiện đại hóa Ngành cũng như cấp ủy, lãnh đạo, quản lý, đoàn thể các cấp.

Qua Hội nghị này Tổng cục trưởng đề nghị các cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, các đoàn thể thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ để các cán bộ Nữ ngày càng phát huy được nhiều hơn, hiệu quả hơn vai trò của mỗi cá nhân trong tiến trình hiện đại hóa Ngành, thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị nói riêng và của Tổng cục nói chung.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Đặng Thanh Mai phát biểu cảm ơn

Phó Tổng cục trưởng Đặng Thanh Mai chân thành cảm ơn tình cảm, những lời chúc mừng và bó hoa tươi thắm của Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái, Thay mặt các cán bộ nữ, PTCT Đặng Thanh Mai cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ cũng như sự tin tưởng, ghi nhận, đánh giá cao của TCT, các đồng chí lãnh đạo tổng cục, lãnh đạo các đơn vị đối với các cán bộ nữ ngành KTTV, những phấn đấu không ngừng rèn luyện, học tập, cống hiến tài năng cũng như trí tuệ cho ngành và đất nước. Rất mong các đồng chí tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ, ủng hộ để nữ cán bộ KTTV hoàn thành tốt nhiệm vụ, được sống và làm việc trong môi trường tin cậy, đoàn kết, được công hiến được ghi nhận và khẳng định giá trị của bản thân. PTCT cũng tin tưởng rằng mỗi cán bộ nữ trong ngành KTTV sẽ luôn tự tin, độc lập, phát triển hơn nữa, luôn là những bông hoa đẹp đầy hương sắc, mang lại niềm vui, sức sống của mọi người, mọi nhà và mãi luôn là những người “giữ lửa” vĩnh hằng cho gia đình và cuộc sống. Cuối cùng, PTCT Đặng Thanh Mai xin chúc TCT, toàn thể các cán bộ có mặt trong ngày hôm nay lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công, đồng thời PTCT cũng gửi lời chúc đến những bà, những mẹ, chị em trong gia đình các đồng chí: một ngày 8/3 thật hạnh phúc và nồng ấm.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Tạp chí KTTV

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: