Lan tỏa đam mê nghiên cứu của Nhà khoa học trẻ ngành TN&MT

Đăng ngày: 28-07-2022 | Lượt xem: 2235
Sáng ngày 28/7/2022, tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng Thủy văn phối hợp với Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, Đoàn Thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị các Nhà khoa học trẻ ngành TN&MT. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có Ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV; Bà Nguyễn Thị Thu Vân, ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Thanh niên Nông thôn, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường. Hội nghị cũng nhận được sự tham gia của hơn 200 các nhà nghiên cứu khoa học trẻ đến từ các Viện, Trường, các đơn vị quản lý trong và ngoài ngành TN&MT. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với gần 1000 điểm cầu trên cả nước.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh, vai trò của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đã được khẳng định trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và được thể hiện xuyên suốt trong các mục tiêu của Kế hoạch hành động quốc gia, là công cụ then chốt trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững; đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế, giải quyết các thách thức trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội.

Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, Việt Nam đang đứng trước cuộc cạnh tranh về KH&CN. Do đó, việc thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học trong giới trẻ để góp phần kiến tạo một tương lai xanh là hết sức cần thiết. Việt Nam đã trải qua các giai đoạn phát triển mạnh mẽ, đến nay là giai đoạn cần có sự bứt phá hơn; tuy nhiên, chúng ta không thể bứt phá bằng tài nguyên thiên nhiên và lao động giá rẻ mà cần phải dựa vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Để làm được điều đó, có rất nhiều điều phải chuẩn bị như: chuẩn bị nguồn lực từ sớm, từ xa, chú trọng đào tạo từ các thế hệ trẻ; có như vậy, trong tương lai nguồn nhân lực mới góp phần vào sự phát triển của đất nước.

“Với các định hướng, nhiệm vụ và giải pháp của Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ, đối với ngành TN&MT, đội ngũ chuyên gia, cán bộ khoa học và công nghệ chính là nhân tố quyết định sự phát triển khoa học và công nghệ, là khâu đột phá trong phát triển nguồn nhân lực ngành TN&MT. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, khi cuộc cách mạng 4.0 đang phát triển mạnh mẽ đã mở ra nhiều cơ hội và thách thức về nghiên cứu khoa học đối với các nhà khoa học nói chung và các nhà khoa học trẻ nói riêng”, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho rằng, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc nghiên cứu, triển khai hoạt động khoa học và công nghệ trong lĩnh vực TN&MT vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: thiếu cơ chế phối hợp, thiếu nguồn lực dễ thu hút, động viên các nhà khoa học, đặc biệt là các nhà khoa học trẻ tham gia công tác nghiên cứu; cơ sở vật chất - kỹ thuật phục vụ cho nghiên cứu khoa học còn nghèo nàn, lạc hậu; thông tin khoa học và công nghệ còn thiếu và không kịp thời,...

Do đó, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân mong muốn các nhà khoa học trẻ cùng chung tay, nỗ lực để triển khai thực hiện các định hưởng và giải pháp thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ của ngành TN&MT. Mong muốn và kêu gọi các nhà khoa học trẻ ngành TN&MT tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa để thực hiện thành công Chiến lược phát triển ngành TN&MT đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040 và Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị cần tiếp tục tăng cường liên kết giữa các Viện nghiên cứu, các Trưởng đại học để hình thành các nhóm nghiên cứu liên ngành, liên lĩnh vực theo Quy chế thành lập và tổ chức hoạt động nhóm nghiên cứu mạnh của Bộ TN&MT sẽ được ban hành trong thời gian tới. Đồng thời, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ khoa học và công nghệ ngành TN&MT; trẻ hoá đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ; khơi dậy nhiệt tình của thế hệ trẻ theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu khoa học và công nghệ. Tranh thủ tối đa các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế để tiếp tục hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng các nhà khoa học trẻ của ngành TN&MT.

Bên cạnh đó, các đơn vị trực thuộc Bộ, đặc biệt là Vụ Khoa học và Công nghệ tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà khoa học trẻ phát triển các hướng nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng về TN&MT có giá trị thực tiễn cao.

Ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội phát biểu tại Hội nghị

Đồng tình với quan điểm đó, Ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội nhấn mạnh ngày nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang mở ra những trang mới đối với nhân loại, thúc đẩy sự chuyển biến mạnh mẽ nền kinh tế của nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ chuyển sang nền kinh tế số, nền kinh tế thông minh. Ngay tại Việt Nam cũng bắt đầu được thừa hưởng và trải nghiệm những thành quả ban đầu của cuộc cách mạng 4.0 này. Nắm bắt xu thế và đi cùng thời đại, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật nhằm thúc đẩy và tận dụng thời cơ tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó, nhấn mạnh nhân tố con người đóng vai trò quyết định cho sự thành công của chuyển đổi số, đi đầu là lực lượng các nhà khoa học trẻ, những người có tư duy mới, dồi dào năng lượng, nhiệt huyết, luôn chủ động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, không ngại khó, không ngại khổ.

Cũng tại Hội nghị, Bộ TN&MT đã tổ chức chương trình Tọa đàm: “Vai trò của các Nhà khoa học trẻ trong chuyển đổi số và công nghệ số lĩnh vực TN&MT phục vụ phát triển bền vững” có sự tham dự của các Đại biểu: TS. Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội; GS. TS. Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn; TS. Phạm Minh Hải, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ; Ông Nguyễn Quang Huy, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT; Bà Nguyễn Thị Vi Huế, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lào Cai (trực tuyến) và PGS. TS. Hồ Thị Thanh Vân, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh.. Tại Tọa đàm, nhiều câu hỏi của các Nhà khoa học trẻ đã được các đại biểu trả lời ngay tại diễn đàn giúp cho các nhà khoa học trẻ có được những giải đáp, định hướng sáng tạo trong nghiên cứu để ứng dụng và phục vụ hiệu quả cho các lĩnh vực của Ngành TN&MT.

Tọa đàm “Vai trò của các Nhà khoa học trẻ trong chuyển đổi số và công nghệ số lĩnh vực TN&MT phục vụ phát triển bền vững”

Toàn cảnh Hội nghị

Tạp chí Khí tượng Thủy văn

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: