Lũ lụt ở Libya cho thấy cần sự cần thiết phải sử dụng cảnh báo sớm về nhiều mối nguy hiểm

Đăng ngày: 15-09-2023 | Lượt xem: 652
Cộng đồng quốc tế đã tiến hành một hoạt động cứu trợ khẩn cấp cho Libya, nơi lũ lụt tàn khốc gây ra vụ vỡ đập, cướp đi sinh mạng hàng nghìn người và cuốn trôi toàn bộ khu vực lân cận xuống biển.

Điều phối viên cứu trợ nhân đạo của Liên Hợp Quốc Martin Griffiths nói rằng “khí hậu và con người đã xung đột với nhau để gây ra thảm kịch khủng khiếp này” tại một quốc gia nơi 300.000 người đang cần viện trợ nhân đạo. Ông cho biết lũ lụt, giống như trận động đất ở Maroc, sẽ làm hạn chế năng lực của chính phủ trong những tháng tới.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo ước tính có hơn 880.000 người sống ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết: “Thảm kịch ở Libya nêu bật những hậu quả tàn khốc và lan rộng của thời tiết khắc nghiệt đối với các quốc gia mong manh và cho thấy sự cần thiết phải có cảnh báo sớm về nhiều mối nguy hiểm cho tất cả các cấp chính quyền và xã hội”.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Libya thực sự đã đưa ra cảnh báo sớm về hiện tượng thời tiết cực đoan này, với lượng mưa chưa từng có (414,1 mm trong 24 giờ tại một trạm) gây ra lũ quét và vỡ đập. Các cảnh báo được đưa ra về lượng mưa lớn và lũ lụt nhưng không giải quyết được rủi ro do các con đập cũ gây ra.

Giáo sư Taalas cho biết: “Sự phân tán trong cơ chế quản lý thiên tai và ứng phó thảm họa của đất nước, cũng như cơ sở hạ tầng xuống cấp, đã làm trầm trọng thêm mức độ nghiêm trọng của các thách thức. Tình hình chính trị là nguyên nhân gây ra rủi ro, như chúng ta đang thấy ở nhiều quốc gia hiện nay”.

“Trung tâm Khí tượng quốc gia phải đối mặt với những lỗ hổng lớn trong hệ thống quan trắc. Hệ thống CNTT của nó không hoạt động tốt và thiếu nhân viên thường xuyên. Trung tâm Khí tượng Quốc gia đang cố gắng hoạt động nhưng khả năng của nó còn hạn chế. Toàn bộ chuỗi thảm họa việc quản lý và điều hành bị gián đoạn”, ông nói.

“Thảm kịch nêu bật triết lý đằng sau sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người nhằm cải thiện tính chính xác và tính khả dụng của các dự báo dựa trên tác động, đồng thời đảm bảo rằng chúng đến được với mọi người và dẫn đến hành động. WMO gửi lời chia buồn tới người dân Libya. Chúng tôi cam kết thực hiện điều đó” - làm việc với các đối tác để đảm bảo Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người”, giáo sư Taalas cho biết.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Libya cho biết, bão Daniel đạt đỉnh ở vùng đông bắc Libya vào ngày 10/9 với sức gió mạnh 70 - 80 km/h. Điều này gây gián đoạn thông tin liên lạc, làm đổ tháp điện và cây cối. Mưa xối xả từ 150 - 240 mm gây lũ quét tại một số thành phố, trong đó có Al-Bayda, nơi ghi nhận lượng mưa ngày cao nhất 414,1 mm (từ 8h ngày 10/9 đến 8h ngày 11/9). Trung tâm Khí tượng Quốc gia cho biết đây là lượng mưa kỷ lục mới.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Libya đã đưa ra cảnh báo sớm về hiện tượng thời tiết cực đoan này 72 giờ trước khi nó xảy ra, đồng thời thông báo cho tất cả các cơ quan chính phủ bằng email và thông qua các phương tiện truyền thông kêu gọi họ cẩn thận và thận trọng hơn, đồng thời kêu gọi họ thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Tình trạng khẩn cấp đã được công bố ở các khu vực phía đông dựa trên những cảnh báo này.

Tuy nhiên, lượng mưa lớn đã khiến hai con đập cũ bị vỡ. Lũ quét đã cuốn trôi toàn bộ khu dân cư ở Derna, cùng với những cư dân đang ngủ trong nhà vào thời điểm đó.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/libya-floods-show-need-multi-hazard-early-warnings-unified-response-0

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: